Vì con người là thực thể sống tồn tại, hoạt động trong thế giới khách quan, con người phải nhận thức, tỏ thái độ và hành động với thế giới ấy. Nhận thức, tình cảm và hành động là ba mặt cơ bản của đời sống tâm lý con người. Trong quá trình hoạt động, con người phải nhận thức, thông qua hoạt động nhận thức, hiện thực xung quanh và hiện thực của bản thân được phản ánh, trên cơ sở đó con người tỏ thái độ, tình cảm và hành động. “Hoạt động nhận thức là quá trình tâm lý phản ánh hiện thực khách quan và bản thân con người thông qua các cơ quan cảm giác và dựa trên những hiểu biết vốn liếng kinh nghiệm đã có của bản thân”. Việc nhận thức thế giới có thể đạt tới những mức độ khác nhau: từ đơn giản đến phức tạp, từ thấp đến cao. Mức độ nhận thức cảm tính, mức độ cao hơn là nhận thức lý tính.
Nhận thức cảm tính bao gồm cảm giác và tri giác, trong đó con người phản ánh những cái bên ngoài, những cái đang trực tiếp tác động đến giác quan con người.
Ví Dụ: ngày mai đến hạn nộp bài thuyết trình, chúng ta phải lên kế hoạch học tập saocho phù hợp để kịp tiến độ làm bài tập, tránh trường hợp đang làm thì bị tác động bởi cácsự vật sự việc khác như đang làm bài thì bạn bè lại rủ chơi game thế là lại lao vào chơigame bỏ qua việc học tập, hoặc làm sao nhãng học tập không hiệu quả.
Giáo viên có thể dùng bài giảng kết với tài liệu trực quan sinh động,yêu cầu học sinh làm các bài tập điển hình, nhấn mạnh những phần quan trọng giúp cáchọc sinh tiếp thu bài .