Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
30/10/2022 17:11:39

Viết một bài luận (khoảng 500 chữ ) phân tích, đánh giá nội dụng và nghệ thuật của văn bản Giết con sư tử ở Nê-mê

Viết một bài luận (khoảng 500 chữ ) phân tích, đánh giá nội dụng và nghệ thuật của văn bản Giết con sư tử ở Nê-mê
1 trả lời
Hỏi chi tiết
7.062
9
1
Phạm Tú
30/10/2022 17:18:04
+5đ tặng

Truyện "Giết con sư tử ở Nê-mê" là một trong những truyện thần thoại hay và có sức hấp dẫn mọi thời đại. Đến với tác phẩm ta sẽ biết thêm về đặc điểm thần thoại cũng như sức mạnh của những anh hùng trong thần thoại.

     Câu chuyện kẻ về sự hung ác, dữ tợn của con sư tử ở Nê-mê. Với cách kể chuyện hấp dẫn, chúng ta đã biết sơ qua về tính cách, nguồn gốc của con sư tử này. Nó là một  con sư tử to lớn hung dữ gấp mười lần con sư tử ở Xi-tê-rông . Bố nó chính là tên Đại khổng lồ Ty-phông, đã có lần quật ngã Dớt . Mẹ nó là Ê-chit-na, một con quỷ cái nửa người nửa rắn. Các anh em sư tử cũng đều là những loại ghê gớm cả. Nữ thần Hê-ra đã nuôi con sư tử này và đem thả vào vùng Nê-mê. Ác thú sống trong một cái hang có hai lối: một lối ra, một lối vào. Ngày ngày nó xuống đồng cỏ bắt gia súc, phá hoại mùa màng của nhân dân.

Với biện pháp nghệ thuật liệt kê, cùng chi tiết tưởng tượng, kì rao hấp dẫn ta có thể thấy hình ảnh con sư tử ở Nê-mê hiện lên thật hung tợn, gây ra nhiều tác hại cho người dân. 

Nhưng "vỏ quýt dày có móng tay nhọn". Hung dữ đến đâu thì con sư tử ấy cũng bại dưới sự dũng mãh, nhanh trí của Hê-ra-clet. hàng rình mò, xem xét thói quen, tính nết của nó rồi nghĩ kế diệt trừ. Sư tử Nê-mê ở trong một cái hang có hai cửa, vì thế không dễ đón đánh được nó. Hê-ra-clet thấy tốt nhất là phải lấp kín đi một cửa, buộc nó phải về theo một con đường nhất định. Và chàng mai phục ngay trước cửa hang. Chờ cho con vật ra khỏi hang, chàng giương cung bắn. Những mũi tên của chàng lao vút đi trúng liên tiếp vào thân con ác thú nhưng bật nảy ra và quằn đi như bắn vào vách đá. Không còn cách gì khác là phải lao vào con ác thú giao chiến với nó bằng gươm, bằng chùy. ê-ra-clet lợi dụng một đòn tấn công hụt của ác thú, nhảy phắt lên lưng, cỡi trên mình nó, hai chân quặp lấy thân còn hai tay vươn ra bóp cổ, ấn đầu nó xuống đất. Con sư tử không còn cách gì đối phó lại được. Hai chân sau của nó ra sức đạp mạnh xuống đất để hất người ngồi trên lưng nó xuống, nhưng vô ích. Còn hai chân trước của nó chỉ biết cào cào trên mặt đất. Trong khi đó thì đôi bàn tay của Hê-ra-clet, như đôi kìm sắt thít chặt lấy cổ họng nó, khiến nó ngạt thở phải há hốc mồm ra và hộc hộc lên từng cơn. Chẳng bao lâu thì con thú yếu dần, cuối cùng chỉ còn là một cái xác.

Cuối cùng vơi sự nhanh trí của mình, Hê-ra-clet đã lập chiến công lớn. Chàng muốn lột lấy bộ da sư tử làm áo giáp, dùng đầu sư tử làm mũ đội. Hê-ra-clet lấy luôn móng sắc con vật thay dao. Và chàng mặc bộ áo của chiến công ấy, đội chiếc mũ của vinh quang ấy, trở về Mi-xen báo công với nhà vua Ơ-rit-xtê. Với bộ áo bằng da sư tử Nê-mê, từ nay trở đi Hê-ra-clet trở thành vô địch, không vũ khí nào có thể làm chàng đứt thịt rách da.

   Như vậy qua văn bản "Giết con sư tử ở Nê-mê" đã khắc hoạ thành công nhân vật người anh hùng Hê-ra-clet khiến ta nhớ mãi.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo