Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trong quá trình tiêu hoá, ruột non sẽ có những chức năng chủ yếu nào? Chứng minh ruột non có cấu tạo phù hợp với chức năng đó

Trong quá trình tiêu hoá, ruột non sẽ có những chức năng chủ yếu nào? Chứng minh ruột non có cấu tạo phù hợp với chức năng đó.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
71
1
0
Phạm Tuyên
19/12/2022 23:51:56
+5đ tặng
Chức năng của ruột non: Hấp thu các chất điện giải và nước; tiêu hoá và hấp thu glucid, lipid, protid và vitamin; bài tiết dịch ruột, các nội tiết tố và các globulin miễn dịch; vận động nhu động để đẩy thức ăn và cặn bã sau khi tiêu hóa hấp thu xuống đại tràng

Ruột non có cấu tạo như sau phù hợp với chức năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn:

+ Ruột non rất dài ở người trưởng thành từ 2,8 - 3m ⇒ Tổng diện tích bề mặt rất lớn (400 - 500 m2m2). Ruột non có cấu tạo gồm 4 lớp (lớp màng bọc ngoài, lớp cơ, lớp dưới niêm mạc và lớp niêm mạc)

+ Ruột non có tuyến ruột tiết ra nhiều enzim giúp cho tiêu hóa các loại thức ăn thành các chất đơn giản như glucozo, axit amin, glyxerin và axit béo được hấp thụ qua thành ruột vào máu để đến các tế bào

+ Lớp niêm mạc có các nếp gấp với các lông ruột và lông cực nhỏ làm cho diện tích bề mặt bên trong rất lớn (gấp 600 lần so với diện tích mặt ngoài)

+ Có hệ thống mao mạch máu và mạch bạch huyết dày đặc phân bố tới từng lông ruột

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Linh
19/12/2022 23:52:40
+4đ tặng
  • Ở ruột non, thức ăn được nhào trộn với dịch tụy, dịch mật và dịch ruột. Các kiểu vận động của thành ruột hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa gồm có: vận động lắc lư, co bóp phân đoạn, co bóp nhu động, vận động của nhung mao.

  • Dưới sự tác động của các men tiêu hóa, các thức ăn là protein, lipid, glucid được tiêu hóa thành những sản phẩm cuối cùng có thể hấp thu được là các acid amin, monosaccarid, acid béo và các glycerol. Các chất dinh dưỡng được hấp thu qua thành ruột, theo các đường tĩnh mạch về gan, sau đó theo tĩnh mạch chủ dưới về tim.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Lịch sử Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo