Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
26/04/2023 19:21:54

Cảm nhận của anh chị về người lính trong bài thơ "Dáng đứng Việt Nam" của Lê Anh Xuân

Cảm nhận của anh/chị về người lính trong bài thơ "Dáng đứng Việt Nam" của Lê Anh Xuân 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.950
3
0
Yến Nguyễn
26/04/2023 19:30:33
+5đ tặng

Bài thơ "Dáng đứng Việt Nam" của Lê Anh Xuân là một tác phẩm ca ngợi sự kiên cường, can đảm và sự hy sinh của người lính Việt Nam trong cuộc chiến tranh. Đây là bài thơ vô cùng cảm động, khiến người đọc phải nhớ đến những người lính đã hy sinh cho đất nước.

Bài thơ miêu tả về dáng đứng của người lính Việt Nam với nét mặt đầy cứng cỏi, dáng vẻ kiên cường, sự bền chí trong cuộc chiến. Những hình ảnh mạnh mẽ và chân thực trong bài thơ đã thể hiện rõ nét tinh thần của người lính Việt Nam trong các cuộc chiến tranh, đó là sự hy sinh, tinh thần đoàn kết và sự bất khuất.

Đọc bài thơ, ta cảm nhận được tình cảm của tác giả dành cho những người lính Việt Nam, những người đã hy sinh cả sức trẻ, tuổi thanh xuân để bảo vệ đất nước. Sự trầm trồ và cảm động của tác giả đã khiến ta nhớ về những người lính đã trải qua những cảm xúc, khó khăn và đau thương trong chiến tranh.

Tóm lại, bài thơ "Dáng đứng Việt Nam" là một tác phẩm cảm động, đầy sức mạnh và ý nghĩa. Tác giả đã thành công trong việc tả lại hình ảnh, tinh thần của người lính Việt Nam trong cuộc chiến tranh. Các hình ảnh và tình cảm mạnh mẽ trong bài thơ đã khiến ta cảm nhận được lòng yêu nước, lòng tự hào về những người lính Việt Nam.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Nguyễn Tiến Thành
26/04/2023 19:32:58
+4đ tặng
vote điểm giúp mình nhé
"Dáng đứng Việt Nam”là một bài thơ điển hình cho đề tài người lính trong kháng chiến. Đề tài này cũng chính là khởi đầu cho nguồn cảm hứng thơ ca bất tận của bất kì nhà thơ yêu nước nào. Bài thơ giúp chúng ta như được trở về thời chiến đấu đầy đau thương mà oanh liệt, giúp chúng ta cảm nhận và thêm bao tự hào về tinh thần chiến đấu hi sinh anh dũng của các anh chiến sĩ oai hùng.
Bốn câu thơ đầu đã cho ta thấy được hình ảnh người chiến sĩ hiện lên thật oai phong, lừng lẫy:

Anh ngã xuống đường băng Tân Sơn Nhứt

Nhưng Anh gượng đứng lên tì súng trên xác trực thăng

Và Anh chết trong khi đang đứng bắn

Máu Anh phun theo lửa đạn cầu vồng.

Mặc dù người chiến sĩ đã kiệt sức, ngã xuống vì chiến trường khốc nghiệt, vì bom rơi đạn nổ trên đường băn Tân Sơn Nhứt. Nhưng ý chí sắt đá và lòng yêu nước đã dìu người chiến sĩ vùng dậy bằng chút sức lwujc cuối cùng để tì súng trên xác trực thăng tiếp tục chiến đâu. Anh ra đi giữa cơn mưa lửa đạn. Từng tên địch ngã xuống là từng giọt máu anh rơi, anh đã đánh đổi cả mạng sống, gửi gắm cả tấm lòng vào nơi chiến trường với hi vọng đất nước được độc lập, con cháu được ấm no, hạnh phúc.

Chính sự ra đi anh hùng, khí thế lừng lẫy đó của anh đã làm giặc khiếp sợ:

Chợt thấy anh, giặc hốt hoảng xin hàng
Có thằng sụp xuống chân Anh tránh đạn

Bởi Anh chết rồi nhưng lòng dũng cảm

Vẫn đứng đàng hoàng nổ súng tiến công

Giặc có mạnh đến đâu nhưng cũng phải đầu hàng trước ý chí bất diệt của chiến sĩ Việt Nam ta. Anh ra đi nhưng tâm hồn anh vẫn ở đó, tiếp thêm động lực cho những người bạn nơi chiến trường, tạo nỗi bàng hoàng cho quân giặc. Anh ra đi nhưng lòng dũng cảm vẫn ở đó làm nên tấm bia kiến cố cho đồng đội đội nổ súng tiến công. Anh ra đi nhưng những công lao của anh vẫn được ghi nhớ đến muôn đời.
Tác giả Lê Anh xuân đã khắc họa thành công bức tượng đài người lính giải phóng quân khiên trung, bất khuất. Suốt mấy nghìn năm lịch sử, đất nước dù có đổi mới, phát triển đến đâu nhưng lịch sử vẫn sẽ nêu vang tên anh, nêu vang những người anh hùng thầm lặng. Những người anh hùng vất vả ngày đêm, hao tổn trí và sức lực để rồi ngã xuống anh dũng vì bảo vệ tổ quốc. Dẫu lúc hi sinh họ chỉ để lại vỏn vẹn một đôi dép nhưng đó cũng chính là sự phi thường, kiệt xuất của người lính được hiện thực hóa trong những điều bình dị, giản đơn. Bởi đâu phải những con người vĩ đại mới có thể làm nên những điều lớn lao mà từ những điều tưởng chừng đơn giản mới hình thành nên con người vĩ đại. Dẫu ta không thể biết được tên tuổi những vị anh hùng đó nhưng họ vẫn mãi là bức tượng đài quý giá của dân tộc. Chính họ đã tạo dựng nên dáng đứng oai hùng của Việt Nam ta.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo