Quản lý hành vi của trẻ khuyết tật đòi hỏi sự đặc biệt và phù hợp để đáp ứng nhu cầu và khả năng của từng trẻ. Dưới đây là một số biện pháp quản lý hành vi cụ thể và ví dụ minh họa:
1. Thiết lập môi trường học tập và sống hỗ trợ:
- Biện pháp: Tạo một môi trường an toàn, kích thích và thuận lợi cho trẻ khuyết tật để họ có thể tham gia vào các hoạt động.
- Ví dụ: Cung cấp dụng cụ và thiết bị hỗ trợ như bàn cố định cho trẻ có khó khăn về tay.
2. Thiết lập lịch trình và quy định rõ ràng:
- Biện pháp: Đề ra lịch trình hàng ngày và quy định rõ ràng để tạo sự ổn định và dự đoán cho trẻ khuyết tật.
- Ví dụ: Thực hiện lịch trình hàng ngày về thời gian ăn, ngủ, và các hoạt động học tập để giúp trẻ khuyết tật hiểu và tham gia vào các hoạt động hợp tác.
3. Sử dụng hướng dẫn và gợi ý:
- Biện pháp: Sử dụng hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và gợi ý để giúp trẻ khuyết tật hiểu và thực hiện các hành vi.
- Ví dụ: Sử dụng hình ảnh hoặc biểu đồ để hướng dẫn trẻ khuyết tật về cách thực hiện các bước của một hoạt động như đánh răng.