Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 11
27/09/2023 21:07:37

Cách mạng tư sản là gì

Cách mạng tư sản là gì
2 trả lời
Hỏi chi tiết
60
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Cách mạng tư sản là một thuật ngữ trong lĩnh vực chính trị và kinh tế, được sử dụng để chỉ một quá trình xã hội và kinh tế mà trong đó tư sản (những người sở hữu tư bản và các phương tiện sản xuất) chiếm quyền kiểm soát và ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và xã hội.

Cách mạng tư sản thường được liên kết với việc thay đổi từ một hình thức kinh tế trước đó (thường là chế độ chủ nghĩa nông nghiệp) sang một hình thức kinh tế mới dựa trên sự tư sản hóa và công nghiệp hóa. Quá trình này thường đi kèm với sự phát triển của các ngành công nghiệp, sự tăng trưởng kinh tế và sự thay đổi trong cấu trúc xã hội.

Cách mạng tư sản nổi tiếng nhất là Cách mạng Công nghiệp ở Anh vào thế kỷ 18. Cách mạng này đã đánh dấu sự chuyển đổi từ một nền kinh tế nông nghiệp truyền thống sang một nền kinh tế công nghiệp, với sự gia tăng đáng kể về sản xuất và sự phát triển của các ngành công nghiệp như dệt may, than, sắt và thép.

Cách mạng tư sản đã có ảnh hưởng sâu sắc đến xã hội và kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới, và đã tạo ra những thay đổi lớn trong cách mọi người sống và làm việc.
1
0
Linhchann
27/09/2023 21:08:01
+5đ tặng

Cách mạng là một hoặc những cuộc biến đổi trong lĩnh vực nào đó nhằm dẫn đến sự thay đổi lớn, theo chiều hướng tiến bộ. Theo học thuyết Mác, cách mạng tư sản là cuộc cách mạng do giai cấp tư sản (còn được gọi dưới cái tên giai cấp quý tộc mới) lãnh đạo. Mục đích của cuộc cách mạng này là nhằm lật đổ chế độ phong kiến, thiết lập nền thống trị của giai cấp tư sản, mở đường cho sự phát triển của chủ nghĩa tư bản.

Vào thế kỷ XV, trên cơ sở nền sản xuất công trường thủ công, ở Tây Âu bắt đầu xuất hiện các xưởng dệt vải, luyện kim, nấu đường... có thuê mướn nhân công. Nhiều thành thị trở thành trung tâm sản xuất và buôn bán. Các ngân hàng được thành lập và ngày càng có vai trò to lớn. Đó là nền sản xuất tư bản chủ nghĩa, với sự hình thành hai giai cấp mới: giai cấp tư sản và giai cấp vô sản.

Trong nền sản xuất mới, giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế, nhưng không có quyền lực chính trị, bị nhà nước phong kiến kìm hãm. Nhân dân lao động (chủ yếu là nông dân, thợ thủ công, công nhân) bị áp bức, bóc lột nặng nề. Mâu thuẫn giữa chế độ phong kiến với giai cấp tư sản và các tầng lớp nhân dân ngày càng gay gắt. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các cuộc đấu tranh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
ngô quỳnh
27/09/2023 21:11:13
+4đ tặng
Cách mạng tư sản, theo học thuyết Marx, là cuộc cách mạng do giai cấp tư sản (hay quý tộc mới) lãnh đạo nhằm lật đổ chế độ phong kiến, thiết lập nền thống trị của giai cấp tư sản, mở đường cho sự phát triển của chủ nghĩa tư bản.

Cách mạng tư sản bắt đầu từ thế kỷ 16 kéo dài tới thế kỷ 20. Nó đã thiết lập nền dân chủ tư sản và tạo ra phát triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất, đồng thời có một tiến bộ vượt bậc về phương thức sản xuất, là một bước tiến có ý nghĩa lịch sử trong xã hội loài người. Mặc dù vậy, những học giả chủ nghĩa xã hội khoa học cho rằng cách mạng tư sản vẫn là sự thay thế chế độ bóc lột phong kiến bằng chế độ bóc lột tư bản chủ nghĩa, chưa giải quyết được vấn đề cơ bản của xã hội là xóa bỏ chế độ người bóc lột người.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo