Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Miêu tả về bà của em

Miêu tả về bà của em 
4 trả lời
Hỏi chi tiết
62
1
5
Công Nhân
01/07/2023 08:42:04
+5đ tặng

Chắc hẳn các bạn ai cũng có những kỷ niệm tuổi thơ bên ông bà, đối với em những kỉ niệm đáng nhớ và sâu sắc nhất đều gắn với người bà yêu quý.

Bà của em tên là Vi, "vi" trong "tường vi" là tên của một loài hoa rất đẹp, bà em cũng đẹp như chính loài hoa đó, hồi còn trẻ bà là một thiếu nữ xinh đẹp, nay khi đã lớn tuổi trông bà càng phúc hậu. Bà của em năm nay ngoài 50 tuổi, là một người giáo viên về hưu, bà vẫn giữ tác phong của một người nhà giáo, rất chuẩn mực, luôn nhẹ nhàng, cẩn thận, làm việc gì cũng gọn gàng, ngăn nắp đến nơi đến chốn. Bà của em có giọng nói rất truyền cảm, bà kể truyện cho em nghe mà em toàn chìm vào giấc ngủ trước khi truyện kết thúc, bà hát rất hay đặc biệt là những câu dân ca quan họ, câu hò ngân nga. Niềm vui mỗi ngày của bà là được đi chợ, nấu những món ăn ngon cho gia đình, cuối tuần thư giãn vui chơi cùng con cháu, bà nhớ từng món ăn, sở thích của từng người, cứ mỗi lần em ốm bà lại nấu cháo gà hạt sen rồi các loại nước ép hoa quả, thế mà có đợt bà ốm em lại chẳng biết làm gì cho bà, chỉ biết đọc truyện cho bà nghe.

Em rất yêu quý bà, biết ơn bà rất nhiều vì sự hy sinh tần tảo, vì những lo lắng, chăm sóc của bà với em và mọi người trong gia đình, bà là người bà tuyệt vời nhất của em.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
5
Đức Anh
01/07/2023 08:42:27
+4đ tặng

Chắc hẳn các bạn ai cũng có bà, em cũng vậy và bà nội là người cao tuổi nhất trong gia đình em. Bà luôn dạy bảo những điều hay lẽ phải cho con cháu. Em rất yêu quý và kính trọng bà.

Bà em năm nay đã gần tám mươi tuổi. Lưng bà còng vì vậy đi đâu bà cũng phải chống gậy. Da của bà nội em nhăn nheo có nhiều chấm đồi mồi. Tóc bà đã bạc rất nhiều tuy vẫn nhưng mắt bà em vẫn còn rất tinh. Những buổi trưa em ngồi nhổ tóc bạc cho bà, hai bà cháu nói chuyện rất vui vẻ. Tuy tuổi đã cao nhưng bà vẫn thích đọc báo. Mỗi lần như vậy bà lại phải đeo kính lão và khi đọc xong bà em lau chùi chiếc kính cẩn thận và cất vào tủ. Mẹ em kể khi em và em của em còn bé, bà nội chăm sóc chúng em rất chu đáo nhất là những lúc mẹ vắng nhà. Đêm ngủ vì nhớ mẹ không ngủ được nên bà đã kể chuyện cổ tích và hát ru cho chúng em nghe. Bà hát hay lắm, bà kể chuyện cũng hay, nghe bà hát mà em đã ngủ từ bao giờ không biết. Bây giờ bà yếu hơn rồi chúng em cũng không còn nhỏ nữa, mỗi khi trái gió trở trời em lại xoa bóp tay chân cho bà em. Bà mỉm cười trìu mến. Em rất yêu quý bà em không chỉ vì bà là người cao tuổi nhất trong gia đình mà còn là vì bà luôn dạy chúng em những điều hay lẽ phải, phải biết kính trên nhường dưới, phải thật thà, làm sai phải xin lỗi và luôn ngoan ngoãn nghe lời ông bà cha mẹ. Sau giờ học em lại mong thật nhanh về nhà để kể chuyện ở lớp, ở trường cho bà nghe.

Bà thật tuyệt vời, em mong bà em luôn khỏe mạnh, sống lâu để em mãi được ở bên bà được nhổ tóc sâu cho bà và được bà chỉ bảo, dạy dỗ.

1
7
Kim Mai
01/07/2023 08:42:47
+3đ tặng

Tuổi thơ của em được nuôi dưỡng bởi những câu hát ru à ơi với cánh cò trắng trên những cánh đồng, với những nàng tiên, ông Bụt trong câu chuyện cổ tích ngàn đời, với những bài học đối nhân xử thế làm người từ người bà kính yêu – người mà em yêu mến và kính trọng nhất trong gia đình.

Bà em là một người phụ nữ hiền hậu, một người phụ nữ nông dân chân chất thật thà. Đôi tay bà đầy những vết nhăn và những vết đồi mồi bởi sương gió của thời gian. Ông em nói khi bà còn trẻ, đôi tay ấy không phải là đôi tay thon dài mềm mịn như những người phụ nữ khác mà ở trên đầu ngón tay là những vết chai do làm việc, những vết cắt đứt tay. Nhưng ông lại yêu đôi bàn tay đó lắm bởi đó là đôi bàn tay lao động, là dấu ấn chứng minh rằng bà đã vất vả làm việc thế nào vì gia đình, vì chồng con.

Bà em đã cao tuổi nhưng bà vẫn còn minh mẫn lắm. Có lẽ bởi bà hay tập thể dục đều đặn mỗi ngày nên bà vẫn có thể đi lại bình thường, làm những việc nhỏ trong nhà dù rằng bố mẹ em đã rất nhiều lần bảo bà để đó cho con cháu làm. Mái tóc của bà đã không còn dày và đen như ngày xưa nữa, mà giờ đây, những sợi tóc đã chuyển sang màu bạc trắng như cước, đã thưa đi rất nhiều. Mỗi lần chải tóc cho bà, em lại buồn vô cùng, bởi cứ mỗi sợi tóc rụng xuống thì thời gian bà ở cạnh em lại giảm bớt đi.

Bà giống như là một kho tàng truyện cổ tích và những câu ca dao vậy. Những ngày còn bé, nằm trong vòng tay ấm áp của bà, trước khi đi ngủ em đều đòi bà kể chuyện và hát ru cho em nghe. Những câu chuyện của bà không chỉ hay mà còn chứa đựng những câu chuyện bài học làm người, chính những bài học ấy đã dạy em lớn khôn nên người. Giọng của bà ngọt ngào và dịu dàng như giọng ca xứ Huế thơ mộng, chính giọng hát ấy đã cùng những câu ca đưa em vào trong giấc mơ cùng những cánh cò trắng trên cánh đồng, cùng hình ảnh những con người nông dân bình dị gần gũi, những chú trâu tung tăng ra đồng mỗi sớm mai.

Bà rất thích trồng cây, đặc biệt là trồng rau. Mảnh vườn nhỏ của nhà em vẫn luôn để trống dưới bàn tay của bà lại trở thành một vườn rau xanh mát với đủ loại rau khác nhau, trong đó có rất nhiều loại rau em thích nữa: rau thơm, rau muống, rau ngót. Bà nói bây giờ thực phẩm ngoài chợ không đáng tin, nhất là rau nên trồng rau thế này vừa giết được thời gian mà nhà vừa có rau sạch để ăn. Không chỉ vậy, khi rau tươi tốt, bà còn hái mang đi cho hàng xóm mỗi nhà một ít. Món quà không phải là giá trị gì nhưng lại chứa đựng sự quan tâm và tấm lòng chân thành của bà.

Em thích nhất là mỗi dịp Tết đến, bà lại cùng ông chuẩn bị lá dong để gói bánh chưng. Những chiếc bánh chưng vuông vắn mềm dẻo vô cùng ngon được bà cẩn thận làm từ khâu làm nhân đến khâu luộc bánh. Mỗi năm khi cùng bà ngồi trông nồi bánh chưng, bà lại kể em nghe câu chuyện về ngày Tết, về bánh chưng bánh dày, về cây nêu, về pháo đỏ, chợ Tết khiến em vô cùng thích thú. Đặc biệt, bà là người bà vô cùng yêu thương con cháu.

Mỗi lần em ốm, bà đều ở bên lo lắng chăm sóc cho em, khuyên em uống thuốc, nấu cháo cho em ăn. Bà tỉ mỉ và chu đáo giống như “người mẹ” thứ hai của em vậy. Khi em ở nhà, bà luôn giục em đi làm bài, để việc đó bà làm hộ cho. Mỗi lần bố mẹ em bảo bà để cho em làm thì bà lại cười và bảo lại rằng: “Bà già này còn khỏe lắm, tụi bây cứ để cho nó học. Mấy việc cỏn con này thì cứ để đó cho bà, chứ chơi mãi cũng buồn.” Nghe lời bà nói, em lại tự nhủ bản thân phải cố gắng học tập thật tốt, đạt nhiều thành tích cao để bà vui lòng và cũng không phụ công ơn và tình yêu thương của bà dành cho em.

Em yêu bà em nhiều lắm! Bà chính là động lực để em cố gắng học tập tốt hơn. Em mong bà sẽ sống lâu trăm tuổi để sum vầy hạnh phúc cùng con cháu.

1
1
Suri ღ
01/07/2023 08:47:25
+2đ tặng

"Bà tôi váy đụp áo thâm
Nón mê bà đội quanh năm ngoài đồng
Như con cò trắng ven sông
Hai vai gánh nặng lo chồng nuôi con"

Đọc đi đọc lại bài thơ, em lại thấy nhớ về người bà thân yêu, đáng kính của em. Bà là người nuôi em suốt 10 năm qua khi mẹ vắng nhà, trông nom và dạy dỗ em nên người.

Năm nay bà đã tròn 60 tuổi và về hưu. Bà từng là một kế toán tài ba trong quân đội. Bà có vóc dáng mảnh khảnh và cao ráo đặc trưng của một người phụ nữ Việt Nam. Nước da hơi ngăm, đôi bàn tay giờ đã nhăn nheo và nhiều vết chai nhưng em vẫn rất thích cầm, nắm tay bà. Mái tóc của bà uốn xoăn, bồng bềnh như mây ở dưới đuôi, thường được búi gọn lại bằng chun. Gương mặt bà hình trái xoan phúc hậu trông như một cô tiên. Đôi mắt long lanh, luôn nhìn em với vẻ trìu mến. Đôi môi bà hình trái tim luôn mỉm cười vui vẻ. Một ngày của bà kéo dài thật giản dị và mộc mạc. Sáng sớm mọi hôm, bà thường dậy sớm để đi chợ và lo cơm nước cho cả nhà. Sau đó, bà còn đưa hai chị em em đi học. Cháu nào bà cũng thương, cũng quý như nhau. Bà rất thích trồng cây hoa, đặc biệt là bà có cả một vườn rau trên sân thượng. Khi rảnh rỗi thì bà lại lên ngắm thành quả của mình, tưới nước cho bọn chúng! Rồi thì lại ra đường trò chuyện với hàng xóm. Ai ai cũng quý mến bà vì cách bà cư xử rất hòa đồng và thân thiện. Mùa hè khi em được nghỉ, trưa nào em cũng nằm nghe bà kể chuyện. Tay bà cầm cái quạt phe phẩy tạo ra làn gió mát, giọng nói ấm áp làm em thiếp ngủ lúc nào không hay. Mỗi lần em ốm, bà lại thức khuya, chăm sóc cho đến khi em khỏi hẳn.

Em rất yêu bà của em. Bà tựa như thiên thần đã mang đến ánh sáng, tri thức và tình yêu đến em. Em hứa sẽ học hành thật chăm chỉ để sau này báo đáp công ơn của bà.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Toán học Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo