Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy nêu kĩ thuật chạy bền, chạy nhanh

4 trả lời
Hỏi chi tiết
4.744
7
3
Phương Dung
09/05/2018 20:27:52
Việc khởi động rất quan trọng trước khi chạy, cần làm đủ các động tác khởi động toàn thân, vì tuy khi chạy thì chú trọng động tác chân, nhưng cũng không có nghĩa là các bộ phận khác không được dùng đến, thêm nữa là nếu không khởi động đủ, bạn lại bị co rút ở bộ phận nào đó thì không nhất thiết là chân đau, bạn cũng vẫn phải đứng lại. Bạn khởi động các khớp cổ chân, cổ tay, đầu gối, vai, làm nóng cơ đùi, bụng, lườn, lưng. Bạn khởi động để cảm thấy cơ thể thích nghi với việc vận động, chứ không nên qua sức, sẽ không có sức mà chạy.
Giày chạy của bạn nên nhẹ, ôm sát vào chân nhưng không quá chật tới mức làm đau chân. Chạy với giày rộng sẽ khiến kết quả của bạn bị giảm đáng kể đấy.
Bạn phải tôn trọng tư thế chuẩn theo hướng dẫn của giáo viên, nó sẽ chỉ có lợi cho bạn thôi.
Với chạy ngắn (chạy nhanh), thì khoảnh khắc xuất phát cực kì quan trọng. Khi xuất phát, bạn bật cú đầu tiên phải thật vững và xa, khoảng thời gian rất ngắn mà bạn "bay" trong không khí sẽ giúp bạn chuẩn bị cho bước tiếp theo, dựa vào cái đà sẵn có để lao đi tiếp. Những người bị lỡ ở điểm xuất phát sẽ phải mất thêm một ít thời gian để đưa bản thân vào guồng tốc độ, và tâm lí cũng bị ảnh hưởng nữa. Thở gấp theo nhịp chạy, nhưng phải hít bằng mũi, tránh bụi vào mồm :D
Với chạy dài (chạy bền), thì bạn cần chú trọng hơi thở, hít sâu và thở hết để cung cấp tốt ôxi cho cơ thể hoạt động dai dẳng. Vì là chạy bền nên bạn không nên chạy quá nhanh (tất nhiên cũng không được quá chậm). Bạn nên có một "chiến thuật" từ trước khi chạy: có bao nhiêu vòng chạy, cần chạy trong tổng thời gian bao nhiêu, nên chia thời gian trung bình như thế nào, điều chỉnh lại thời gian cần chạy cho mỗi vào dựa vào thời gian trung bình và ước tính về sự xuống sức sau mỗi vòng... Nếu không chuẩn bị sẵn "chiến thuật" thì bạn sẽ rơi vào 1 trong 3 trường hợp:
- May mắn, không cần chuẩn bị mà vẫn chạy một cách hợp lí và đạt kết quả tốt.
- Sợ tới đích muộn nên tăng tốc quá sớm, chóng bị xuống sức, quá trình tăng và giảm tốc độ không tuân theo cái gì cả, cứ thấy có sức là tăng, mệt thì giảm... như thế cơ thể sẽ càng chóng mệt.
- Sợ chóng xuống sức trước khi đến chặng quan trọng nên chạy không đủ nhanh, tới khi cần tăng tốc thì cũng không gỡ nổi nữa.
Ngoài các kĩ thuật chạy, bạn còn cần bồi dưỡng cho cơ thể, không để bị đói hay no trước và trong khi chạy. Bạn cũng cần thư giãn đầu óc và cơ thể trước khi đến đường chạy, vì tinh thần không tốt, cơ bắp chưa sẵn sàng... thì bạn chạy không nổi đâu.
Bạn nên tham khảo ý kiến của các thày dạy chuyên môn.
Chúc bạn chạy tốt!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
4
8
1
Nguyễn Thị Thanh Vân
13/06/2018 13:07:05
chạy bền chia làm hai giai đoạn: giai đoạn đầu giữ sức, phân phối sức hợp lý, giai đoạn hai là nước rút về đích. 
chạy nhanh tức là cự ly ngắn, bạn cần xuất phát thật tốt và cố duy trì tốc độ cao
5
0
Phúc Anh ™
03/08/2018 10:44:32
Bài làm
HƯỚNG DẪN CHẠY BỀN NHANH ĐÚNG CÁCH

Nếu bạn muốn chạy một khoảng cách dài hơn và cải thiện sự bền bỉ của bạn, bạn có thể bắt đầu ngay lập tức. Chỉ cần thêm một vài phút mỗi lần tập luyện, chịu đựng các cảm giác khó chịu cho đến khi thời gian kết thúc. Nếu bạn muốn đạt được tốc độ tốt, làm những động tác plyometric (Plyometrics là một phương pháp tập luyện thể dục không yêu cầu bất cứ dụng cụ nào, có tác dụng đốt mỡ rất mạnh mẽ, giúp người tập xây dựng nền tảng thể lực sung mãn và đặc biệt giúp phần đùi và mông trở nên chắc khỏe hơn, là một trong những phương pháp tập tốt nhất giúp tim mạch bạn được cải thiện, nhất là đối với người ít thời gian hay không có điều kiện vào các phòng tập) và chạy nước rút sẽ giúp cơ thể bạn trở nên khỏe mạnh và nhanh hơn. Thực hiện theo các bước sau để chạy lâu hơn và nhận nhiều hơn từ việc tập luyện của bạn.

PHẦN 1 : THÊM THỜI GIAN MỖI LẦN TẬP LUYỆN

1. Chọn hình thức chạy : Đây là một ý tưởng tốt để đảm bảo rằng bạn đã nắm vững những điều cơ bản. Chọn hình thức không khéo léo có thể làm cho việc tập luyện của bạn không hiệu quả khi bạn chỉ chạy một vài dặm, nhưng khi bạn thêm nhiều thời gian và tiết kiệm năng lượng của bạn chạy sẽ thấy sự khác biệt lớn.

  • Dang cánh tay và cử động thật thoải mái.
  • Thư giãn cơ thể của bạn thay vì giữ nó cứng.
  • Hít vào bằng mũi và thở ra qua miệng.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn đang chạy trong một đôi giày thoải mái phù hợp với bàn chân của bạn.

2. Định mức thời gian : Trước khi cố gắng thêm thời gian, xem chính xác những gì bạn đã làm được. Đeo một chiếc đồng hồ và đếm thời gian bạn chạy thêm. Bạn sẽ tăng từng mức nhỏ thời gian, do đó, nó là một ý tưởng tốt để biết điểm bắt đầu của bạn.

  • Cố gắng tiếp tục đi ngay cả khi bạn thấy mệt và đôi chân của bạn bắt đầu đau nhức. Bạn có thể nhận ra bạn có sức chịu đựng hơn một chút, vì một phần lớn là có thể chạy lâu hơn là có khả năng để đối phó với một số khó chịu.
  • Xem xét việc đặt ra một mục tiêu dựa trên thời gian bắt đầu của bạn. Nếu bạn có thể chạy 15 phút, mục tiêu của bạn có thể là 30 phút. Nếu bạn có thể chạy 30, mục tiêu của bạn có thể là một giờ.

3. Hãy thêm 5 – 10 phút mỗi sau mỗi tuần : Nó có vẻ không nhiều, nhưng thêm 5-10 phút mỗi tuần, tùy thuộc vào mức độ chịu đựng của bạn, sẽ cải thiện việc tập luyện nhanh chóng. Điều này là rất tốt, thêm thời gian ổn định sẽ giúp bạn chạy lâu hơn mà không vội vàng tăng thêm thời gian quá nhanh và vượt quá sức chịu đựng của bạn. Hãy tự cam kết rằng bản thân sẽ tăng thời gian lên, ngay cả khi đó là một điều rất khó – nhưng đó là cách để bạn tăng sức bền bỉ.

  • Nếu thời điểm đầu tiên của bạn kéo dài dưới 30 phút, bắt đầu bằng cách thêm 5 phút tiếp theo. Giữ thêm 5 phút tuần tiếp theo cho đến khi bạn có thể chạy trong 30 phút.
  • Nếu thời điểm đầu tiên của bạn là trên 30 phút, thêm 10 phút mỗi tuần. Giữ thêm 10 phút mỗi tuần (hay nhiều hơn) cho đến khi bạn đạt được mục tiêu.

4. Đừng lo lắng về tốc độ. Bạn có thể chạy vơi tốc độ như hiện tại, chỉ cần tập trung cào mục tiêu chạy lâu hơn. Bạn nên chạy với tốc độ vừa phải, đủ để bạn có thể nói chuyện trong khi chạy. Duy trì với tốc độ chạy mà bạn cảm thấy vẫn ổn. Ép bản thân chạy nhanh hơn và lâu hơn có thể khiến bạn kiệt sức, vì vậy nếu bạn lo ngại về tốc độ, hãy đặt một mục tiêu để chạy nhanh hơn trong khoảng thời gian nhất định.

5. Nạp năng lượng. Bạn ăn và uống những gì trước khi chạy ? nếu bạn cảm thấy quá no hay khó chịu, bạn sẽ không thể chạy lâu dài được.

  • Bạn không cần thiết phải ăn những loại thực phẩm chứa tinh bột trước khi chạy, vì nó có thể khiến bạn chạy chậm lại, hay dẫn đến bị đau xóc…
  • Hãy thử ăn một nắm hạnh nhân, một quả chuối, hoặc nửa ổ bánh mì tròn với bơ đậu phộng khoảng một giờ trước khi bạn chạy. nó sẽ giúp bạn có đủ năng lượng để chạy lâu dài mà không quá no.
  • Đừng uống đồ uống thể thao – chỉ uống nước để thay thế. Và cơ thể bạn không cần nạp thêm đường và calo, thêm calo sẽ chỉ làm cho bạn khó giữ dáng hơn.

6. Gắn bó với phương án tập luyện của bạn. Luyện tập sức bền bỉ sẽ hiệu quả khi bạn thực hiện một kế hoạch và thực hiện hàng tuần. Nếu bạn bỏ qua một vài tuần hoạt động, mức độ thể lực của bạn sẽ giảm xuống một chút và bạn sẽ phải bắt đầu lại.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo