Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ghi lại sự kiện tiêu biểu trong truyện theo trình tự diễn biến bài Chữ người tử tù Nguyễn Tuân

ghi lại sự kiện tiêu biểu trong truyện theo trình tự diễn biến bài Chữ người tử tù Nguyễn Tuân
2 trả lời
Hỏi chi tiết
823
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Truyện "Chữ người tử tù" của Nguyễn Tuân xoay quanh câu chuyện về một người tử tù tên là Hải. Dưới đây là sự kiện tiêu biểu trong truyện theo trình tự diễn biến:

1. Hải bị kết án tử hình: Hải bị kết án tử hình vì tội giết người. Anh ta bị giam giữ trong một ngục tù và chờ đến ngày thi hành án.

2. Sự xuất hiện của ông sĩ quan: Một ngày nọ, một ông sĩ quan tới thăm Hải trong ngục tù. Ông ta muốn Hải viết một bức thư xin ân xá để cứu sống mạng sống của anh ta.

3. Hải viết bức thư: Hải đồng ý viết bức thư xin ân xá và ông sĩ quan hứa sẽ gửi thư đến quan chức cao cấp để xem xét. Trong bức thư, Hải viết về cuộc đời của mình, những sai lầm đã làm và sự hối hận của anh ta.

4. Sự trở lại của ông sĩ quan: Ông sĩ quan quay trở lại và thông báo rằng bức thư của Hải đã được đọc và được đánh giá cao. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn phụ thuộc vào ý kiến của quan chức cao cấp.

5. Hải được ân xá: Cuối cùng, Hải nhận được tin vui rằng ông chủ tịch đã ký giấy ân xá cho anh ta. Hải được tha tù và được trở về cuộc sống tự do.

6. Sự thay đổi của Hải: Sau khi được tha tù, Hải quyết định thay đổi cuộc đời mình. Anh ta trở thành một người tốt và đóng góp cho xã hội. Hải cảm ơn ông sĩ quan đã giúp anh thay đổi và có cơ hội mới.

Trên đây là những sự kiện tiêu biểu trong truyện "Chữ người tử tù" theo trình tự diễn biến.
0
8
Thị Nghĩa Nguyễn
19/09/2023 19:12:51
+5đ tặng
Tác giả Nguyễn Tuân
1. Tiểu sử

- Nguyễn Tuân (10/07/1910 - 28/07/1987), ông sinh ngày 10 tháng 7 năm 1910 ở phố Hàng Bạc, Hà Nội, quê ở thôn Thượng Đình, xã Nhân Mục (tên nôm là làng Mọc), nay thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội

- Ông trưởng thành trong một gia đình nhà Nho khi Hán học đã tàn.

- Nguyễn Tuân học đến cuối bậc Thành chung Nam Định (tương đương với cấp Trung học cơ sở hiện nay, tiền thân của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định ngày nay) thì bị đuổi vì tham gia một cuộc bãi khóa phản đối mấy giáo viên Pháp nói xấu người Việt (1929).

- Sau đó ít lâu ông lại bị tù vì đi qua biên giới tới Thái Lan mà không có giấy phép.

- Sau khi ra tù, ông bắt đầu sự nghiệp viết lách của mình.

- Nguyễn Tuân cầm bút từ khoảng đầu những năm 1935, nhưng nổi tiếng từ năm 1938 với các tác phẩm tùy bút, bút ký có phong cách độc đáo như Vang bóng một thời, Một chuyến đi...

- Năm 1941, Nguyễn Tuân lại bị bắt giam một lần nữa và gặp gỡ, tiếp xúc với những người hoạt động chính trị.

- Năm 1945, Cách mạng tháng Tám thành công, Nguyễn Tuân nhiệt tình tham gia cách mạng và kháng chiến, trở thành một cây bút tiêu biểu của nền văn học mới.

- Từ 1948 đến 1957, ông giữ chức Tổng thư ký Hội Văn nghệ Việt Nam.

- Năm 1996, ông được nhà nước Việt Nam truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật (đợt I).

2. Sự nghiệp văn học

a. Tác phẩm chính

- Vang bóng một thời (1940), Tùy bút sông Đà (1960), Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi (1972), ...

b. Phong cách nghệ thuật

- Nguyễn Tuân có một phong cách nghệ thuật rất độc đáo và sâu sắc.

- Trước Cách mạng tháng Tám, phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân có thể thâu tóm trong một chữ "ngông":

+ Thể hiện phong cách này, mỗi trang viết của Nguyễn Tuân đều muốn chứng tỏ tài hoa uyên bác. Và mọi sự vật được miêu tả dù chỉ là cái ăn cái uống, cũng được quan sát chủ yếu ở phương diện văn hoá, mỹ thuật.

+ Trước Cách mạng tháng Tám, ông đi tìm cái đẹp của thời xưa còn vương sót lại và ông gọi là Vang bóng một thời.

- Sau Cách mạng tháng Tám, Nguyễn Tuân tìm thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa quá khứ - hiện tại - tương lai, giọng văn trở nên tin yêu, đôn hậu; tìm thấy cái đẹp, chất tài hoa ở những con người lao động bình thường.

- Ông chủ trương chủ nghĩa xê dịch không thích cuộc sống trầm lặng, bình ổn nên ông đi suốt chiều dài đất nước để tìm những điều mới mẻ,độc đáo.

Sơ đồ tư duy tác giả Nguyễn Tuân

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
5
Manjiro Sano
22/09/2023 21:06:09

1. Nhân vật chính là một người tử tù tên là Thạch Sanh. Anh bị kết án tử hình vì tội giết người. 2. Trước khi bị hành quyết, Thạch Sanh viết một bức thư gửi cho vợ mình, kể về cuộc sống của anh và tình yêu sâu đậm dành cho cô. 3. Thư của Thạch Sanh được gửi đến vợ anh, người đang sống xa xôi và không biết gì về việc chồng mình sắp bị hành quyết. 4. Khi nhận được thư, vợ của Thạch Sanh rơi vào tình trạng hoảng loạn và đau khổ. Cô quyết định đến nhà tù để gặp chồng mình lần cuối trước khi anh ra đi. 5. Vợ của Thạch Sanh đã đến nhà tù và cầu xin quan tù cho phép gặp chồng mình. Tuy nhiên, yêu cầu của cô bị từ chối. 6. Không chấp nhận thất bại, vợ của Thạch Sanh quyết định tự mình xây dựng một cái cầu để vượt qua sông và đến gặp chồng. 7. Với sự giúp đỡ của những người dân địa phương, vợ của Thạch Sanh đã xây dựng thành công một cái cầu và vượt qua sông. 8. Cuối cùng, vợ của Thạch Sanh đã gặp chồng mình và hai người có thể trò chuyện và trao đổi tình cảm cuối cùng trước khi Thạch Sanh bị hành quyết.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo