Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là nghị luận. Đoạn trích trình bày quan điểm, lập luận và bằng chứng về lòng nhân ái, một đề tài có tính xã hội và giáo dục.
Câu 2: Theo tôi, câu văn nào trong đoạn (2) nhấn mạnh vị trí, vai trò của lòng nhân ái là câu sau: “Lòng nhân ái là một phần quan trọng trong mục tiêu giáo dục toàn diện của trường GIS và thực tế, lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi một con người.” Câu này nêu lên mục tiêu và ý nghĩa của lòng nhân ái trong việc hình thành nhân cách và văn hóa của con người.
Câu 3: Tôi hiểu như thế này về câu nói: “Lòng nhân ái có được là do sự góp công của mỗi gia đình và nhà trường tạo lập cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia, “đau với nỗi đau của người khác””. Câu nói này cho thấy lòng nhân ái không phải là bẩm sinh mà là kết quả của quá trình giáo dục và rèn luyện từ gia đình và nhà trường. Các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia, “đau với nỗi đau của người khác” là những cách để các em học sinh có thể hiểu được tình cảm và hoàn cảnh của người khác, từ đó có thể thể hiện lòng nhân ái bằng hành động.
Câu 4: Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với tôi là thông điệp sau: “phát triển toàn diện tri thức và đạo đức để trở thành những công dân ưu tú, có ích cho xã hội, gìn giữ được bản sắc văn hóa Việt Nam.” Thông điệp này khẳng định mục tiêu cao cả của giáo dục là nuôi dưỡng con người toàn diện, không chỉ có kiến thức mà còn có đạo đức. Thông điệp này cũng nhắc nhở tôi về vai trò và trách nhiệm của mình với xã hội và quê hương.