Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

30/04/2023 13:29:36

Em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về vai trò của sự lắng nghe

câu 9: em hãy viết một đoạn văn từ 5-7 câu trình bày suiy nghĩ về vai trò của sự lắng nghe , chia sẻ .
câu 10: trình bày ý kiến của em về hiện tượng nói chuyện riêng ở học sinh hiện nay 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
101
2
1
Bảo Yến
30/04/2023 13:43:33
+5đ tặng
câu 9
Khi giao tiếp, đôi khi bạn chỉ muốn nói mà không quan tâm đến người khác đang nói gì. Điều này thật không tốt nếu bạn muốn được người khác lắng nghe. Lắng nghe có nghĩa là tận tình tiếp nhận, cảm thông và chia sẻ với cảm xúc, thái độ của người khác. Người hạnh phúc là người biết lắng nghe và thấu hiểu, còn kẻ bất hạnh chỉ biết than vãn và không biết lắng nghe. Sự thông minh không phải là việc nói nhiều, mà là khả năng lắng nghe và thấu hiểu. Được người khác lắng nghe là bạn đã được chia sẻ, thấu hiểu và cảm thông. Điều này là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ tốt với mọi người, mở cửa cho hạnh phúc trong gia đình và thành công trong cuộc sống. Để có thể lắng nghe người khác, bạn cần lắng nghe và thấu hiểu chính mình trước. Hãy tìm kiếm những giá trị thực sự trong cuộc sống và đừng lắng nghe một cách lãng phí. Sau khi người khác chia sẻ, hãy hành động để giúp họ giải tỏa và kết nối tình cảm tốt hơn. Nếu bạn không biết lắng nghe, tâm hồn của bạn sẽ trở nên khô héo, ích kỷ và cô đơn. Bởi vì nếu bạn không thể lắng nghe người khác, bạn cũng không thể lắng nghe được chính mình.
câu 10

Tương lai của mỗi quốc gia phụ thuộc vào thế hệ thanh thiếu niên, những mầm non ấy phát triển ra sao sẽ quyết định đến tương lai của chính đất nước đó. Giáo dục nước nhà ngày càng nhận được sự đầu tư, có những bước phát triển vượt bậc. Nhưng bên cạnh những thành tích đã đạt được lại còn có rất nhiều vấn đề hạn chế đáng lưu tâm. Và một trong những vấn đề đó chính là hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học.

Nói chuyện riêng trong giờ học là hành vi nói chuyện, bàn bạc những vấn đề không liên quan đến nội dung bài giảng của giáo viên. Hành động này có thể diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau như trao đổi trực tiếp bằng lời hay trao đổi thư từ qua lại cho nhau. Nhưng dù bất cứ hình thức nào thì hành vi nói chuyện riêng trong giờ cũng là hành vi xấu, thể hiện thái độ thiếu tôn trọng với giáo viên và những bạn đang tập trung học, đồng thời cũng là không tôn trọng chính bản thân mình.

Nói chuyện riêng trong giờ học để lại những hậu quả khôn lường, mà bản thân mỗi học sinh không thể lường hết. Trước hết nói chuyện riêng trong giờ gây ảnh hưởng đến quá trình nhận thức và kết quả học tập của chính bản thân học sinh đó. Các bạn không chú ý đến việc học, lơ đãng, dẫn đến không hiểu bài, hiểu sai kiến thức. Gây lãng phí thời gian, tiền bạc học tập. Không chỉ vậy nói chuyện riêng còn gây ảnh hưởng đến không khí học tập của những bạn khác. Người ta vẫn thường nói “im lặng là vàng” và trong những giây phút cô giáo giảng bài thì sự im lặng là vô cùng quý báu. Những tiếng xì xầm, nhỏ to sẽ khiến những bạn xung quanh không thể tập trung vào bài giảng của giáo viên. Như vậy, chỉ vì một hành động thiếu ý thức của bản thân lại gây ảnh hưởng tới rất nhiều người xung quanh.

Nguyên nhân của hiện tượng này có thể kể đến như ý thức học sinh kém, chưa chú ý đến học tập, các em không xác định được học tập là vấn đề quan trọng hàng đầu với lứa tuổi của mình, bởi vậy luôn luôn xao lãng. Cũng có thể do các bạn học kém, khả năng tiếp thu không tốt, khiến chán nản, không muốn học hành, nói chuyện để giết thời gian. Ngoài ra còn do môi trường, nơi các em ngồi học. Nếu ngồi cạnh những bạn hay nói chuyện, mất trung trong giờ, ắt người còn lại dần dần sẽ bị lây nhiễm thói xấu mà sinh ra tật nói chuyện riêng. Các em đang trong độ tuổi mới lớn, có nhiều sở thích và những điều mới mẻ cần quan tâm, hơn nữa bản tính tò mò chưa biết tiết chế khiến các em muốn tìm hiểu những gì các bạn đang nói chuyện. Điều đó khiến các em không lưu tâm đến chuyện học, mà xoay sang khám phá những chuyện quanh mình. Ngoài ra cũng còn phải nói đến thái độ, cách ứng xử của mỗi giáo viên đối với hành vi nói chuyện riêng trong giờ của học sinh. Nhiều thầy cô giáo chưa có những mức xử phạt thích đáng, mới chỉ là nhắc nhở, răn đe,.. khiến học sinh không sợ, tiếp tục tái phạm hành vi sai trái của mình.

Để loại bỏ thói quen xấu này trong học sinh không phải không thể nhưng cần sự hợp tác từ nhiều phía. Sự hợp tác trước hết là từ các bạn học sinh, chỉ khi các bạn có ý thức học tập, có lòng tự trọng để không làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh thì khi ấy mới có thể chấm dứt hiện tượng nói chuyện riêng. Thầy cô giáo cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn khi có học sinh nói chuyện riêng, đồng thời đưa ra các phương pháp giảng dạy tích cực, đòi hỏi sự tham gia, đóng góp của người học, tạo nên những giờ học lí thú thu hút các em tham gia học tập. Chỉ khi có sự kết hợp hài hòa của các yếu tố trên thì vấn nạn nói chuyện riêng trong giờ mới được đẩy lùi.

Nói chuyện riêng trong giờ là một việc làm xấu, đáng lên án và loại bỏ. Tập trung, chú ý, không nói chuyện riêng sẽ đem lại cho chúng ta biết bao lợi ích: sự tập trung, kiến thức tiếp thu dễ dàng, kết quả học tập nâng cao; ngoài ra còn thể hiện mình là người có văn hóa. Bởi vậy, tôi cùng các bạn cần tích cực chung tay đẩy lùi vấn nạn nói chuyện riêng trong giờ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Phạm Tuyên
30/04/2023 13:56:15
+4đ tặng
  1. Sự lắng nghe và chia sẻ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ tốt giữa con người. Khi chúng ta lắng nghe và chia sẻ với người khác, chúng ta đang thể hiện sự quan tâm, tôn trọng và sự tương tác tích cực với họ. Ngoài ra, việc lắng nghe và chia sẻ còn giúp chúng ta có cơ hội để hiểu hơn về những người xung quanh, từ đó đưa ra những quyết định và hành động phù hợp hơn.

  2. Hiện tượng nói chuyện riêng ở học sinh hiện nay đang trở thành vấn đề đáng quan tâm. Nói chuyện riêng có thể gây ra sự cô lập và làm giảm khả năng giao tiếp của học sinh trong các tình huống xã hội. Hơn nữa, nói chuyện riêng cũng có thể dẫn đến việc chia rẽ và phân cực giữa các học sinh. Để giải quyết vấn đề này, trường học cần tạo ra môi trường học tập và rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh. Ngoài ra, các hoạt động nhóm và tập thể cũng giúp các học sinh có cơ hội tương tác và chia sẻ với nhau một cách tích cực hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư