Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
“Trước khi ra đi tìm đường cứu nước, Bác Hồ còn rất trẻ, mang tên Nguyễn Tất Thành. Lúc đó, anh Thành có một người bạn thân tên là Lê. Một lần cùng nhau đi chơi phố, đột nhiên Thành nhìn thẳng vào mắt bạn hỏi: - Anh Lê, anh có yêu nước không? Câu hỏi đột ngột khiến anh bạn ngạc nhiên, lúng túng trong giây lát rồi trả lời: - Tất nhiên là có chứ. - Anh có thể giữ bí mật không? - Có. - Tôi muốn sang nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét họ làm như thế nào, tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta. Nhưng nếu đi một mình, thật ra cũng có điều mạo hiếm như khi đau ốm. Anh muốn đi với tôi không? - Nhưng bạn ơi, chúng ta lấy tiền đâu mà đi? - Đây tiền đây, - Anh Thành vừa nói, vừa xòe rộng hai bàn tay – chúng ta sẽ làm việc, chúng ta sẽ làm bất cứ việc gì để sống và để đi. Thế anh cùng đi với tôi chứ? Bị lôi cuốn vì lòng hăng hái của bạn, anh Lê đồng ý, nhưng sau khi nghĩ lại về cuộc phiêu lưu trên, Lê không đủ can đảm để giữ lời hứa. Vài ngày sau, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước...” (Theo Bác Hồ kính yêu, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 1980)
Câu 1. Văn bản trên kể về chuyện gì? Qua câu chuyện, em thấy được những phẩm chất đáng quý nào của Bác Hồ? 
Câu 2. Xác định một câu nghi vẫn được sử dụng trong văn bản trên và chỉ rõ đặc điểm hình thức của câu nghi vấn đó. Cho biết câu nghi vấn đó được dùng để làm gì? 
Câu 3. Từ nội dung câu chuyện trên kết hợp với hiểu biết xã hội, em hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về tinh thần tự lập trong cuộc sống của thế hệ trẻ hiện nay.
 PHẦN II. (6,5 điểm) Cho câu thơ sau: “Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng”
Câu 1. Em hãy chép 5 câu thơ tiếp theo để hoàn chỉnh đoạn thơ.
Câu 2. Cho biết những câu thơ em vừa chép nằm trong bài thơ nào? Tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ. 
Câu 3. Trong hai câu cuối của đoạn thơ trên, tác giả đã sử dụng những phép tu từ nào? Phân tích hiệu quả nghệ thuật của các phép tu từ đó

Câu 4. Dựa vào đoạn thơ em vừa chép ở trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch làm rõ nhận định: “Khổ thơ thứ hai của bài thơ đã tái hiện một cách sinh động cảnh dân làng chài ra khơi đánh cá”. Trong đoạn có sử dụng hợp lí một câu ghép và một thán từ (gạch dưới, chỉ rõ câu ghép và thán từ). 
Câu 5. Hãy nêu tên một bài thơ trong chương trình Ngữ văn lớp 8 đã học có cùng thể thơ với bài thơ trên và ghi rõ tác giả.  điểm)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
120
1
1
HoàngMinh
26/04/2023 21:51:17
+5đ tặng
Phần I:
Câu 1: Văn bản kể về lần trẻ Nguyễn Tất Thành (sau này là Bác Hồ) hỏi bạn thân Lê về tình yêu nước và đề nghị đi tìm đường cứu nước cùng nhau nhưng chỉ một mình Nguyễn Tất Thành ra đi. Từ câu chuyện, ta thấy được sự trách nhiệm và tinh thần quyết tâm, kiên trì của Bác Hồ trong công cuộc cứu nước.
Câu 2: Câu nghi vấn được sử dụng trong văn bản trên là "Anh có yêu nước không?". Đặc điểm hình thức của câu nghi vấn là có dấu hỏi ở cuối câu. Câu nghi vấn này được sử dụng để truyền tải tâm tư, suy nghĩ của Nguyễn Tất Thành về tình yêu nước đến bạn thân Lê.
Câu 3: Tự lập là một phẩm chất cần thiết cho cuộc sống của thế hệ trẻ hiện nay. Sự tự lập giúp cho các bạn trẻ có thể giải quyết công việc một cách độc lập và nhanh chóng hơn, được trưởng thành và tìm ra chiến lược để đạt được những mục tiêu trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi quá tự lập mà không đúng phương hướng, thì nó có thể gây ra những hậu quả tồi tệ cho bản thân và xã hội. Do đó, thế hệ trẻ cần phải học cách đánh giá khả năng của mình để có thể tự lập một cách hợp lý và hiệu quả, đồng thời cần có sự giúp đỡ và hỗ trợ từ gia đình, cộng đồng để có thể phát triển tốt nhất.

Phần II:
Câu 1: "từng cánh hoa đua nở, ban mai phấn hồng rực rỡ", "dịu êm đầy nắng ấm, chim reo mừng tuổi mới đón xuân sang", "giữa nắng và gió một mùa xuân lóng lánh, đong đưa ánh sao rực rỡ say đắm", "quạnh hiu bóng khuya mong chờ chập chờn, cánh hoa nghiêng nghiêng bóng thưa rụng rơi", "phù sa ngả rạng xuân kín chiều, vàng rực trong gió thoảng hương thiên nhiên."
Câu 2: Những câu thơ em vừa chép nằm trong bài thơ "Sớm mai" của tác giả Nguyễn Khuyến. Bài thơ được viết vào những năm 1930, là khúc hát với ý nghĩa yêu đời, yêu thiên nhiên và khao khát đời sống tốt đẹp hơn.
Câu 3: Trong hai câu cuối của đoạn thơ trên, tác giả đã sử dụng phép tu từ rút gọn và phép tu từ ẩn dụ. Phép tu từ rút gọn là "từng cánh hoa" thay cho "từng cánh hoa đua nở", "dịu êm" thay cho "dịu êm đầy nắng ấm". Phép tu từ ẩn dụ là "cánh hoa nghiêng nghiêng" để ám chỉ cảnh hoa đã tàn rụng. Những phép tu từ này giúp tăng tính bóng bẩy, nhẹ nhàng và giản đơn, tạo ra một không khí tươi vui, hạnh phúc cho đọc giả.
Câu 4: Bài thơ "Sớm mai" kể về một mùa xuân tươi đẹp, khi trời trong và gió nhẹ thì con người cảm thấy hạnh phúc, yêu đời hơn. Bản thân khổ thơ thứ hai của bài thơ đã mô tả một cảnh đẹp về đêm của dân làng chài ra khơi đánh cá, nơi có cánh hoa nghiêng nghiêng bóng thưa rụng rơi. Điều này cho thấy rằng tình yêu đời, tình yêu với thiên nhiên không chỉ xuất hiện vào ban ngày mà còn vào ban đêm. Phép ghép câu được sử dụng trong đoạn văn là "về đêm của dân làng chài ra khơi đánh cá" để mô tả chính xác và đầy đủ hơn về bối cảnh xuất hiện của cảnh vật trong bài thơ. Thán từ "đẹp" được sử dụng để tôn vinh cảnh đẹp của một mùa xuân tươi đẹp.
Câu 5: Bài thơ trong chương trình Ngữ văn lớp 8 đã học có cùng thể thơ với bài thơ trên là "Nửa đêm" của Hàn Mặc Tử.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo