1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề: Những chiếc điện thoại thông minh được sản xuất nhằm phục vụ những mục đích thiết thực nhưng hiện nay một bộ phận học sinh lại sử dụng điện thoại chưa đúng cách với những mục đích chưa tốt gây xao nhãng, ảnh hưởng đến kết quả học tập và sự lệch lạc trong nhận thức, nhân cách.
2. Thân bài
- Giới thiệu về điện thoại di động:
Điện thoại di động là những chiếc điện thoại cầm tay có khả năng di động, công dụng chính là liên lạc, trao đổi thông tin tiện ích từ nhiều vị trí, địa điểm.
Ngày nay những chiếc điện thoại ngày càng được cải tiến, thông minh hơn về tính năng, tiện lợi hơn khi sử dụng, không chỉ có chức năng liên lạc mà còn có thể nghe nhạc, chụp ảnh, truy cập web…
- Vai trò của điện thoại di động với học sinh: Việc trang bị điện thoại di động cho học sinh là việc cần thiết, không chỉ tiện lợi cho việc liên lạc mà còn phục vụ đắc lực cho quá trình tìm kiếm tài liệu cho việc học.
- Thực trạng sử dụng điện thoại di động:
Một bộ phận học sinh sử dụng chưa thực sự hiệu quả.
Ngày càng nhiều hiện tượng học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, dùng điện thoại để nhắn tin, nói chuyện riêng gây mất tập trung, xao nhãng việc học.
Đến những tiết kiểm tra, những chiếc điện thoại lại là “phao” cứu sinh để học sinh quay cop, gian lận.
Sử dụng điện thoại di động với những mục đích chưa tốt: tải ảnh, xem những văn hóa phẩm đồi trụy, đăng tải những clip, video có nội dung xấu lên mạng nhằm mục đích trêu chọc, hù dọa người khác
- Nguyên nhân:
Thứ nhất, điện thoại di động là thiết bị không thể thiếu đối với mỗi con người hiện đại, việc sử dụng điện thoại phổ biến ắt sẽ nảy sinh những vấn đề tiêu cực.
Thứ hai là do sự nuông chiều của các bậc phụ huynh với con cái khi cho con sử dụng điện thoại di động từ quá sớm mà không hướng dẫn con cách sử dụng sao cho đúng đắn và hiệu quả.
3. Kết bài
Để sử dụng điện thoại có hiệu quả, bản thân mỗi học sinh cần có ý thức tự giác trong việc học tập, điện thoại có thể hỗ trợ việc học tập nhưng không có nghĩa là lạm dụng nó.