Trong cuộc sống, khi muốn hoàn thành tốt công việc cần xác định mục tiêu, lên kế hoạch rõ ràng, cụ thể. Nếu như chúng ta có thói quen trì hoãn công việc, thì chắc chắn sẽ chỉ đối mặt với sự trì trệ kéo dài để rồi dẫn đến thất bại mà thôi. Trì hoãn là sự kéo dài, làm gián đoạn tiến độ trong công việc. Cuộc sống luôn có những biến động làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Nhưng điều đó buộc con người phải trì hoãn công việc đang làm để giải quyết vấn đề. Điều đó là không thể tránh khỏi. Nhưng nếu việc trì hoãn được lặp đi lặp lại, trở thành thói quen thì đó lại là điều xấu. Đầu tiên, nó sẽ hình thành tâm lý ỷ lại, lười biếng trong suy nghĩ của mỗi người. Tiếp đến, việc trì hoãn sẽ gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và kết quả của công việc. Có đôi khi việc chúng ta không theo kịp tiến độ công việc khiến cho những cơ hội, những điều kiện tốt để phát triển và khẳng định giá trị của bản thân. bị bỏ qua. Không chỉ vậy, thói quen này đang làm nảy sinh tính bê trễ, thiếu kỉ luật, trách nhiệm với bản thân cũng như với công việc được giao. Con người thường xuyên trì hoãn công việc sẽ trở nên lười biếng cũng như có được kĩ năng giải quyết, xử lí công việc. Qua đây, chúng ta có thể khẳng định rằng trì hoãn công việc là một thói quen xấu, cần phải tránh xa.