Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
30/08/2023 16:42:22

Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Nội dung đoạn trích trên là gì? Những từ ngữ, hình ảnh nào trong đoạn trích thể hiện sự ác liệt của chiến tranh?

ĐỀ MINH HỌA 5:
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
14.7.69
Hôm nay là ngày sinh của ba, mình nhớ lại ngày đó giữa bom rơi đạn nổ, mới hôm qua một tràng pháo bất ngờ đã giết chết năm người và làm bị thương hai người. Mình cũng nằm trong làn đạn lửa của những trải pháo cực nặng ấy. Mọi người còn chưa qua cải ngạc nhiên lo sợ. Vậy mà mình vẫn như xưa nay, nhớ thương, lo lắng và suy tư đề nặng trong lòng. Ba má và các em yêu thương, ở ngoài đỏ ba má và các em làm sao thấy hết được cuộc sống ở đây. Cuộc sống vô cùng anh dũng, vô cùng gian nan, chết chóc hy sinh còn dễ dàng hơn ăn một bữa cơm. Vậy mà người ta vẫn bền gan chiến đấu. Con cũng là một trong muôn nghìn người đó, con sống chiến đấu và nghĩ rằng mình sẽ ngã xuống vị ngày mai của dân tộc. Ngày mai trong tiếng ca khải hoàn sẽ không có con đâu. Con tự hào vì đã dâng trọn đời mình cho Tổ quốc."
(Trích Nhật ký Đặng Thùy Trâm, NXB Hội Nhà văn, 2016, tr.160)
Câu 1 (0,5đ): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?
Câu 2 (0,5đ): Nội dung đoạn trích trên là gì?
Câu 3 (0,5đ): Những từ ngữ, hình ảnh nào trong đoạn trích thể hiện sự ác liệt của chiến tranh?
Câu 4 (1đ): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau: Cuộc sống vô cùng anh dũng, vô cùng gian nan, chết chóc hy sinh còn dễ dàng hơn ăn một bữa cơm.
Câu 5 (0,5đ): Em có suy nghĩ gì về tâm sự của bác sĩ Đặng Thùy Trâm?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
814
2
0
Đức Lâm
02/09/2023 09:56:38

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là miêu tả.

Câu 2: Nội dung đoạn trích trên nói về một ngày sinh nhật trong hoàn cảnh chiến tranh, tác giả kể về sự sống sót và hy sinh của mình và những người khác trong cuộc sống gian nan và đầy ác liệt của chiến tranh.

Câu 3: Một số từ ngữ và hình ảnh trong đoạn trích thể hiện sự ác liệt của chiến tranh bao gồm: bom rơi, đạn nổ, tràng pháo, đạn lửa, chết chóc, hy sinh, lo sợ, suy tư đề nặng, cuộc sống vô cùng anh dũng và gian nan.

Câu 4: Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn "Cuộc sống vô cùng anh dũng, vô cùng gian nan, chết chóc hy sinh còn dễ dàng hơn ăn một bữa cơm" là so sánh. Bằng cách so sánh cuộc sống anh dũng và gian nan với việc chết chóc hy sinh, tác giả muốn diễn đạt rằng sự hy sinh trong chiến tranh dường như dễ dàng hơn việc đối mặt với khó khăn hàng ngày của cuộc sống.

Câu 5: Suy nghĩ về tâm sự của bác sĩ Đặng Thùy Trâm có thể khác nhau tùy từng người đọc. Một số suy nghĩ có thể là:

-Tâm sự của bác sĩ Đặng Thùy Trâm cho thấy lòng yêu nước, sự hy sinh và cam kết của mình đối với Tổ quốc và dân tộc.
-Bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã trải qua những khó khăn và hiểm nguy trong cuộc sống nên cô có suy nghĩ sẽ ngã xuống vào ngày mai của dân tộc, tự hào về việc dâng trọn đời mình cho Tổ quốc
-Những tâm sự này cũng thể hiện sự mệt mỏi và áp lực của cuộc sống trong hoàn cảnh chiến tranh, và mong muốn giải phóng, thoát khỏi những khó khăn đó.
-Có thể cảm nhận được sự sắc bén, nhạy bén và chân thành trong tâm sự của bác sĩ Đặng Thùy Trâm, và đó có thể là nguồn cảm hứng cho nhiều người đọc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo