Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích và đánh giá nhân vật dì Mây trong truyện “Người ở bến sông Châu” của Sương Nguyệt Minh

Phân tích và đánh giá nhân vật dì Mây trong truyện “Người ở bến sông Châu” của Sương Nguyệt Minh
1 trả lời
Hỏi chi tiết
785
3
0
Ngân Nguyễn Thị
17/03/2023 19:48:33
+5đ tặng

Chiến tranh qua đi đã mang theo biết bao mất mát đau thương. Đó không chỉ là những nỗi lo về vật chất mà là nỗi buồn trong tâm hồn. Như vết cứa thật mạnh vào tâm hồn của con người, đặc biệt là những người phụ nữ. Truyện ngắn Người ở bến sông Châu là một truyện ngắn hay, giàu tính nhân văn và tình thương yêu, ngợi ca cuộc sống mà trước hết là về đề tài phụ nữ.

 Câu chuyện xoay quanh với nhân vật dì Mây. Cô gái trẻ trung xinh xắn, tóc dì đen dài, mượt mà “Dì đẹp gái nhất làng, có nhiều trai làng đến bến sông nhìn thấy dì đi tắm”. Trước khi đi xung phong dì có cuộc tình đầu đẹp và trong sáng với chú San. Họ phải xa nhau khi chú San đi đào tạo nghề ở mỹ. Còn dì lại xung phong làm cô y sĩ Trường Sơn. Hoàn cảnh éo le đã đẩy chú dì đến cảnh người mỗi ngả chia ly mãi mãi. Có thể thấy chiến tranh, bom đạn thật tàn nhẫn khi đã đẩy con người vào hoàn cảnh này.

Hoàn cảnh éo le đã đẩy chú dì đến cảnh người mỗi ngả sống tách biệt. Cho thấy chiến tranh, bom đạn thật tàn nhẫn khi đã đưa con người đến hoàn cảnh chia cắt. Khi từ mặt trận bom đạn đợi đến. Dì Mây bị đạn bắn vào người và đang đi khập khiễng, mất chân không. Thử hỏi nỗi đau đớn thể xác ấy không thấm vào đâu khi ngày dì quay lại cũng là ngày dì được nhìn người mà mình yêu và nhớ tới lâu nhất, người chồng năm xưa dì ghi tên mỗi ngày vào quyển nhật ký ở Trường Sơn đã đi theo người phụ nữ khác. Thử hỏi sao dì lại chịu đựng nổi cơn shock tâm lý khủng khiếp tới thế, lòng người con gái bây giờ là nỗi xót xa, ân hận, đau đớn thậm chí cả tuyệt vọng. Trở lại trong hoàn cảnh tuyệt vọng ấy ta vẫn thấy rõ ý chí kiên định và vững vàng của dì Mây. Thái độ của dì luôn cương quyết, chứng tỏ được sự mạnh mẽ của người phụ nữ. Dì kiên quyết không đồng ý với lời hứa “Mây, chúng ta sẽ làm lại” của chú San. Trước sự đã rồi dì nhận những tổn thương của bản thân vì dì cũng là một người đàn bà khổ. Có thể thấy cô đau khổ, tuyệt vọng thế nào dì cũng giấu vào lòng vì dì là đại diện cho phẩm chất mạnh mẽ của lớp người phụ nữ đi qua từ chiến tranh và bom đạn Ở dì Mây luôn nổi bật những phẩm chất nhân ái, vị tha và cao thượng. Khi dì Mây biết tin cô Thanh vợ chú San khó sinh nở cô Thanh chuyển dạ non tháng bị tràng hoa hồng cuốn cổ dì đã lập tức giúp đỡ không chút do dự hay chần chừ điều gì. Khi ở vào hoàn cảnh của dì việc làm ấy đâu hề đơn giản, nhưng dì mây không chút ngần ngại, đắn đo, do dự chi mà lại ngay lập tức tới giúp cô Thanh bước khỏi nỗi hiểm nguy chỉ vì mẹ tròn con vuông. Có thể thấy dì Mây nổi lên với thật đầy đủ các phẩm chất cao quý, đẹp đẽ, dì đại diện cho lớp người con gái Việt Nam sẵn sàng hy sinh lặng lẽ, hiến dâng hết cả thanh xuân và cuộc sống của bản thân để làm nhiều điều to lớn hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo