LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc và trả lời các câu hỏi

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Phần I (6,5 điểm) Phần cuối truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long có viết:
“Hai ông con theo bậc cấp bước xuống đồi, đến mặt đường nhìn lên, không thấy người con trai
đứng đấy nữa. Anh ta đã vào nhà trong. Ông xách cái làn trứng, cô ôm bó hoa to. Lúc bấy giờ, nắng đã
mạ bạc cả con đèo, đốt cháy rừng cây hừng hực như một bó đuốc lớn. Nắng chiếu làm cho bó hoa
càng thêm rực rỡ và làm cho cô gái cảm thấy mình rực rỡ theo. Hai người lững thững đi về phía chiếc xe
đỗ, im lặng rất lâu”.
(Trích Lặng lẽ Sa Pa, Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam)
1. Văn bản Lặng lẽ Sa Pa được kể theo ngôi kể nào? Nêu tác dụng của việc lựa chọn ngôi kể đó?
2. Từ hiểu biết về tác phẩm, em hãy cho biết “hai ông con” trong đoạn trích trên là những ai? Vì sao
“hai ông con” và các nhân vật khác trong truyện đều không có tên riêng?
3. Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong câu văn in đậm.
4. Trong văn bản Lặng lẽ Sa Pa, nhân vật anh thanh niên đã có những suy nghĩ thật đẹp, để lại “những
vang âm, khơi gợi bao điều suy nghĩ khác trong óc người khác”. Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu
theo phương pháp lập luận quy nạp, hãy làm rõ những suy nghĩ và tình cảm đẹp của nhân vật anh thanh
niên trong tác phẩm trên. Trong đoạn có sử dụng một câu cảm thán và một câu có chứa thành phần khởi
ngữ (gạch chân, chú thích rõ câu cảm thán và thành phần khởi ngữ).
Phần II (3,5 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“IQ chỉ có 70? Bài kiểm tra 1 điểm?
Không sao cả! Có điểm là tốt rồi! Lần đầu tiên, đứa con trở thành thiểu năng sau một trận viêm
não Nhật Bản của mình có điểm: dù chỉ là 1 điểm, người cha và mẹ đã thưởng cho con cả một chiếc
đùi gà!
Hành trình Lư Tô Vỹ vươn lên để trở thành một trong ba sinh viên xuất sắc nhất của Học viện
Cảnh sát dù vẫn mang trong mình những tổn thương sau trận viêm não là hành trình của cả gia đình
anh: của bố mẹ, của chị cả, chị hai đã đồng hành cùng anh với tình yêu thương vô bờ bến, những hy sinh
cao cả đó của họ đã làm người đọc cảm động vô cùng!”
(Trích lời giới thiệu của nhà văn Trần Thị Hồng Hạnh về cuốn sách Con không ngốc, con chỉ
thông minh theo một cách khác - Lư Tô Vỹ)
1. Nêu tác dụng của dấu chấm than được sử dụng liên tiếp trong lời giới thiệu trên.
2. Việc Lư Tô Vỹ từ một đứa trẻ bị thiểu năng trở thành một trong ba sinh viên xuất sắc nhất Học viện
Cảnh sát đã gợi cho em cảm xúc và suy nghĩ gì?
3. “Con không ngốc, con chỉ thông minh theo một cách khác mà thôi”. Chính lời động viên, khích lệ
bền bỉ của cha mẹ đã nuôi lớn tâm hồn và tri thức của Lư Tô Vỹ. Từ gợi dẫn này cùng với những trải
nghiệm của bản thân, hãy trình bày suy nghĩ của em về giá trị của sự động viên và khích lệ trong cuộc
sống. (Trình bày trong khoảng 2/3 trang giấy thi).
2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.591
2
5
thảo
02/06/2023 17:14:48
+5đ tặng
1. Văn bản "Lặng lẽ Sa Pa" được kể theo ngôi kể thứ ba, ngôi kể nhân văn (ngôi kể trung tính). Việc lựa chọn ngôi kể này giúp tạo ra sự khách quan và trung lập trong việc diễn đạt các sự kiện và cảm xúc của nhân vật. Ngôi kể thứ ba giúp tạo ra khoảng cách giữa người kể và nhân vật, đồng thời cho phép người đọc tự tưởng tượng và đánh giá riêng về những tình tiết diễn ra.

2. "Hai ông con" trong đoạn trích là ông cha và người con trai. Tên gọi "hai ông con" được sử dụng để trừu tượng hóa và nhấn mạnh mối quan hệ thân tình giữa cha và con. Việc không đặt tên riêng cho các nhân vật trong truyện giúp tạo ra sự phổ biến, mang tính chung chung và tượng trưng cho những người dân, những câu chuyện phổ biến trong đời sống.

3. Các biện pháp nghệ thuật trong câu văn in đậm gồm:

- So sánh: "Nắng đã mạ bạc cả con đèo" - Tạo hình ảnh một cách ví dụ chân thực và sống động.
- Phép ẩn dụ: "đốt cháy rừng cây hừng hực như một bó đuốc lớn" - Tạo ra hình ảnh mạnh mẽ và sử dụng tượng trưng để diễn tả sự sáng rực, nhiệt huyết của ngọn lửa.
- Hành động và hình ảnh miêu tả: "Ông xách cái làn trứng, cô ôm bó hoa to" - Tạo ra hình ảnh động đậy, sống động và thể hiện sự chăm sóc, tình cảm của các nhân vật.
- Từ ngữ diễn tả cảm xúc: "cảm thấy mình rực rỡ theo" - Tạo ra hình ảnh màu sắc, nhiệt huyết và sự hài lòng trong tâm trạng của nhân vật.

4. Anh thanh niên trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" có những suy nghĩ và tình cảm đẹp về sự gắn kết gia đình, tình yêu thiên nhiên và tình người. Anh ta đánh giá cao mối

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
2
Thái Thảo
02/06/2023 18:40:32
+4đ tặng
Phần I:

1. Văn bản "Lặng lẽ Sa Pa" được kể theo ngôi kể thứ ba. Việc lựa chọn ngôi kể thứ ba tạo ra sự khách quan trong cách trình bày câu chuyện. Người kể không thể nhìn thấy hay biết được suy nghĩ hay cảm xúc của các nhân vật, mà chỉ tập trung vào việc miêu tả các hành động và sự kiện xảy ra. Điều này tạo ra một cảm giác trung lập và khách quan, để độc giả tự nhìn nhận và cảm nhận các tình huống trong câu chuyện.

2. "Hai ông con" trong đoạn trích là ông và con trai của ông, nhưng không được đề cập tên riêng. Việc không đặt tên riêng cho các nhân vật như ông và con trai nhằm tạo ra tính phổ biến và đại diện cho một nhóm người trong xã hội. Điều này giúp người đọc dễ dàng nhận thấy rằng câu chuyện có thể ám chỉ đến nhiều gia đình và cuộc sống của họ.

3. Các biện pháp nghệ thuật trong câu văn in đậm:
- Sự tương phản: "nắng đã mạ bạc cả con đèo, đốt cháy rừng cây hừng hực như một bó đuốc lớn." Sự tương phản giữa màu sắc của nắng (mạ bạc) và hình ảnh cháy rừng (hừng hực như một bó đuốc lớn) tạo ra một hình ảnh mạnh mẽ và đậm chất thơ ca.
- Sử dụng so sánh: "làm cho bó hoa càng thêm rực rỡ và làm cho cô gái cảm thấy mình rực rỡ theo." So sánh giữa bó hoa và cô gái tạo ra một liên kết giữa hai hình ảnh, tạo ra hiệu ứng lan tỏa sự rực rỡ và tươi sáng.
- Sử dụng hình ảnh: "nắng đã mạ bạc cả con đèo, đốt cháy rừng cây hừng hực như một bó đuốc lớn." Hình ảnh của nắng mạ bạc, cháy rừng và bó đuốc lớn tạo ra một cảm giác mạnh mẽ và sôi động, tạo nên một khung cả

nh sống động trong trí tưởng tượng của độc giả.

4. Đoạn văn khoảng 12 câu để làm rõ suy nghĩ và tình cảm đẹp của nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm:

Anh thanh niên đứng trước cảnh tượng mặt trời chiếu sáng, rực rỡ trên đồi Sa Pa. Anh cảm nhận được sự đẹp đẽ và tràn đầy sức sống của thiên nhiên. Trong lòng anh, những suy nghĩ tươi sáng và ý nghĩa đang bùng cháy. Anh nhận ra rằng cuộc sống đầy biến đổi và không ngừng chuyển động nhưng trong sự lặng lẽ đó, có những giây phút đẹp và thật sự.

Anh cảm thấy mình là một phần của sự tuyệt vời đó, một phần của vũ trụ rộng lớn và vô tận. Những vang âm trong tâm hồn anh được truyền đi như những cảm xúc mãnh liệt, tạo nên những dấu ấn trong trái tim và suy nghĩ của mọi người.

Những suy nghĩ đẹp của anh thanh niên truyền cảm hứng cho người khác, khơi gợi những ý nghĩ tích cực và tâm hồn tươi sáng. Anh nhận thức rằng mỗi cá nhân có vai trò và sức mạnh để làm thay đổi cuộc sống và tạo ra những điều tốt đẹp hơn cho thế giới xung quanh.

"Có thể!" - anh thanh niên cất tiếng cảm thán. Đó là câu thốt lên của một tâm hồn tràn đầy hy vọng và sự tin tưởng vào khả năng của con người. Anh nhận ra rằng mỗi chúng ta đều có khởi nguồn và sức mạnh bên trong để thực hiện những ước mơ và hoàn thiện bản thân.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư