Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trong văn bản Cây tre Việt Nam, cây tre có vai trò như thế nào trong đời sống con người? Chọn một câu trần thuật đơn trong văn bản và phân tích câu văn đó

1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.945
2
2
mỹ hoa
08/06/2018 11:22:51
Bởi thế, cây tre trong đời sống Việt Nam chứa đựng rất nhiều tầng lớp ý nghĩa. Tuy nhiên, do khuôn khổ bài viết có giới hạn nên Nội thất Dương Gia Việt Nam chỉ xin được liệt kê một số ý nghĩa đặc trưng nhất.

Cụ thể:
Cây tre Việt Nam – Gắn liền với tinh thần yêu nước của dân tộc ta
Nói cây tre trúc gắn liền với tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam bởi vì, đây là loài cây thường được sử dụng làm vũ khí kháng quân thù trong các cuộc chiến tranh diệt giặc ngoại xâm. Điển hình như, chông tre, gậy tre, cung tên.
Mặt khác, những lũy cây tre xanh còn là “bức tường ngụy trang” giúp con dân Việt Nam tránh khỏi sự săn đuổi ráo riết của quân xâm lược. Đồng thời, cây tre còn được ví như “ngôi nhà” che nắng che mưa cho đồng bào ta trong những năm kháng chiến ác liệt.

Cây tre – Lương thực những ngày kháng chiến cho đến cuộc sống hiện đại
Ngoài thể hiện tinh thần yêu nước, cây tre còn trở thành thực phẩm quen thuộc trong các bữa cơm của gia đình người Việt từ trong chiến tranh bão táp cho đến cuộc sống hiện đại ngày nay.
Nếu như trong kháng chiến, những búp tre non dược xem như món “rau” quen thuộc chống đói và cải thiện thực đơn cho các chiến sĩ. Thì ngày nay, tre (còn gọi là măng) lại được chế biến thành đa dạng những món ăn ngon cho phù hợp hơn với khẩu vị ẩm thực của người Việt, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Gắn liền với nền văn hóa lúa nước
Gắn liền với nền văn hóa lúa nước cũng là ý nghĩa cây tre Việt Nam trong đời sống của dân tộc ta.
Từ xa xưa, ông cha ta đã biết sử dụng thân cây tre tạo thành các vật dụng phục vụ cho công việc canh tác lúa nước, hoa màu. Điển hình như cán cuốc, cán xẻng bằng tre, gầu tát nước bằng tre, rổ giá tre.
Cho đến ngày này, những vật dụng trên vẫn còn hiện diện phổ biến tại các vùng nông thôn. Mặc dù không được sử dụng làm công cụ canh tác chính nữa, song chúng vẫn có giá trị và luôn găn liền với nền văn hóa lúa nước của dân tộc Việt Nam.

Cây tre Việt Nam – Được ứng dụng trong thiết kế nội thất
Tre cũng là một loại chất liệu quen thuộc luôn được lòng các Kiến trúc sư và được lựa chọn để áp dụng trong thiết kế nội thất cho nhiều loại hình công trình kiến trúc. Từ thiết kế nội thất gia đình cho đến thiết kế văn phòng, thiết kế khách sạn hoặc hiện diện tại các không gian phục vụ cho nhu cầu ăn uống vui chơi của người Việt.
Nếu như ngày xưa, ông cha ta sử dụng thân cây tre và lá của chúng để làm nhà. Thì ngày nay, loại chất liệu này được biến tấu tinh xảo hơn để phù hợp với nhịp sống của con người hiện đại.
Cây tre Việt Nam – Được ứng dụng trong thiết kế nội thất
Một số mẫu thiết kế nội thất làm bằng tre được ưa chuộng như rèm cửa bằng tre, bàn ghế tre, mâm tre, võng tre, đồ dùng trang trí bằng tre… Do có nguồn gốc gần gũi với tự nhiên, lại thể hiện được tinh thần của con dân Việt Nam nên ngày nay những món đồ bằng tre vẫn luôn được lòng nhiều người và được săn đón nhiệt tình.

Cây tre Việt Nam – Thể hiện cốt cách của con người Việt Nam
Không một loài cây nào thể hiện được sắc nét cốt cách của con người Việt Nam bằng cây tre. Vì thế chẳng có gì ngạc nhiên khi nhà thơ Nguyễn Duy đã dùng hình ảnh cây tre Việt Nam để khắc họa lại hình ảnh của người Việt thông qua tác phẩm “Tre Việt Nam”.
Đấy là sức sống mãnh liệt “Ở đâu tre cũng xanh tươi, cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu”. Đấy là đức tình cần cù chịu khó “ Rễ siêng không ngại đất nghèo, tre bao nhiêu dễ bấy nhiều cần cù”.
Đồng thời, hình ảnh cây tre Việt Nam còn thể ý chí kiên cường “Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm”; sự đoàn kết đùm bọc lẫn nhau “Bão bùng thân bọc lấy thân, tay ôm tay níu tre gần nhau thêm, thương nhau tre không ở riêng, lũy thành từ đó mà nên hỡi người”.
Song song với đo, cây tre còn lột tả được tình yêu thương bất tận của người mẹ Việt Nam dành cho những đứa con của mình thông qua câu thơ “Lưng trần phơi nắng phơi sương, có manh áo cộc tre nhường cho con”.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo