Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

So sánh sự khác nhau giữa khiếu nại và tố cáo (người có quyền khiếu nại tố cáo và mục đích của khiếu nại và tố cáo)

So sánh sự khác nhau giữa khiếu nại và tố cáo (người có quyền khiếu nại tố cáo và mục đích của khiếu nại và tố cáo)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
81
1
2
Bùi Tiến
11/05/2023 11:21:48
+5đ tặng

Khiếu nại và tố cáo là hai khái niệm khác nhau trong pháp luật.

Khiếu nại là việc người dân, tổ chức hoặc doanh nghiệp gửi đơn yêu cầu giải quyết vấn đề liên quan đến quyền lợi, lợi ích của mình đến cơ quan có thẩm quyền. Người khiếu nại không phải là nạn nhân trực tiếp của hành vi vi phạm pháp luật, mà chỉ là người bị ảnh hưởng bởi hành vi đó. Mục đích của khiếu nại là yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết vấn đề và bảo vệ quyền lợi, lợi ích của người khiếu nại.

Tố cáo là việc người dân, tổ chức hoặc doanh nghiệp thông báo cho cơ quan có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật mà họ đã chứng kiến hoặc biết được. Người tố cáo có thể là nạn nhân trực tiếp của hành vi vi phạm pháp luật hoặc là người bị ảnh hưởng bởi hành vi đó. Mục đích của tố cáo là yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm pháp luật và bảo vệ quyền lợi, lợi ích của người bị ảnh hưởng.

Người có quyền khiếu nại và tố cáo là người dân, tổ chức hoặc doanh nghiệp. Tuy nhiên, người tố cáo cần phải có căn cứ chính xác và đầy đủ để tránh bị xem là tố cáo sai sự thật hoặc gây ra hậu quả không mong muốn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
Bao Son
11/05/2023 11:26:02
+4đ tặng

Khiếu nại và tố cáo là hai khái niệm khác nhau trong lĩnh vực pháp luật. Khiếu nại là việc người dân đưa ra ý kiến, phản ánh về một hành vi, việc làm của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân nào đó mà họ cho rằng không đúng hoặc gây bất lợi cho mình hoặc xã hội. Trong khi đó, tố cáo là việc người dân thông báo cho cơ quan chức năng biết về hành vi, việc làm của một cá nhân hoặc tổ chức mà họ cho rằng là vi phạm pháp luật.

Người có quyền khiếu nại và tố cáo là những người bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi hành vi, việc làm của cá nhân hoặc tổ chức đó. Tuy nhiên, khiếu nại thường được áp dụng trong các trường hợp xử lý nội bộ, trong khi tố cáo thường được áp dụng trong các trường hợp vi phạm pháp luật và cần sự can thiệp của cơ quan chức năng.

Mục đích của khiếu nại là để giải quyết một vấn đề nội bộ hoặc tìm kiếm sự giải quyết vấn đề một cách hòa bình, công bằng và có lợi cho mọi bên liên quan. Trong khi đó, mục đích của tố cáo là để báo cáo vi phạm pháp luật và yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp để xử lý vi phạm đó.

Tóm lại, khiếu nại và tố cáo là hai khái niệm khác nhau trong pháp luật. Khiếu nại thường được áp dụng trong các trường hợp xử lý nội bộ, trong khi tố cáo thường được áp dụng trong các trường hợp vi phạm pháp luật và cần sự can thiệp của cơ quan chức năng. Mục đích của khiếu nại là để giải quyết một vấn đề nội bộ hoặc tìm kiếm sự giải quyết vấn đề một cách hòa bình, công bằng và có lợi cho mọi bên liên quan. Trong khi đó,

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo