Dưới đây là một ví dụ về giáo án cá nhân cho trẻ khuyết tật trí tuệ 3-4 tuổi. Xin lưu ý rằng đây chỉ là một bản mẫu tổng quát và cần được điều chỉnh dựa trên nhu cầu và khả năng của từng trẻ.
Chủ đề: "Thế giới xung quanh chúng ta"
Mục tiêu chung: Trẻ sẽ có khả năng khám phá, tìm hiểu và tham gia vào các hoạt động liên quan đến thế giới xung quanh.
Thời gian: 1 tuần
Ngày 1: Giao tiếp và nhận biết môi trường
- Hoạt động:
1. Giới thiệu bản thân và yêu cầu trẻ giới thiệu bản thân.
2. Thảo luận về các môi trường quen thuộc: gia đình, trường học, công viên, cửa hàng, vv.
3. Quan sát và nhận biết các loại đồ vật trong môi trường xung quanh.
Ngày 2: Thú vui ngoài trời
- Hoạt động:
1. Đi dạo xung quanh khu vườn trường hoặc công viên gần đó.
2. Tìm hiểu về các hoạt động ngoài trời như chơi cầu trượt, chơi cát, hoặc chơi bóng.
3. Chơi trò chơi nhóm ngoài trời để khuyến khích tương tác và hợp tác.
Ngày 3: Thế giới động vật
- Hoạt động:
1. Xem hình ảnh và nghe truyện về các loài động vật.
2. Quan sát hình ảnh và xác định các âm thanh và đặc điểm của các con vật.
3. Tạo ra một bức tranh đơn giản về các loài động vật yêu thích của trẻ.
Ngày 4: Trải nghiệm thực tế
- Hoạt động:
1. Đi thăm một nơi trong cộng đồng như thư viện, bưu điện, hoặc cửa hàng để trải nghiệm các hoạt động hàng ngày.
2. Đặt câu hỏi và khám phá thông qua tương tác với nhân viên hoặc quan sát môi trường xung quanh.
Ngày 5: Tự sáng tạo và biểu diễn
- Hoạt động:
1. Cho phép trẻ chọn và sắp xếp các đồ vật theo
ý thích để tạo ra một bức tranh hoặc mô hình đơn giản.
2. Tổ chức một buổi biểu diễn nhỏ để trẻ có cơ hội chia sẻ tác phẩm của mình với bạn bè và gia đình.
Đánh giá:
- Quan sát và ghi lại sự tham gia, khám phá và phản ứng của trẻ trong suốt quá trình học tập.
- Đánh giá sự tiến bộ và phát triển của trẻ trong việc nhận biết và tương tác với thế giới xung quanh.
Lưu ý: Giáo án cá nhân nên linh hoạt và điều chỉnh theo nhu cầu của từng trẻ. Luôn lắng nghe và quan sát trẻ để điều chỉnh và tùy chỉnh hoạt động học tập sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.