Câu 2.
- Đọc thầm 4 câu văn đầu, trả lời các câu hỏi:
a. Những kỉ niệm về ngày tựu trường hiện về trong nhân vật “tôi” trong hoàn cảnh, thời gian, không gian nào?
b. Vì sao cứ đến thời điểm này, những kỷ niệm của tác giả lại ùa về?
c. Khi nhớ lại những kỷ niệm cũ, nhân vật “tôi” có tâm trạng như thế nào? Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để thể hiện cảm xúc đó?
d. Ấn tượng, cảm xúc của nhân vật “tôi” về ngày tựu trường đầu tiên còn được thể hiện qua câu văn nào?BPNT nào được sử dụng trong câu văn và tác dụng của BPNT đó trong việc diễn tả cảm giác của nhân vật “tôi” là gì?
Câu 3.
HS đọc thầm: Buổi mai...-> Trên ngọn núi.
a.. Trên đường cùng mẹ tới trường, nhân vật “tôi” có tâm trạng, cảm xúc như thế nào? Em hãy tìm những chi tiết miêu tả tâm trạng của cậu học trò nhỏ?
b. Chi tiết “ghì chặt 2 quyển vở mới... và muốn thử sức mình tự cầm bút thước” cho em hiểu thêm điều gì trong nhân vật “tôi”?
c.. Khi nhớ lại ý nghĩ chỉ có người thạo mới cầm nổibút thước, tác giả viết “ý nghĩ ấy thoáng qua trong tim tôi nhẹ nhàng như 1 làn mây lướt ngang trên ngọn núi”. Phát hiện và phân tích ý nghĩa của BPNT được dùng.
- Qua đó em hiểu gì về tâm trạng của “tôi” trên đường cùng mẹ đến trường?
- Qua những cảm nhận mới mẻ ấy, “tôi” đã bộc lộ những phẩm chất gì?
- Gắn với những cảm xúc, suy nghĩ của chú bé là hình ảnh của ai? Em cảm nhận gì về hình ảnh đó?
- Cảm nhận của em về hình ảnh nhân vật “ tôi” trong phần này?
Câu 4.
a. đọc đoạn 2 và xác định sự việc được kể.
b. Cảnh trí sân trường làng Mĩ Lí lưu lại trong tâm trícủa tôi có gì nổi bật? (Trong buổi tựu trường? Nhũngngày trước đó? )
c.Theo dõi đoạn văn “ Trước đó mấy hôm… lo sợ vẩnvơ” trả lời câu hỏi:
- Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Tácdụng?
- Qua đó thấy sự đổi khác gì trong “ tôi”?
Câu 5.
a. Khi tả những cậu học trò nhỏ lần đầu đến trường, tác giả đã dùng hình ảnh so sánh nào? ý nghĩa của hình ảnh so sánh ấy?
b. Hình ảnh mái trường trong tâm trí của “tôi” còn gắn bó với nhân vật nào? hình ảnh ông đốc được gợi nhớ qua những chi tiết nào? qua đó cho thấy tình cảm gì của “tôi” đối với ông đốc?
c. Đọc đoạn “các cậu lưng lẻo ... ngập ngừng trong cổ”. em nghĩ gì về tiếng khóc của các cậu bé khi xếp hàng vào lớp?
d. Nv “tôi” đã có tâm trạng ra sao khi chờ nghe tên mình và khi phải rời tay mẹ?
đ. Nhận xét gì về cách kể, tả và bộc lộ cảm xúc của nhàvăn thanh tịnh khi nói về ngôi trường mĩ lí ?
e. Nhà văn có dụng ý gì khi dùng các yếu tố nghệ thuậtđó?
g. Em cảm nhận điều gì về thái độ và tình cảm củanhân vật tôi đối với ngôi trường mĩ lí?
h. Hãy nhớ lại cảm xúc của mình vào lúc này trong ngày đầu tiên đi học? đến đây em hiểu thêm gì về nv“tôi”?
Câu 6.
- theo dõi đoạn cuối trả lời cá nhân các câu hỏi.
a. Trong khi xếp hàng đợi vào lớp nv “tôi” đã có tâmtrạng ra sao? vì sao lại như vậy?
b. Những cảm giác nv “tôi” nhận được khi bước vàolớp là gì? hãy lí giải những cảm giác đó của “tôi”?
c. Những cảm giác đó cho biết tình cảm gì của “tôi” đối với trường lớp?
d. Để diễn tả tâm trạng của nhân vật tôi và bè bạn, tác giả đã dùng nghệ thuật gì?
Câu 7
a Hình ảnh những người lớn hiện ra trong kớ ức tuổithơ của nhân vật tôi như thế nào?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |