Văn bản trên gửi đến chúng ta bài học gì
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
22:09
←
●
De cuong cuoi HKII Ngu van 6-6A1.pdf
O
L
:
Tôi được tặng một chiếc xe đạp leo núi rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình. Trong một
lần tôi đạp xe ra công viên chơi, một cậu bé cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích
thú và ngưỡng mộ thực sự.
- Chiếc xe này của bạn đẩy à? - Cậu bẻ hỏi.
- Anh mình đã tặng nhân dịp sinh nhật của mình đấy. - Tôi trả lời, không giấu vẻ tự hào
và mãn nguyện.
- Ồ, ước gì tôi.. - Cậu bé ngập ngừng.
Dĩ nhiên là tôi biết cậu bé đang nghĩ gì rồi. Chắc chắn cậu ấy ước ao có được một người
anh như thế. Nhưng câu nói tiếp theo của cậu bé hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của tôi.
- Ước gì tội có thể trở thành một người anh như thế! - Cậu ấy nói chậm rãi và gương
mặt lộ rõ vẻ quyết tâm. Sau đó. cậu đi về phía chiếc ghế đá sau lưng tôi, nơi một đứa em trai
nhỏ tật nguyền đang ngồi và nói:
- Đến sinh nhật nào đó của em, anh sẽ mua tặng em chiếc xe lăn lắc tay nhé.
(Hạt giống tâm hồn - Nhiều tác giả. Quyển 4. NXB tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2010)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên.
Câu 2. Quà tặng nào của nhân vật tôi khiến cậu bé thích thú và ngưỡng mộ?
Câu 3. Cậu bé ước trở thành người anh thế nào?
Câu 4. Văn bản trên gửi đến chúng ta bài học gì gì?
DE 5
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Có một cô gái trẻ chuyển đến nhà mới. Cô phát hiện hàng xóm nhà mình là một phụ
nữ nghèo goá chồng, sống với hai đứa con nhỏ. Một ngày nọ, khu phố bị mất điện đột ngột.
Mọi người phải dùng nến để thắp sáng.
Một lát sau, có tiếng gõ cửa. Hoá ra là đứa bé con nhà hàng xóm. Nó hồi hộp hỏi:
“Cô ơi cô, nhà cô có nến không ạ?”. Cô gái trẻ nghĩ: “Nhà nó nghèo khổ đến mức nến cũng
không có mà dùng ư? Cho nhà nó một lần, lần sau lại sang xin nữa cho mà xem!”. Thế là cô
gái gằn giọng: “Không có!”. Đúng lúc cô định đóng cửa lại, đứa trẻ nhà hàng xóm nghèo mim
cười nói: “Cháu biết ngay là nhà cô không có mà!”. Nói xong, nó chìa ra hai cây nến: “Mẹ
cháu với cháu sợ cô chỉ sống có một mình, không có nến nên bảo cháu mang nến sang cho cổ
33
dùng tạm.
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì?
K 7
KV
3
(Những câu chuyện cuộc sống)
|||
Đề cương ôn tập cuối học kì II - Ngữ văn 6 – Trường THCS Cổ Loa – Năm học 2022 - 2023
Câu 2: Chỉ ra một trạng ngữ chỉ thời gian trong đoạn trích. Nêu tác dụng liên kết câu của trạng
ngữ đó.
Câu 3a: Em có suy nghĩ gì về nhân vật cô gái và nhân vật cậu bé trong đoạn trích?
Câu 3b: Đặt nhan đề cho đoạn trích.
Câu 4: Đoạn trích trên muốn gửi gắm đến chúng ta thông điệp gì trong cuộc sống?
DE 6
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều.
Chiều chiều, trên bãi thả, đảm trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều
mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo vi vu trầm
bổng. Sáo đơn rồi sáo kép, sáo bè.. như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Ban đêm, trên bãi
thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giá diều đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu
trời tự do đẹp như như một tấm thảm nhung khổng lồ. Có cái gì như cháy lên, cháy mãi trong
tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đây là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới
lớn để chờ đơi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết
cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi! Cánh diều tuổi thơ ngọc ngà bay đi, mang đi nỗi khát khao
của tôi.
(Cánh diều tuổi thơ - Tạ Duy Anh)
Câu 1: Xác định những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản?
Câu 2: Chỉ ra những chi tiết tác giả dùng để tả cánh diều?
Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện3 trên 6được sử dụng trong câu: “Bầu trời tự do
đẹp như một tấm thảm nhung khổng lồ"
Câu 4: Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua hình ảnh cánh diều?
Câu 5: Từ văn bản, theo em ước mơ có vai trò gì đối với con người
DE 7
1 trả lời
199