Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nhập vai và kể lại câu chuyện cây khế

nhập vai và kể lại câu chuyện cây khế
2 trả lời
Hỏi chi tiết
100
1
0
nguyễn giang hương
30/03/2023 21:00:18
+5đ tặng

Tôi là người em trong truyện cổ tích “Cây khế”. Sau đây, tôi sẽ kể lại câu chuyện về cuộc đời của hai anh em tôi.

Cha mẹ mất sớm nên tôi và anh trai sống cùng nhau. Hai anh em làm lụng vất vả, nên cũng đủ ăn. Từ khi lấy vợ, anh tôi trở nên lười biếng. Còn vợ chồng tôi vẫn chăm chỉ làm ăn, tích góp. Một ngày nọ, anh tôi gọi tôi đến nhà để bàn chuyện chia gia sản. Là phận em, tôi nghe theo mọi sự sắp xếp của anh. Tôi được chia cho một căn nhà nhỏ, trước nhà có một cây khế.

Hằng ngày, vợ chồng tôi vẫn chăm bón cho cây khế. Đến mùa quả chín, tôi bảo vợ sẽ hái khế đem đi bán. Sáng hôm đó, tôi ra vườn, toan trèo lên cây, thì nghe thấy một tiếng rung lắc mạnh. Tôi liền vào nhà gọi vợ cùng ra xem. Thì ra có một con chim lớn đang ăn khế. Hai vợ chồng đợi cho chim ăn xong mới ra hái. Suốt một tháng trời, chim cứ đến ăn khế. Lo lắng bao công chăm sóc đổ bể, vợ tôi liền chạy ra bảo với chim:

- Thưa ngài chim thần, ngài ăn như thế thì nhà con còn khế đâu mà bán!

Chim nói:

- Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng!

Tôi và vợ bàn nhau làm theo lời chim. Sáng sớm hôm sau, chim bay đến thật. Khi tôi xách túi ra, chim còn nằm rạp xuống đất cho tôi trèo lên.

Chim bay qua bao nhiêu là miền, hết đồng ruộng đến rừng xanh, hết rừng xanh đến biển cả. Ra tới giữa biển, chim rẽ vào một cái đảo toàn đá trắng, đá xanh, đá đỏ, đã ngũ sắc. Chim bay vòng quanh đảo, rồi hạ xuống một cái hang. Chim ra hiệu cho tôi vào hang. Tôi làm theo thì ngay từ cửa đã có rất nhiều thứ đá trong như thủy tinh và hổ phách đủ thứ màu. Bên trong hang vừa sâu vừa tối, tôi chỉ dám nhặt ít vàng, kim cương ở ngoài rồi ra ngoài. Tôi ra hiệu cho chim bay về. Từ đó, cuộc sống của gia đình tôi khá giả hơn trước. Tôi và vợ còn giúp đỡ những người nghèo khó trong làng.

Tiếng lành đồn xa. Một hôm, anh tôi đến chơi. Tôi nghe anh hỏi chuyện, nên cũng thật thà kể lại. Sau đó, anh tôi liền đề nghị đổi tài sản của mình lấy ngôi nhà và cây khế. Nghĩ mình là phận em, nên tôi cũng bằng lòng.
Kể từ khi dọn đến sống, vợ chồng anh tôi chỉ ăn và ngồi chờ chim thần tới. Một buổi sáng nọ, họ thấy luồng gió mạnh nổi lên, và ngọn cây khế rung chuyển. Họ liền nói:

- Cả nhà tôi trông vào cây khế, bây giờ chim ăn thì tôi lấy gì mà sống?

Chim thần cũng nói y như với vợ chồng tôi. Nhưng vợ chồng anh trai tôi đã may hẳn chiếc túi mười gang. Sáng hôm sau, chim thần đến đưa anh tôi ra hòn đảo. Anh tôi không chỉ lấy đầy tay nải, mà còn nhét cả vào túi quần túi áo. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Anh tôi bị sóng cuốn đi, của cải mất hết.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Duy Hùng Vũ
30/03/2023 21:01:48
+4đ tặng

Cha mẹ mất, để lại hai anh em tôi sống nương tựa vào nhau. Vì vậy, tình cảm của hai anh em tôi rất khăng khít, gắn bó. Thế rồi, khi lớn lên, anh trai tôi đi lấy vợ. Mới về ít ngày mà chị dâu đã xui anh tôi phân chia gia tài, mọi thứ đều là của anh chị còn tôi chỉ có một khoảnh vườn và cây khế.

Năm ấy được mùa, cây khế vườn nhà tôi sai trĩu quả. Tôi mừng lắm vì có thể bán khế kiếm tiền mua đồ ăn ăn cho no bụng. Thế nhưng bỗng dưng lại có com chim đen ở đâu bay đến, nó cứ đậu trên cây mà mổ khế rồi ăn, ăn hết quả này lại đến quả khác, tôi thấy xót ruột bèn nói với chim "Chim ơi, có ăn chỉ ăn một hai quả thôi, chứ ăn nhiều thế khế đâu tôi bán". Ai ngờ chim kia lại biết nói tiếng người, còn bảo tôi rằng "Ăn một quả khế, trả một cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng".

Đúng hẹn vào sáng hôm sau, chim bay đến và chở tôi ra đảo lấy vàng. Nơi đây vàng bạc, châu báu chất thành núi sáng lòa. Thế nhưng tôi chỉ lấy đủ số vàng bằng số quả khế chim đã ăn. Lấy xong chim lại chở tôi bay về nhà, từ đó tôi trở nên giàu sang. Anh chị tôi biết chuyện, khăng khăng muốn đổi toàn bộ gia tài chỉ để lấy cây khế, tôi không nghĩ ngợi nhiều liền đồng ý. Ai ngờ, chim cũng đến ăn khế, bảo may túi ba gang trả vàng nhưng anh tôi may túi mười gang. Đến khi ra đảo lấy vàng vì anh tôi lấy quá nhiều, vàng quá nặng chim không thể bay nổi nên đã ngã và rơi xuống biển sâu.

Anh trai mất đi, tôi rất đau buồn. Nhưng âu cũng là do bản tính tham lam của anh mà ra. Thiết nghĩ con người luôn phải chịu trách nhiệm cho những việc làm sai trái của mình. Chỉ là anh trai tôi không có cơ hội sửa sai mà thôi. ok nha

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo