Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chi bộ cộng sản đầu tiên ở lâm đồng được thành lập như thế nào

chi bộ cộng sản đầu tiên ở lâm đồng được thành lập như thế nào.?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
81
0
0
Sơn Đình Bùi
12/05/2022 19:41:39
+5đ tặng
Từ Chi bộ Tân Việt tới Chi bộ Cộng sản đầu tiên
 
Là vùng đất mới, Lâm Viên - Đồng Nai Thượng khi ấy, Lâm Đồng hôm nay là nơi những lưu dân Nam - Ngãi - Bình - Phú, Nghệ Tĩnh tới lao động, khai phá. Những người lưu dân ấy mang trong mình tinh thần yêu nước tha thiết, đồng thời vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với phong trào cách mạng nơi quê nhà. Và theo dòng chảy ấy, năm 1929, Đảng Tân Việt cách mạng, một trong những tiền thân của Đảng Cộng sản đã thành lập chi bộ đầu tiên tại Đà Lạt. Địa điểm nơi Chi bộ Đảng Tân Việt thành lập chi bộ chính là một trong những căn nhà thuộc dãy “nhà thiếc”, nay nằm giữa con dốc Hồ Tùng Mậu. Chi bộ Tân Việt lúc đó do đồng chí Trần Hữu Duyệt, một thanh niên quê Hà Tĩnh làm bí thư. Chi bộ đã hoạt động tích cực, thu hút thêm nhiều đảng viên, chuẩn bị cho sự ra đời của Chi bộ Cộng sản đầu tiên.
 
Tháng 2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, thống nhất hoàn toàn phong trào cộng sản, đấu tranh giành độc lập trên cả nước. Đảng Tân Việt cách mạng hợp nhất cùng các tổ chức cộng sản cả nước trở thành Đảng Cộng sản Việt Nam và Chi bộ Tân Việt Đà Lạt giải thể, Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của Lâm Đồng được thành lập vào tháng 4/1930. Căn gác nhỏ trên nhà xe của Khách sạn Dalat Palace, khách sạn sang trọng nhất thành phố chính là nơi chứng kiến những thành viên của Chi bộ Cộng sản đầu tiên thề dưới lá cờ búa liềm, quyết hy sinh vì độc lập dân tộc. Đồng chí Trần Diệm, công nhân lái xe của Khách sạn Palace trở thành Bí thư Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên trên đất Lâm Đồng.
 
Những đảng viên đầu tiên ấy đã tích cực hoạt động giữa vòng vây của mật thám Pháp. Tuyên truyền, thu hút, kết nạp đảng viên mới, cuối năm 1930, Lâm Đồng đã có 11 đảng viên sinh hoạt tại 2 chi bộ. Chi bộ Palace do đồng chí Trần Diệm làm bí thư, hoạt động trong khách sạn, nhà máy đèn, hỏa xa và Chi bộ Cầu Quẹo, nay nằm tại 221 - 223 đường Phan Đình Phùng, Đà Lạt do đồng chí Nguyễn Sĩ Quế là bí thư, hoạt động trong công nhân xây dựng và thợ may. Hai chi bộ có 8 đảng viên là công nhân nên hoạt động hiệu quả, tuyên truyền giác ngộ cho giai cấp công nhân Đà Lạt thuận lợi.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo