Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Hai ví dụ về ảnh hưởng của ma sát trong giao thông:
Ảnh hưởng có lợi: Khi lái xe trên đường khô ráo, lốp xe có ma sát với mặt đường giúp tăng độ bám và khả năng điều khiển của xe. Điều này giúp giảm nguy cơ tai nạn và tăng sự an toàn cho người lái xe và người đi đường.
Ảnh hưởng có hại: Trên đường trơn trượt hoặc khi điều khiển xe quá nhanh, ma sát giữa lốp xe và mặt đường giảm đi đáng kể, dẫn đến mất kiểm soát và tai nạn. Ngoài ra, độ ma sát giữa các bộ phận trong động cơ xe cũng có thể gây ra hao mòn và tiêu thụ nhiều năng lượng, làm tăng tiêu hao nhiên liệu và gây ô nhiễm môi trường.
Về hai lò xo giống hệ nhau gắn vật m1 và m2 (m2>m1) vào mỗi lò xo: khi lực của vật tác động lên các lò xo, chúng bị biến dạng và có xu hướng phục hồi về vị trí ban đầu. Ma sát giữa các lò xo và giữa vật và lò xo sẽ làm giảm độ dãn của lò xo so với trường hợp không có ma sát. Sự giảm độ dãn này sẽ làm giảm năng lượng lưu giữ trong các lò xo và gây mất mát năng lượng, làm cho động tác của hệ thống không còn đồng bộ và chậm lại.
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |