Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Sinh học - Lớp 10
10/06/2023 20:00:27

Ở người, hiện tượng đau mỏi cơ khi vận động nhiều là do lượng lactic acid được sản sinh và tích lũy quá nhiều đã gây độc cho cơ, Dựa vào hiểu biết quá trình lên men, hãy giải thích cơ chế gây ra hiện tượng này

Ở người, hiện tượng đau mỏi cơ khi vận động nhiều là do lượng lactic acid được sản sinh và tích lũy quá nhiều đã gây độc cho cơ. Dựa vào hiểu biết quá trình lên men, hãy giải thích cơ chế gây ra hiện tượng này.
4 trả lời
Hỏi chi tiết
104
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong quá trình vận động nhiều, cơ bắt đầu sử dụng năng lượng từ glycogen để sản xuất ATP. Khi sản xuất ATP, quá trình lên men xảy ra trong cơ, tạo ra lactic acid. Lactic acid tích lũy trong cơ và gây ra sự giảm pH trong cơ, làm cho mô cơ trở nên axit hơn. Điều này gây ra cảm giác đau mỏi và mệt mỏi trong cơ. Nếu lượng lactic acid tích lũy quá nhiều, nó có thể gây ra độc tố và làm giảm khả năng hoạt động của cơ. Do đó, việc tập luyện thường xuyên và có chế độ ăn uống hợp lý là rất quan trọng để giảm thiểu hiện tượng đau mỏi cơ khi vận động nhiều.
0
2
Trần Sinh
10/06/2023 20:00:44
+5đ tặng
- Khi tập luyện cường độ cao, cơ thể sẽ tăng cường sản xuất năng lượng thông qua hô hấp hiếu khí để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho cơ thể.
- Tuy nhiên, với cường độ hô hấp hiếu khí cao, cơ thể có thể sẽ không thể cung cấp đủ lượng O2. Lúc này, hoạt động cơ bắp bắt đầu dựa vào con đường lên men lactate – một quá trình sản xuất năng lượng không cần O2. Con đường lên men lactate sinh ra lactic acid. Lượng lactic acid được sản sinh và tích lũy quá nhiều đã gây độc cho cơ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Ng Nhật Linhh
10/06/2023 20:01:24
+4đ tặng

- Hiện tượng đau đầu mỏi cơ khi vận động nhiều là do lượng lactic acid được sản sinh và tích lũy quá nhiều đã gây độc cho cơ, đó là do:

+ Khi tập luyện cường độ cao, cơ thể sẽ tăng cường sản xuất năng lượng thông qua hô hấp hiếu khí (sự hô hấp cần sự tham gia của O2) để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho cơ thể.

+ Tuy nhiên, với cường độ hô hấp hiếu khí cao, cơ thể có thể sẽ không thể cung cấp đủ lượng O2. Lúc này, hoạt động cơ bắp bắt đầu dựa vào con đường lên men lactate – một quá trình sản xuất năng lượng không cần O2. Con đường lên men lactate sinh ra lactic acid. Lượng lactic acid được sản sinh và tích lũy quá nhiều đã gây độc cho cơ.

 - Cách phòng tránh hiện tượng đau mỏi cơ:

+ Thực hiện các động tác căng cơ trước và sau khi tham gia các hoạt động thể chất.

+ Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, nhất là khi vận động nhiều.

+ Tập luyện thể dục thường xuyên, vừa sức.

+ Thực hiện các bài tập hít thở.

1
0
Phương
10/06/2023 20:01:45
+3đ tặng

Trong quá trình vận động nhiều, cơ bắt đầu sử dụng năng lượng từ phân tử ATP để thực hiện các hoạt động cơ bản. Khi cơ tiêu hao hết ATP, chúng sẽ bắt đầu sử dụng năng lượng từ phân tử glucose để tiếp tục hoạt động. Quá trình này được gọi là lên men glycolysis.

Trong quá trình lên men glycolysis, glucose được chuyển đổi thành pyruvate và sản xuất ra 2 phân tử ATP. Tuy nhiên, nếu không có đủ oxy trong cơ để tiếp tục quá trình oxy hóa, pyruvate sẽ được chuyển đổi thành lactic acid để tái tạo NAD+ (một chất quan trọng trong quá trình lên men). Lactic acid sẽ tích lũy trong cơ và gây ra sự giảm pH trong cơ, dẫn đến hiện tượng đau mỏi cơ.

Do đó, hiện tượng đau mỏi cơ khi vận động nhiều là do sự tích lũy quá nhiều lactic acid trong cơ, gây ra sự giảm pH và độc hại cho cơ.

0
0
Đức Anh Trần
10/06/2023 20:06:53
+2đ tặng
Hiện tượng đau mỏi cơ khi vận động nhiều là do lượng axit lactic được sản sinh và tích lũy quá nhiều đã gây độc cho cơ. Axit lactic là sản phẩm của quá trình lên men lactic, một loại quá trình trao đổi chất không cần oxy mà trong đó glucose hoặc các đường sáu cacbon khác (như sucrose hay lactose) được chuyển hóa thành năng lượng tế bào và chất trung gian lactate. Quá trình này xảy ra ở một số vi khuẩn và tế bào động vật, như tế bào cơ.

Quá trình lên men lactic có hai bước: glycolysis và tái sinh NADH. Trong glycolysis, một phân tử glucose được phân hủy thành hai phân tử pyruvate, tạo ra hai ATP và hai NADH. Trong tái sinh NADH, hai phân tử pyruvate được chuyển hóa thành hai phân tử axit lactic (C3H6O3) và tái sinh hai NAD+. NAD+ là chất nhận electron cần thiết cho glycolysis tiếp tục diễn ra. Do đó, quá trình lên men lactic cho phép tế bào cơ tiếp tục sản xuất ATP trong điều kiện thiếu oxy.

Tuy nhiên, axit lactic là một chất độc gây ức chế cho sự hoạt động của các enzyme tham gia vào quá trình trao đổi chất. Khi lượng axit lactic tích lũy quá nhiều trong tế bào cơ, nó sẽ làm giảm pH của môi trường và gây ra hiện tượng đau mỏi cơ. Để giải quyết vấn đề này, tế bào cơ cần được cung cấp oxy để chuyển hóa axit lactic thành pyruvate hoặc glucose và loại bỏ nó khỏi tế bào.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo