Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Công nghệ - Lớp 10
25/09/2023 20:17:15

Biện pháp của cường độ chiếu sáng với cây trồng

biện pháp của cường độ chiếu sáng với cây trồng
2 trả lời
Hỏi chi tiết
56
0
0
Winnie
25/09/2023 20:18:33
+5đ tặng
Đảm bảo cường độ ánh sáng chiếu vào rau trồngỞ khoảng cách 30cm, yêu cầu cường độ ánh sáng của đèn LED phải trên 3000 lumens thì cây rau mới phát triển tốt được. Nếu chỉ số lumens thấp hơn 3000 thì cây rau sẽ không phát triển tốt, cho dù có lớn lên nhưng lại khá yếu, sẽ có hiện tượng vươn dài ra và lả lướt đổ xuống.
Học tốt

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Long
25/09/2023 20:20:05
+4đ tặng

Việc sử dụng “Giải pháp chiếu sáng công nghệ LED” trong sản xuất nông nghiệp hiện nay đã được ứng dụng tương đối phổ biến đặc biệt là các nước có nền nông nghiệp phát triển như Mỹ, Pháp, Hà Lan… Tuy nhiên, ở Việt Nam nói chung, kỹ thuật ứng dụng còn chưa được phổ biến rộng nên người dân chưa mạnh dạn đầu tư. Đèn LED với các ưu điểm nổi bật, dễ tích hợp với các công nghệ điều khiển hiện đại và sử dụng phù hợp với các nguồn năng lượng tái tạo nên hoàn toàn có khả năng thay thế các loại đèn truyền thống khác trong sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao.

Ứng dụng Led trong nông nghiệp tương lai
Tổng quan đánh giá

Ông Từ Minh Thiện, Phó Trưởng ban Quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh cho biết: “Để tăng năng suất cho các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của thành phố, chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu, chọn lọc, lai tạo, nhập khẩu, sản xuất và cung ứng 8-10 giống rau mới có năng suất cao, chất lượng tốt, kháng sâu bệnh và phù hợp với thị trường. Hàng năm, chuyển giao 5-6 quy trình kỹ thuật canh tác, sản xuất; cung ứng ra thị trường 500 nghìn đến 1 triệu cây ươm/năm; xây dựng 20-30 mô hình/năm sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap và hữu cơ sinh học”. Từ đó đã tạo nên nhiều giải pháp “Chiếu Sáng Nông Nghiệp 4.0” cho nông dân trên mọi miền đất nước.

Thực tiễn ví dụ

Người làm vườn đã nhận thấy một sự cải thiện ngay lập tức trong chu kỳ trồng trọt nhờ ánh sáng led; đặc biệt vào những ngày mùa đông. Ngay sau khi hệ thống đèn led mới được lắp đặt, những người làm vườn đã nhận thấy rằng: chu kỳ của rau diếp chỉ còn 42-45 ngày mùa đồng trong khi bình thường chu kỳ của loại ra này vào mùa hè đã là 55 ngày. Việc này có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển hệ thống cây trồng trong nhà kính; nó giúp người làm vườn có thể tăng tốc độ thu hoạch,; tạo chu kỳ rau bổ sung và giúp tăng đáng kể năng suất rau trong một năm.

Chia sẻ về tiềm năng của ngành NNTM tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, bà Dương Huyền Trang, Đai học An Giang cho biết, nông nghiệp công nghệ cao tạo ra một lượng sản phẩm lớn, năng suất cao, chất lượng tốt và đặc biệt là thân thiện với môi trường. Các bài học kinh nghiệm của Israel cho thấy, khi áp dụng công nghệ cao thì mỗi héc ta trồng cà chua cho ra 250-300 tấn/năm, trong khi, với cách sản xuất truyền thống của nước ta thì năng suất chỉ đạt khoảng 20-30 tấn/ha/năm.

 

Sai lầm cần tránh khi sử dụng đèn Led trong nông nghiệp
Sử dụng sai loại đèn Led

Sử dụng sai loại đèn led khiến cây trồng, rau, hoa mất màu, có hiện tượng tím lá cây cục bộ. Nên thay thế loại đèn Led nông nghiệp được trang bị thêm công nghệ; mô phỏng ánh sáng mặt trời, tránh tình trạng làm mất màu lá cây, hoa.

Với vườn đứng trồng hoa: Khoảng cách treo đèn lý tưởng nhất tính từ mặt lá cây đến đèn là 1m; tương ứng với diện tích mà đèn có thể chiếu được lên tường cây là 1m2.Thời gian chiếu đèn từ 12-14 giờ/ngày.

Với vườn đứng trồng rau: Khoảng cách treo đèn từ 1,3 đến 1,5m, tương ứng với diện tích đèn có thể chiếu được lên cây là 1,5m2.Thời gian chiếu đèn từ 10-12 giờ/ngày.

Thời gian chiếu sáng không hợp lý

Thời gian chiếu sáng cho vườn cây trong nhà không hợp lý khiến “tuổi thọ” của cây giảm, kém phát triển. Với vườn cây không có ánh sáng mặt trời, cần dùng loại đèn Led có hai bước sóng phổ cố định (thông thường là Xanh 460 nm và Đỏ là 660 nm). Thời gian chiếu sáng bổ sung cho cây từ 10-12h/ ngày.

 

KẾT LUẬN

Tóm lại, việc sử dụng công nghệ LED trong canh tác cây trồng không chỉ giúp cải thiện hiệu suất và năng suất mà còn mang lại nhiều lợi ích về môi trường, tiết kiệm năng lượng và chi phí duy trì hệ thống. Qua thời gian, khi nhận thức về lợi ích này lan rộng và kỹ thuật ngày càng được phát triển, việc sử dụng LED trong nông nghiệp có thể trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam và các nơi khác trên thế giới.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Công nghệ mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo