Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tình huống: Bạn Nam sinh ra trong một gia đình có điều kiện và là con một nên được bố mẹ chiều chuộng và thỏa mãn mọi đòi hỏi của Nam

Tình huống:

Bạn Nam sinh ra trong một gia đình có điều kiện và là con một nên được bố mẹ chiều chuộng và thỏa mãn mọi đòi hỏi của Nam. Nam đua đòi ăn chơi, tập tành hút thuốc và sa ngã vào con đường nghiện ngập.

a. Theo em, ai là người có lỗi trong việc này ? Vì sao?

b. Bạn Nam đã thực hiện đúng nghĩa vụ và bổn phận của mình trong gia đình chưa ? Từ đó hãy tự nhận xét việc thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình.
3 trả lời
Hỏi chi tiết
3.064
3
3
Đức Anh Trần
04/05/2023 15:26:40
+5đ tặng

a. Trong tình huống này, không thể đưa ra một câu trả lời duy nhất về ai là người có lỗi. Tuy nhiên, có thể xem xét một số yếu tố góp phần làm cho Bạn Nam rơi vào con đường nghiện ngập.

Trước hết, gia đình Nam có điều kiện và chiều chuộng con trai nên có thể gây ra hiện tượng "sợi dây liên kết quá chặt" giữa bố mẹ và Bạn Nam, dẫn đến việc Bạn Nam không biết tự lập và tự quyết định trong cuộc sống. Đồng thời, việc không giáo dục cho con trai về giá trị sống, trách nhiệm và sự tự giác cũng góp phần làm cho Bạn Nam không có định hướng và lựa chọn sai đường.

Ngoài ra, cộng đồng xung quanh cũng có tác động đến con người, đặc biệt là đối với tuổi vị thành niên như Bạn Nam. Nếu thường xuyên tiếp xúc với những người có thói quen ăn chơi, hút thuốc, uống rượu và sử dụng ma túy, Bạn Nam có thể bị ảnh hưởng và tìm cách "hòa nhập" vào nhóm bạn đó.

Tóm lại, không thể chỉ trích ai là người có lỗi trong tình huống này mà cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau góp phần làm cho Bạn Nam rơi vào con đường nghiện ngập.

b. Trong gia đình, mỗi người đều có trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Bạn Nam cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, trong tình huống này, Bạn Nam chưa thực hiện đúng nghĩa vụ và bổn phận của mình đối với gia đình.

Như đã đề cập ở trên, một trong những nhiệm vụ của gia đình là giáo dục con cái về giá trị sống, trách nhiệm và sự tự giác. Bạn Nam đã không thực hiện tốt nhiệm vụ này khi đua đòi ăn chơi, tập tành hút thuốc và sa ngã vào con đường nghiện ngập. Điều này đã góp phần làm cho gia đình phải đối mặt với những vấn đề khó khăn và lo lắng về tương lai của Bạn Nam.

Do đó, Bạn Nam cần nhận ra trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với gia đình, và cố gắng thực hiện chúng một cách tốt đẹp hơn. Bạn Nam có thể bắt đầu bằng việc thay đổi thái độ, hành động và lựa chọn của mình, để trở thành một người có ích cho gia đình và xã hội.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
21
4
Kẹo Bông
04/05/2023 15:36:13
+4đ tặng
a. Theo em, bố mẹ của Nam chịu trách nhiệm lớn trong việc này vì họ đã không đưa ra những giới hạn và chuẩn mực cho con trẻ của mình. Việc thỏa mãn mọi đòi hỏi của Nam khiến cậu ấy không biết điều gì là đúng và sai, cũng như không có sự kiểm soát và giám sát về hành vi của mình.
 
b. Không, bạn Nam chưa thực hiện đúng nghĩa vụ và bổn phận của mình trong gia đình. Bản thân Nam cũng cần phải chấp nhận trách nhiệm của mình vì đã không tự kiểm soát, không đúng mực trong các hành vi và quyết định của mình. Để thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình, Nam cần phải tôn trọng ý kiến của cha mẹ, học hỏi từ kinh nghiệm của họ và tuân thủ những nguyên tắc đạo đức và đạo lý trong cuộc sống. Tự tin và nỗ lực để trở thành một người có ích cho gia đình và xã hội.
2
1
Nguyễn Thiên Vân
19/04 20:17:27
a) Trong trường hợp này, không thể chỉ trách một người có lỗi. Bố mẹ cũng như Nam đều có trách nhiệm và lỗi trong việc này. Bố mẹ đã không giáo dục và hướng dẫn con cái mình đúng cách, còn Nam đã không tự chủ và đưa ra quyết định đúng đắn cho bản thân. b) Không, bạn nam chưa thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của mình đối với gia đình. Nếu bạn nam đã nhận ra sai lầm của mình và muốn thay đổi, anh ta cần phải đối mặt với hậu quả của hành động của mình và tìm kiếm sự giúp đỡ để thoát khỏi con đường nghiện ngập. Ngoài ra, anh ta cũng cần phải học hỏi và thực hiện các giá trị đạo đức và trách nhiệm của một người con trong gia đình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo