Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
21/05/2023 21:07:15

Viết đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật ông Hai qua đoạn trích trên. Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu ghép, 1 lời dẫn trực tiếp. Gạch chân chú thích

Viết đoạn văn quy nạo khoảng 12 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật ông Hai qua đoạn trích trên. Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu ghép, 1 lời dẫn trực tiếp. Gạch chân chú thích.

cần gấp ạ
 


----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
các đoạn trích sau:
“Ông lại nghĩ về cái làng của ông, lại nghĩ đến những ngày cùng làm việc với
anh em. Ô, sao mà độ ấy vui thế. Ông thấy mình như trẻ ra. Cũng hát hỏng,
bông phèng(1), cũng đào, cũng cuốc mê man suốt ngày. Trong lòng ông lão
lại thấy náo nức hẳn lên. Ông lại muốn về làng, lại muốn được cùng anh em
đào đường đắp ụ, xẻ hào, khuân đá... Không biết cái chòi gác ở đầu làng đã
dựng xong chưa? Những đường hầm bí mật chắc còn là khướt(2) lắm, Chao
ôi! Ông lão nhớ làng, nhớ cải làng quá.”
2 trả lời
Hỏi chi tiết
185
2
4
Ngọc Hiển
21/05/2023 21:08:00
+5đ tặng
Ông Hai là người rất tự hào về cái làng chợ Dầu của mình. Khi phải di tản cư ông cứ nhắc đi nhắc lại với những người chung quanh cái không khí cách mạng của làng ông: "Cả giới phụ lão có cụ râu tóc bạc phơ cũng vác gậy đi tập một hai...". Cứ như vậy, suốt cả buổi tối, ông lão ngồi vén quần lên tận bẹn mà nói liên miên về cái làng của ông. Ông nói cho sướng miệng và để cho đỡ nhớ làng chứ không chú ý người khác có nghe không ? Sau những giây phút làm việc mệt nhọc, nằm gác tay lên trán, ông lại nghĩ về làng. Ông cứ muốn về làng, muốn được "cùng mọi người đào đường, đắp ụ, xẻ hào, khuân đá...". Vì quá yêu, quá tự hào về cái làng của ông mà ông "nghẹn đắng hẳn lại, da mặt tê rân rân", "chết lặng đi tưởng như không thở được" khi nghe tin cả làng mình theo Việt gian ! Lúc đầu ông không thể tin, ông hỏi đi, hỏi lại "giọng ông như lạc hẳn": "Liệu có thật không hở bác. Khi có người quả quyết vì ra ở dưới ấy lên và nói chắc như đinh đóng cột ở làng ông "Việt gian từ thằng chủ tịch mà đi"..., thì ông Hai không thể nghe thêm được nữa. Ông đánh trống lảng rồi đi thẳng. Thông qua nhân vật ông Hai, tác giả muốn ca ngợi tình yêu quê hương, tình yêu đất nước, sự giác ngộ cách mạng của những người nông dân hiền lành, chất phác. Chính tình yêu quê hương đất nước, ý thức giác ngộ cách mạng ấy mà họ một lòng theo Đảng, theo Cách mạng, đứng lên giành quyền sống, giữ vững nền độc lập tự chủ của dân tộc trước mọi gian nan, thử thách.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
3
Thái Thảo
21/05/2023 21:09:59
+4đ tặng

Ông Hai, nhân vật trong đoạn trích trên, gợi lên trong em nhiều cảm nhận đáng yêu và sống động. Ông ta là một người có tâm hồn trẻ trung, luôn nhớ về quê hương và những ngày làm việc vui vẻ bên anh em. Trích dẫn "Ô, sao mà độ ấy vui thế" thể hiện sự ngạc nhiên và niềm vui tràn đầy trong tâm hồn ông Hai. Ông cảm thấy mình như trẻ lại, cùng nhau hát hò, bông phèng và làm việc cật lực trong nông trại.

Trái tim già cỗi của ông Hai cảm thấy sôi động và phấn khởi. Ông lại khao khát được trở về làng, cùng anh em xây dựng và phát triển quê hương. Ý kiến trực tiếp được sử dụng trong đoạn văn khi ông nói "Ông lại muốn về làng, lại muốn được cùng anh em đào đường đắp ụ, xẻ hào, khuân đá..." cho thấy mong muốn và tình cảm mãnh liệt của ông Hai đối với làng quê.

Một câu ghép "Không biết cái chòi gác ở đầu làng đã dựng xong chưa?" được sử dụng để diễn đạt sự tò mò và trăn trở của ông Hai về sự tiến triển của làng quê. Ông lo lắng rằng những công trình như đường hầm bí mật có thể vẫn chưa hoàn thiện, tạo nên sự tương phản thú vị trong câu chuyện.

Tổng thể, ông Hai được tác giả Trang Tử miêu tả với những tư duy lạc quan, tình yêu mãnh liệt và sự nhớ nhung về nguồn gốc của mình. Nhân vật ông Hai mang lại một thông điệp về tình yêu và lòng trung thành đối với quê hương, khích lệ chúng ta trân trọng và đóng góp vào sự phát triển của đất nước và cộng đồng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo