Về tính năng nhận thức : Văn học dân gian được xem như ” bộ bách khoa toàn thư về kỹ năng và kiến thức, tôn giáo, triết học ” của nhân dân. Văn học dân gian gìn giữ và lưu truyền mạng lưới hệ thống tri thức về tự nhiên, xã hội, tâm linh, kinh nghiệm tay nghề sống, ứng xử Văn học dân gian là người thầy lớn đem lại cho quả đât những bài học sinh động, thân mật và thâm thúy về mọi phương diện của đời sống .Về tính năng giáo dục : Văn học dân gian có năng lực xu thế đạo đức, luân lí cho con người trong đời sống xã hội. Chức năng này thân mật và có sự giao thoa với phương diện xã hội của tính năng nhận thức. Tuy nhiên, nếu tính năng nhận thức là sự phản ánh những hiện tượng kỳ lạ xã hội một cách khách quan thì công dụng giáo dục lại là sự ảnh hưởng tác động, tác động ảnh hưởng, chi phối cả trực tiếp lẫn gián tiếp đến hội đồng. Có những tác phẩm, nhiều nhất thuộc thể loại hát nói, mang ý nghĩa giáo dục trực tiếp, tức ý nghĩa giáo dục được bộc lộ một cách tường minh. Song, hầu hết những sáng tác dân gian tiềm ẩn ý nghĩa giáo dục hàm ẩn, tức ý nghĩa giáo dục gián tiếp .Về công dụng thẩm mĩ : Văn học dân gian là nghệ thuật và thẩm mỹ, là ý niệm thẩm mĩ của hội đồng, nó mang vẻ đẹp hồn hậu, giản mộc của nhân dân. Mang thực chất nguyên hợp, văn học dân gian chỉ thực sự phô diễn vẻ đẹp của mình khi sống trong thiên nhiên và môi trường phát sinh và sống sót, tức thành phần thẩm mỹ và nghệ thuật ngôn từ phải được liên kết với thành phần thẩm mỹ và nghệ thuật âm nhạc, vũ đạo trong thiên nhiên và môi trường diễn xướng .Về tính năng hoạt động và sinh hoạt : Khác với văn học viết, văn học dân gian sinh ra và trở thành một bộ phận hữu cơ trong môi trường tự nhiên hoạt động và sinh hoạt và lao động của nhân dân. Văn học dân gian gắn bó mật thiết với cuộc sống mỗi người xuyên suốt ” từ chiếc nôi ra tới nấm mồ “. Môi trường và thói quen hoạt động và sinh hoạt của nhân dân là điều kiện kèm theo quan trọng cho văn học dân gian hình thành và tăng trưởng .