Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ "học đi đôi với hành" (viết thành 1 bài văn)

Hãy trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ "học đi đôi với hành " ( viết thành 1 bài văn)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
130
2
0
NguyễnNhư
02/05/2023 10:22:17

I. MB:

         Trong cuộc sống có nhiều người đi học, đều có những sự nỗ lực với nhiều mức độ khác nhau. Nhưng không phải ai cũng thành công trong sự nghiệp học hành. Một trong những nguyên nhân chính khiến việc học của học sinh không gặt hái nhiều kết quả đó là học sai phương pháp.Để góp phần khắc phục tình trạng này, ta có một phương pháp học rất tiến bộ đó là “ Học đi đôi với hành”.

 

 II. TB:

1. Giải thích:
Thật vậy, học đi đôi với hành có nghĩa là gì, mối quan hệ của chúng như thế nào là rất đáng để chúng ta quan tâm

+ Theo nhận thức chung của mọi người thì học có nghĩa là quá trình tiếp thu, trau dồi kiến thức. Biến hiểu biết của người khác thành của mình hoặc tự bản thân suy nghĩ, sáng tạo ra.Ngày nay việc học bắt đầu từ khi trẻ em đến trường và không có giới hạn kết thúc.Việc học có thể từ rất nhiều nguồn như học ở trường, ở nhà, học trên các phương tiện thông tin đại chúng.

+ Còn “ hành” ở đây có nghĩa là thực hành, là làm việc. Khi học hóa thầy cô cho học sinh làm thí nghiệm đó là hành, khi học công nghệ, học sinh thực hành nấu món ăn, học toán được xuống sân trường đo đạc…

+ Học và hành là  hai mặt của một quá trình thống nhất để dẫn đến hiệu quả cao nhất trong việc học. Nếu học mà không hành thì chỉ có lý thuyết xám, với mớ kiến thức sách vở ấy lâu ngày sẽ quên, cũng như khi trực tiếp đi vào công việc sẽ rất bỡ ngỡ, không thể đáp ứng cường độ làm việc lớn với tính chuyên nghiệp cao. Bằng chứng là nhiều sinh viên học xong đại học nhưng khi đi làm việc lại không biết làm rất tốn kém chi phí đào tạo lại. Cũng như một người lái tàu, nắm giữ sinh mạng của nhiều hành khách nếu chỉ học lý thuyết mà không nhiều lần trực tiếp lái thử thì nguy cơ gây tai nạn là rất lớn.

 

+ Ngược lại, hành mà không học thì hành không trôi chảy. Trong học tập, học sinh muốn làm được một bài văn hay một bài toán thì không những phải nắm vững lí thuyết mà còn phải biết vận dụng lí thuyết để làm từng kiểu bài cụ thể. Trong công việc, nếu ta chỉ làm theo thói quen, theo kinh nghiệm mà không có lí thuyết soi sáng thì năng suất công việc sẽ thấp và chất lượng không cao. Cách làm theo thói quen chỉ thích hợp với các công việc giản đơn, không cần nhiều đến trí tuệ. Còn đối với những công việc phức tạp có liên quan đến khoa học kĩ thuật thì chúng ta bắt buộc phải được đào tạo chính quy theo từng chuyên ngành và trong suốt quá trình làm việc vẫn phải học tập không ngừng. Có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thời đại.

 

+ Học và hành nếu biết kết hợp nhuần nhuyễn sẽ mang lại hiệu quả cao, lý thuyết soi đường, thực hành rèn luyện thì con đường thành công sẽ mở ra với bất kì ai.

3.  Phê phán, mở rộng:

- Thế nhưng, thật đáng buồn là trong xã hội ta ngày nay nói chung và giới học sinh nói riêng tình trạng học và hành không đi đôi còn rất phổ biến. Có nhiều bạn học sinh lười biếng chỉ học vài ba chữ đối phó, không tìm tòi học hỏi. Nhiều bạn học chay, học vẹt, gạo bài để cốt có điểm cao nhưng kĩ năng lại rất thiếu. Nạn chạy theo thành tích cũng còn nặng nề.

4. Giải pháp:

- Là học sinh ta nên nghiên cứu áp dụng phương pháp học đi đôi với hành mà Nguyễn Thiếp đã chỉ ra từ thuở trước. Luôn luôn có ý thức học tập kiến thức nhưng cố gắng tận dụng mọi cơ hội để thực hành trong tình hình còn nhiều khó khăn.Ngoài ra phải biết vận dụng kiến thức vào đời sống để có kĩ năng. Đơn giản như kĩ năng tiết kiệm và sử dụng điện an toàn khi học vật lý, kĩ năng trồng cây khi học môn Sinh, nâng cao khả năng giao tiếp khi học môn Văn….

III. KB:

      Tóm lại, phương pháp kết hợp  học đi đôi với hành là vô cùng đúng đắn.Ở thời đại nào thì việc học đi đôi với hành vẫn luôn là cách học rất văn minh và tiến bộ. Thế hệ trẻ chúng ta hiện đang sống trong một thế giới đòi hỏi cao về tri thức. Vì thế, hãy cố gắng lựa chọn cho mình những phương pháp học tập đúng đắn, khoa học như “ học đi đôi với hành” để chuẩn bị cho mình một hành trang chắc chắn khi bước vào
Chúc bạn học tốt !!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Bùi Tiến
02/05/2023 10:41:14
Theo suy nghĩ của em, câu tục ngữ "học đi đôi với hành" thể hiện sự quan trọng của việc học tập kết hợp với thực hành, cả hai điều này đều cần thiết để đạt được thành công. Nếu chỉ học mà không thực hành, kiến thức sẽ trở nên chưa thực tế và khó áp dụng vào cuộc sống. Ngược lại, nếu chỉ thực hành mà không có kiến thức nền tảng, chúng ta sẽ dễ dàng mắc phải lỗi trong quá trình thực hiện và không thể phát triển năng suất. Do đó, việc học và thực hành cần phải đi đôi với nhau để đạt được hiệu quả cao nhất trong học tập và cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo