Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Để khơi dậy sự hăng say học tập, phụ huynh và học sinh không nên đưa ra những kế hoạch dài và căng thẳng. Thay vào đó, hãy chia nhỏ mục tiêu và thực hiện chúng mỗi ngày. Cũng giống như leo cầu thang, nếu bạn cần leo 100 bậc thang, đứng từ dưới lên để quan sát 100 bậc thang sẽ rất dài, khiến bạn nhanh chóng nản chí. Tuy nhiên, nếu có “mây” che phủ những bước trên, cứ leo được 10 bậc, người đó mới nhìn thấy 10 bậc tiếp theo thì niềm tin “sắp đến đích rồi” sẽ trở thành động lực để người đó bước đi. Do đó, áp lực sẽ được giảm bớt mà vẫn đảm bảo có đủ các bước để hoàn thành chặng đường.
Đưa ra hình phạtSau khi đặt mục tiêu cho mình, bản thân học sinh và phụ huynh nên đặt ra một số hình phạt, đòi hỏi sự nỗ lực của bản thân. Tuy nhiên, hình phạt ở đây không phải là đánh đòn, dằn mặt hay làm việc nhà mà cần biến những mục tiêu này thành hình phạt.
Ví dụ, học sinh đó thể hiện kém trong một bài văn, và bài văn sơ sài vì không thuộc lòng toàn bộ bài thơ. Hình phạt ở đây có thể là đọc thuộc lòng bài thơ hoặc chép lại bài văn mẫu liên quan 10 lần. Một ví dụ khác là khi học sinh làm sai một bài tập toán trong khi đã có rất nhiều bài tập khác tương tự cùng cách giải. Hình phạt là sao chép bài tập 20 lần.
Những hình phạt này không quá nặng, học sinh vừa có thể nhận sai, vừa có thể tận dụng thời gian để bổ sung những kiến thức còn thiếu bằng cách chép đi chép lại nhiều lần.
Hoàn thành mục tiêu sẽ có thưởngKhi học sinh hoàn thành mục tiêu thì nên được khen thưởng. Khen thưởng không nhất thiết phải là vấn đề vật chất mà là động viên tinh thần nhiều hơn. Vì vậy, phần thưởng nên được cân nhắc phù hợp với sở thích của các em, không nên chuẩn bị cho có hay những phần quả người lớn cho là đúng nhưng học sinh không thích.
Học với những người chăm chỉNếu muốn chữa căn bệnh lười học hãy cho học sinh học cùng với người chăm chỉ. Khi học với những học sinh chăm chỉ, các em sẽ hỏi bạn một số câu để bổ dung lỗ hổng, dần dần bị bạn bè tác động sẽ chăm chỉ hơn. Học với những người giỏi em sẽ thấy có động lực để phấn đầu.
Đây là một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả hơn là quát nạt và răn đe. Học sinh sẽ tự giác điều chỉnh phương pháp học mà không cần người lớn nhắc nhở. Lý do là vì ai cũng muốn trở thành người tốt hơn, không thua kém người khác.
>>> Xem danh sách các trường đại học ở Hà Nội và trên cả nước cùng thông tin tuyển sinh để lựa chọn cho mình ngôi trường phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân
Tránh những tác nhân gây hại trong thời gian họcCác yếu tố bên ngoài làm phân tâm học tập. Để các em tập trung vào việc học tốt nhất, cha mẹ nên loại bỏ những yếu tố có thể ảnh hưởng đến học sinh như tiếng ồn, điện thoại, tivi, tiếng bạn bè vui đùa…Việc học sẽ hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, không nên cấm trẻ ra ngoài chơi và gặp gỡ bạn bè. Khi đó, các em được nghỉ ngơi, não bộ sẵn sàng tiếp nhận thêm nhiều kiến thức mới.
Có sự giám sátHọc sinh tiểu học và trung học cơ sở rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài khác, có thể làm phân tán sự chú ý và giảm hiệu quả học tập. Vì vậy, cần có người giám sát để các em tập trung hơn vào bài học.
Tuy nhiên, việc giám sát không theo dõi sát sao mọi cử động của trẻ mà có thể nhìn thấy từ xa. Các em biết có người giám sát sẽ tự biết điều chỉnh, không làm việc khác, không xao lãng việc học.
Biến “ghét” thành “yêu”Đối với hầu hết học sinh lười học, nguyên nhân chính là do các em không có hứng thú học tập. Vì vậy, cần tìm được những lí do để các em yêu thích môn học, như vậy các em mới chuyên tâm trong những giờ học đó.
Học ngay, không chần chừThời gian học cũng quyết định sự chú ý của học sinh. Mọi người đều có khoảng thời gian học tập chuyên tâm và thú vị nhất trong ngày. Bạn nên sử dụng thời gian này.
Ngoài ra, bạn nên hình thành thói quen không trì hoãn. Nhiều em sắp đến ngày thi hoặc chưa nộp bài về nhà thường hoãn việc học cho đến đến sát thời hạn mới làm. Có thể kết quả vẫn tốt, nhưng sẽ dần lười biếng và trì hoãn nhiều thời gian hơn.
Làm công việc quan trọng trướcCó thể các em học sinh chưa biết cách xác định phần kiến thức nào quan trọng hơn để tập trung vào phần đó. Lúc này, giáo viên và phụ huynh nên hướng dẫn, chỉ cho các em phần kiến thức trọng tâm. Như vậy, số lượng bài học sẽ ít hơn, các em không bị áp lực và kết quả học tập có thể được cải thiện.
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |