Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày những hiểu biết của em về Trạng nguyên Vũ Duệ

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
1. Nội dung
Bài dự thi gồm hai phần
- Phần I: Trình bày những hiểu biết của em về Trạng nguyên Vũ Duệ.
- Phần II: Nêu cảm tưởng của em về việc đổi tên trường và trách nhiệm của bản thân, khi em
được học tập trong ngôi trường mang tên Trạng nguyên Vũ Duệ?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
243
0
0
Lê Quốc Anh
20/08/2023 12:54:49
+5đ tặng

Phần I: Trạng nguyên Vũ Duệ là một trong những danh thần nhà Lê sơ, được biết đến với tinh thần hy sinh, kiên cường và yêu thương đối với dân tộc và quê hương. Ông sinh năm 1468 tại làng Trình Xá, huyện Sơn Vi, trấn Sơn Tây (nay thuộc xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) . Ông mồ côi cha mẹ sớm, được ông Vũ Công Cán trong dòng tộc nhận làm con nuôi và cho ăn học. Ông nổi tiếng thông minh, đối đáp lưu loát, 7 tuổi đã đọc thông, viết thạo và biết làm thơ. Người đương thời gọi ông là “Thất tuế thần đồng” . Năm 1490, ông thi đỗ Trạng nguyên lúc 22 tuổi, cùng khoa với Ngô Hoán và Lưu Thư Ngạn . Sau đó, ông giữ nhiều chức vụ quan trọng trong triều đình nhà Lê, như Tản trị thừa tuyên sứ ty, Lại bộ Thượng thư, Đông các Đại học sĩ. Ông được vua ban phong là Trinh ý công thần và Thượng đẳng phúc thần 

Năm 1522, khi Mạc Đăng Dung lật đổ nhà Lê và lập Lê Cung Hoàng lên ngôi, Vũ Duệ cùng Ngô Hoán và Nguyễn Mẫn Đốc theo vua Lê Chiêu Tông chống lại Mạc Đăng Dung. Nhưng khi đến Thanh Hóa, họ không biết vua ở đâu. Họ quyết định đi bái vọng lăng tẩm nhà Hậu Lê ở Lam Sơn rồi tự vẫn để bảo vệ trung trinh . Vũ Duệ được coi là một trong 13 người công thần tử tiết của nhà Lê . Hiện nay, có nhiều nơi đặt tên theo ông để tưởng nhớ công lao của ông .

Phần II: Em rất tự hào và vinh dự khi được học tập trong ngôi trường mang tên Trạng nguyên Vũ Duệ. Đó là một niềm khích lệ và động viên cho em phấn đấu học tập và rèn luyện. Em mong muốn được noi gương ông Vũ Duệ trong việc yêu học, yêu nước và yêu quê hương. Em cũng muốn góp phần vào sự phát triển của trường, của xã hội và của dân tộc. Em hiểu rằng trách nhiệm của bản thân là phải luôn chăm chỉ, nỗ lực, trung thực và có tinh thần tự giác trong việc học tập và hoạt động. Em cũng phải biết kính trọng thầy cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh. Em hy vọng rằng em sẽ không làm xấu danh tiếng của người anh hùng đã hy sinh vì nước. Em xin cảm ơn Trạng nguyên Vũ Duệ đã để lại cho em một di sản quý giá! 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo