Đề 3
PHẦN I: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (3.0 điểm)
Em hãy đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Điều tôi học được từ bài tập này là: sự khác biệt chia làm hai loại. Một loại khác biệt vô nghĩa,và một loại khác biệt có ý nghĩa. Khi tôi quyết định mặc bộ đồ quái dị đến trường, tôi biết rằng mình không phải là người duy nhất, nhưng tôi đã chọn trò đơn giản nhất vì không quan tâm tìm kiếm một thứ gì ý nghĩa hơn. Và thành thật mà nói, tôi đoán rằng mình thật sự chẳng hề cố tỏ ra khác biệt, hoặc nếu có, tôi chỉ chọn loại khác biệt vô nghĩa. Về vấn đề này, tôi cũng chẳng đơn độc, đa số chúng tôi đều chọn loại vô nghĩa”
(Trích “Hai loại khác biệt” - Ngữ văn 6, Tập 2)
Câu 1 (0.5 điểm) Đoạn trích trên được viết theo thể loại nào?
Câu 2: (0.5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì?
Câu 2 (1.0 điểm) Hãy chỉ ra 01 trạng ngữ được sử dụng trong câu văn và nêu công dụng của trạng ngữ đó: “Khi tôi quyết định mặc bộ đồ quái dị đến trường, tôi biết rằng mình không phải là người duy nhất, nhưng tôi đã chọn trò đơn giản nhất vì không quan tâm tìm kiếm một thứ gì ý nghĩa hơn.”
Câu 3 ( 1.0 điểm) Bằng một câu văn hãy nêu nội dung khái quát của đoạn trích trên?
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1: Đoạn trích trên thuộc thể loại văn nghị luận. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là luận điểm.
Câu 2: Trạng ngữ được sử dụng trong câu văn là "xưa nay", có chức năng chỉ thời gian, đưa ra thông tin về khoảng thời gian trong quá khứ.
Câu 3: Đoạn văn nêu lên quan điểm của tác giả rằng mọi người đều có những điểm giống nhau, do đó, việc noi theo người khác để tự cải thiện bản thân là điều hợp lý và được khuyến khích.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |