Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
25/09/2023 20:31:22

Viết đoạn văn 7-9 câu phân tích hình ảnh thơ sau trong bài thơ “ ta đi tới” của hà văn Tố

Đề bài Văn : Viết đoạn văn 7-9 câu phân tích hình ảnh thơ sau trong bài thơ “ ta đi tới” của hà văn Tố Hữu.

                   Các em ơi, đã học chưa?

                   Các anh dựng cho em trường mới nữa

                   Chúng nó chẳng còn mong giội lửa

                   Trường của em đứng giữa đồi quang

                   Tiếng của em thánh thót quanh làng

2 trả lời
Hỏi chi tiết
304
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong bài thơ "Ta đi tới" của Hà Văn Tố Hữu, hình ảnh được sử dụng để tạo nên một không gian và tình cảm đặc biệt. Đầu tiên, hình ảnh "trường mới" được dùng để miêu tả sự phát triển và tiến bộ của đất nước. Đây là một hình ảnh tươi mới, mang ý nghĩa của sự thay đổi và hy vọng. Tiếp theo, hình ảnh "giội lửa" được sử dụng để chỉ sự mong đợi và khát khao của các em học sinh. Đây là một hình ảnh mạnh mẽ, tượng trưng cho sự nhiệt huyết và đam mê. Hình ảnh "đồi quang" và "tiếng thánh thót" được sử dụng để tạo nên một không gian yên bình và thân thuộc. Đây là những hình ảnh gợi lên cảm giác an lành và hạnh phúc. Từng hình ảnh trong bài thơ đều mang ý nghĩa sâu sắc và tạo nên một bức tranh tươi đẹp về sự phát triển và hy vọng của đất nước.
3
0
Vũ Đại Dương
25/09/2023 20:34:51
+5đ tặng
“Ta đi tới” là một bài thơ khá nổi tiếng của Tố Hữu. Tác giả sáng tác bài thơ vào tháng 8 năm 1954 nhằm ca ngợi chiến thắng lừng lẫy của dân tộc và suy nghĩ, trăn trở về tương lai đất nước trong trang sử mới. Đất nước trong con mắt của mỗi người được cảm nhận bởi nhiều mạch cảm xúc khác nhau. Và với Tố Hữu cũng vậy, tác giả đã lật qua hàng ngàn trang lịch sử của đất nước để ta thấy được đất nước ngày này đẹp đẽ thế nào. Hàng loạt những con đường cách mạng được gọi tên từ phía bắc nơi đường Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên, Tây Bắc, Điện Biên…, đó là những con đường từng in hằn dấu chân của những người chiến sĩ nay đã “mới tinh khôi màu đất đỏ tươi”. Đất nước yên bình quả thật làm cho trái tim ta rạo rực, làm cho nhà thơ phải thốt lên rằng: “Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!”. Hay cả một đất nước thời bom rơi đạn nổ cháy cả đồi cây nay đã thành rừng cọ, đồi chè xanh tươi bát ngát khiến người đọc không khỏi đau đớn, xót xa. Tố Hữu ngược dòng cảm xúc bồi hồi nhớ lại kỷ niệm về những ngày tháng chiến đấu quả cảm, oai hùng. Dân tộc ta với lòng kiên trung, bất khuất đã làm tan tác những bóng thù hắc ám, đổ bao nhiêu giọt mồ hôi nước mắt để đổi lại nước Việt Nam độc lập. Những câu thơ cuối chứa đựng đầy suy tư của nhà thơ khẳng định lại tinh thần kiên trung, bất diệt của dân tộc ta khi đối mặt với kẻ thù hung bạo và tấm lòng thủy chung của con em dân tộc Việt Nam chung một mái nhà. Bài thơ “Ta đi tới” quả là một tác phẩm hay, để lại cho người đọc nhiều ấn tượng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Tài Phùng
25/09/2023 20:38:27
+4đ tặng

1

Đoạn thơ “Các em ơi, đã học chưa?/ Các anh dựng cho em trường mới nữa/ Chúng nó chẳng còn mong giội lửa/ Trường của em đứng giữa đồi quang/ Tiếng của em thánh thót quanh làng” là một trong những đoạn thơ hay nhất trong bài thơ “Ta đi tới” của nhà thơ Tố Hữu. Đoạn thơ thể hiện niềm vui sướng, tự hào của nhà thơ trước thành quả của cách mạng, đồng thời là niềm tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước.

Hình ảnh “trường mới” được nhà thơ nhắc đến trong đoạn thơ là một hình ảnh biểu tượng cho sự đổi mới, phát triển của đất nước. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, đất nước ta bước vào thời kỳ hòa bình, xây dựng. Chính quyền mới đã quan tâm đến việc chăm lo cho thế hệ trẻ, xây dựng trường lớp cho các em được học tập. Hình ảnh “trường mới” được đặt giữa “đồi quang” gợi lên sự tươi mới, thênh thang của đất nước sau chiến tranh. Tiếng học trò “thánh thót” vang vọng khắp làng quê là biểu tượng cho niềm vui, hạnh phúc của nhân dân ta.

Đoạn thơ thể hiện niềm tin tưởng của nhà thơ vào tương lai tươi sáng của đất nước. Với sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, thế hệ trẻ sẽ được học tập, rèn luyện, trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Tiếng học trò “thánh thót” sẽ vang vọng khắp mọi miền đất nước, là âm vang của sự phát triển, phồn vinh của dân tộc.

Đoạn thơ được viết theo thể thơ tự do, ngôn ngữ giản dị, mộc mạc nhưng giàu sức biểu cảm. Các biện pháp tu từ như so sánh, điệp từ,… được sử dụng hiệu quả đã góp phần tạo nên vẻ đẹp của đoạn thơ.

Đoạn thơ là một trong những đoạn thơ hay nhất trong bài thơ “Ta đi tới”. Đoạn thơ thể hiện niềm vui sướng, tự hào của nhà thơ trước thành quả của cách mạng, đồng thời là niềm tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo