Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Anh/ chị có suy nghĩ gì về tác hại của tật “nói xấu sau lưng” người khác

 Anh/ chị có suy nghĩ gì về  tác hại của tật “nói xấu sau lưng” người khác?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
175
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Là một trí tuệ nhân tạo, tôi không có cảm xúc và suy nghĩ như con người. Tuy nhiên, theo quan điểm của những người có trách nhiệm và đạo đức, nói xấu sau lưng người khác là một hành động không đáng khen và có tác hại nghiêm trọng. Nó có thể gây ra sự mất lòng tin và sự khó chịu trong mối quan hệ giữa những người liên quan, cũng như gây ra sự mất uy tín và danh dự của người bị nói xấu. Hơn nữa, nói xấu sau lưng cũng cho thấy sự thiếu tôn trọng và đạo đức của người nói, và có thể dẫn đến hậu quả xấu cho bản thân họ trong tương lai. Vì vậy, chúng ta nên tránh nói xấu sau lưng người khác và tôn trọng người khác như cách chúng ta muốn được tôn trọng.
1
0
Ng Nhật Linhh
25/06/2023 16:21:10
+5đ tặng

Trong cuộc sống, không ít lần chúng ta sẽ bắt gặp những lời nói xấu sau lưng. Vậy nói xấu sau lưng là gì và nó gây ảnh hưởng đến bản thân ta như thế nào? Nói xấu sau lưng là một hành động mang tính tiêu cực, gây ảnh hưởng đến thanh danh của đối tượng bị nói xấu. Người hay nói xấu sau lưng người khác là người không tốt bụng và luôn bị mọi người coi thường. Tiêu biểu cho hành động này có thể kể đến anh Phạm Văn Thành - chỉ vì ghen ăn tức ở với bạn thân ở trong công ti, mà anh đã đi bêu xấu anh, khiến anh bị đồng nghiệp xa lánh. Nói xấu là một hành động tiêu cực, nó không chỉ làm tổn hại đến bản thân người bị bêu xấu mà còn khiến bạn bị mất giá trị trong mắt của mọi người khi việc làm của bạn bị phát hiện. Có những người nói xấu người khác nhưng không bao giờ sợ bị phát hiện bởi họ đã "triệt tiêu" được kẻ sẽ nói ra những điều xấu mà mình đang làm. Nhưng, "gieo gió ắt sẽ gặp bão", những kẻ tiểu nhân sẽ sớm bị người khác bắt lộ diện bộ mặt thật của mình, phát hiện những điều sai trái mà họ đã làm. Thật vậy, nói xấu sau lưng là một hành vi xấu, đừng bao giờ nói xấu, hãy biết tránh xa nó và đừng để nó tiêu khiển mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
off
25/06/2023 16:22:15
+4đ tặng

l. Mở bài

Trong cuộc sống hiện nay, con người luôn chú trọng đến cách đối nhân xử thế, cách ứng xử giữa con người với nhau trong cuộc sống.

Tuy nhiên nhiều người vẫn có thói quen ưa nói lỗi lầm của người khác. Và đôi khi chính họ không nhận thấy thói quen ấy và chỉ nhận diện được sau khi nói xong

Nói xấu là điều mà mỗi con người hết sức lưu ý để tránh mắc phải vì như nhà thơ A.M. Saadi (Ba Tư) đã viết:

Anh gặp ai, dù người tốt hay người tồi

Đừng bao giờ nói xấu, hãy nghe tôi

Vì nói xấu người ngay là tội lỗi 

Với người gia thành kẻ gian gấp bội

Một khi anh nói xấu láng giềng mình

Thì dù đúng vẫn là điều đáng khinh

(Trích tập thơ Vườn quả-1256)

ll. Thân bài

1. Giải thích

- Nói xấu là sự nhận xét, nói ra những điều không tốt hoặc lỗi lầm của một người nào đó nhằm hạ thấp danh dự, nhân phẩm của họ không có mặt hoặc có mặt. Nói xấu đem lại những tác hại mà không ai có thể lường trước được.

2. Mở rộng

a. Tác hại của việc nói dối

+ Chúng ta sẽ được biết đến như là một người thường gây ra sự bất hòa. Người ta sẽ không tâm sự với chúng ta vì họ sợ chúng ta sẽ nói với người khác, thêm thắt những lời đánh giá của ta khiến họ bị xem là không tốt.

+ Chúng ta phải đối mặt với người bị chúng ta nói xấu khi họ phát hiện những gì chúng ta đã nói, và phiền phức hơn là lúc họ nghe được những gì chúng ta đã nói xấu thì những điều đó bị phóng đại lên nhiều lần. Người đó có thể nói với người khác để tìm cách trả đũa.

+ Một số người có thể sẽ bị kích động khi nghe nói về lỗi của người khác.

+ Chính bản thân ta cũng không có hạnh phúc khi mình luôn phanh phui lỗi của người khác. Khi chúng ta tập trung vào những điễm tiêu cực, hoặc là những lỗi lầm, chính tâm của chúng ta cũng không an vui. Những ý nghĩ rằng người này xấu, người kia không tốt,...thường không có lợi cho tinh thần của chúng ta.

+ Khi ta nói xấu người khác tức là chúng ta sẽ gây ra những tác nhân để cho người khác nói xấu mình. Điều này có thể xuất hiện ngay trong đời này nếu người ta phê bình muốn hạ nhục mình hoặc có thể xuất hiện trong tương lai khi mình bị người khác buộc tội một cách vô lối hoặc vu oan. Khi chúng ta là người nghe những lời nói thô tục, chúng ta cần nhớ rằng đấy là kết quả hành động của chính chúng ta.

b. Bình luận

+ Dù trong hoàn cảnh nào, nói xấu là điều không nên và hết sức phòng tránh.

+ Cần phân biệt rõ ràng giữa nói xấu với góp ý, phê bình để giúp nhau tiến bộ.

c. Rút ra bài học

+ Trong cuộc sống, điều cần thiết là mọi người phải phê bình, giúp đỡ lẫn nhau, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa con người với con người chứ không phải làm mất hòa khí.

+ Người khôn ngoan và biết cách sống là người hạn chế và dứt hẳn tật nói xấu người khác vì nếu ta nói đúng sự thật thì không ai cho đồng nhưng nếu nói sai, nói xấu người khác thì cũng mang vạ vào thân. Nên tốt nhất hãy học cách không nói xấu người khác.

lll. Kết bài

Tác phẩm của nhà thơ A.M. Saadi (Ba Tư) đã khuyên chúng ta cách đối nhân xử thế phù hợp trong cuộc sống, rút ra bài học quý giá cho bản thân cho việc xây dựng sự hòa hợp lẫn nhau.
mk làm dàn ý b tham khảo nhé !!!

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo