Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trả lời câu hỏi

Trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi”, nhà văn
Lê Minh Khuê có viết:
Chị không khóc đó thôi, chị không ưa cả nước mắt.
Nước mắt đứa nào chảy trong khi cần cái cứng cỏi của
nhau là bị xem như bằng chứng của một sự tự nhục mạ.
Không ai nói với ai nhưng nhìn nhau, chúng tôi đọc
thấy trong mắt nhau điều đó.
(Theo Ngữ văn 9 - tập Hai, NXB Giáo dục Việt Nam)
Câu 1 (1,0 điểm): Truyện ngắn “Những ngôi sao xa
xôi” được kể bằng lời kể của ai? Ngôi thứ mấy? Tác
dụng của ngôi kể đó như thế nào?
Câu 2 (1,0 điểm): “Chúng tôi” ở đây là những ai? Phẩm
chất chung nào của họ được thể hiện qua đoạn trích.
Câu 2 (1,0 điểm): Phân tích cấu tạo ngữ pháp câu văn
sau và gọi tên kiểu câu: “Chị không khóc đó thôi, chị
không ưa cả nước mắt.”
Câu 4 (3,5 điểm): Dựa vào những hiểu biết của em về
văn bản “Những ngôi sao xa xôi”, hãy làm rõ tình đồng
đội giữa những người lính trong chiến tranh bằng một
đoạn văn (khoảng 12 câu) trình bày theo cách lập luận
qui nạp, trong đoạn sử dụng hợp lí thành phần phụ chú
và câu phủ định (chỉ rõ những yếu tố tiếng Việt đã sử
dụng).
7.2
2 trả lời
Hỏi chi tiết
625
2
0
Bảo Yến
02/05/2023 14:13:30
+5đ tặng
"Những ngôi sao xa xôi" là truyện ngắn của tác giả Lê Minh Khuê viết về ba cô gái thanh niên xung phong Nho, Thao và Phương Định. Giữa họ có một tình đồng chí, đồng đội gắn bó, thân thiết. Đầu tiên, điều đó xuất phát từ việc những cô gái này sống và chiến đấu cùng nhau trong một cái hang trên cao điểm. Công việc "trinh sát mặt đường", lấp hố bom và phá bom vô cùng nguy hiểm. Thế nên, sớm tối ở bên nhau, cùng sinh hoạt và chiến đấu, họ đã trở thành những người chị em thân thiết. Thế nhưng vẫn chưa đủ, điều khiến họ trở thành những người đồng chí, đồng đội thực sự là chung mục tiêu, lí tưởng chiến đấu. Ba cô gái này đều dũng cảm xung phong ra trận. Với họ, việc được góp phần nhỏ bé cho thắng lợi của toàn dân tộc là điều vô cùng thiêng liêng. Thế nên, họ luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình dù có phải hi sinh cả tính mạng. Ở họ có rất nhiều phẩm chất tốt đẹp của người lính như dũng cảm, gan dạ, kiên cường, không ngại gian khổ. Ngoài ra, vì đều là những cô gái đôi mươi nên trong tâm hồn họ cũng vẫn còn mang nét hồn nhiên, ngây thơ. Sự đồng điệu về hoàn cảnh, tính cách, phẩm chất đã khiến họ trở thành người đồng chí đồng đội thân thiết, luôn kề vai sát cánh trong mọi nhiệm vụ. Khi làm việc, ba cô gái này rất hiểu ý nhau. Nho và Phương Định đều rất nghe lời chị Thao, nhất là khi chị phân công và trong lúc phá bom. Không những thế, họ còn rất hiểu nhau, biết và tôn trọng từng nét tính cách riêng của mỗi người. Tình đồng chí, đồng đội của ba cô gái thanh niên xung phong không được trực tiếp biểu hiện bằng câu chữ mà được thể hiện qua hành động, cử chỉ, lời nói của nhân vật. Từ đó, ta thấy rằng Lê Minh Khuê đã cực kì thành công khi xây dựng và miêu tả hình tượng ba cô gái trẻ, từ đó bày tỏ sự tri ân, tự hào đến thế hệ thanh niên Việt Nam thời chống Mỹ.. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Angel of Study
02/05/2023 14:15:33
+4đ tặng
Câu 1: Truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" được kể bằng lời kể của người thứ ba. Ngôi kể là ngôi thứ ba số ít. Ngôi kể thứ ba giúp tác giả giữ khoảng cách với nhân vật và tạo ra một góc nhìn khách quan, đồng thời giúp người đọc có thể quan sát và suy nghĩ về những hành động, suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật.

Câu 2: "Chúng tôi" ở đây là những người lính trong chiến tranh. Phẩm chất chung của họ được thể hiện qua đoạn trích là sự kiên cường, cứng cỏi và sự tình đồng đội trong cuộc chiến. Họ không nói ra những tâm tư, cảm xúc của mình nhưng vẫn hiểu nhau và cùng chung tay vượt qua khó khăn.

Câu 3: Câu "Chị không khóc đó thôi, chị không ưa cả nước mắt" có cấu tạo như sau:
- "Chị không khóc đó thôi" là một câu khẳng định, có cấu trúc: chủ ngữ + động từ + tân ngữ + trạng ngữ.
- "Chị không ưa cả nước mắt" là một câu phủ định, có cấu trúc: chủ ngữ + không + động từ + tân ngữ + cả + danh từ (nước mắt) + trạng ngữ.
Kiểu câu là câu bị động.

Câu 4:
Những người lính trong chiến tranh luôn có một tình đồng đội vững chắc, đó là yếu tố quan trọng giúp họ vượt qua những khó khăn. Mặc dù họ không nói ra những cảm xúc của mình, nhưng bằng cách nhìn vào nhau, họ hiểu rằng họ đều đang trải qua những cảnh tượng giống nhau và cùng chung tay vượt qua. Họ không ưa nước mắt vì trong cuộc chiến, sự mạnh mẽ và kiên cường là điều cần thiết. Một người lính không được phép để cho nước mắt rơi, bởi nó sẽ làm giảm sự tập trung và sự sẵn sàng chiến đấu của bản thân cũng như đồng đội. Tình đồng đội của họ được củng cố bởi sự tôn trọng lẫn nhau và sẵn sàng giúp đỡ nhau trong mọi tình huống. Những người lính luôn có ý chí kiên cường và quyết tâm chiến đấu cho đến giây phút cuối cùng, để bảo vệ đồng đội và quê hương.
Thùy Chi Nguyễn
Câu 1 : Phải là ngôi thứ nhất chứ bạn ( Phương Định là nv chính , người kể chuyện ) Câu 2 Chúng tôi ở đâu là về 3 cô thanh niên xung phong là Nho ,Chị Thao và Phương Định Câu 3 theo mình thì đây là câu ghép

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo