Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

So sánh rút ra điểm giống nhau, khác nhau giữa cuộc cách mạng tư sản Anh, chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ và cách mạng tư sản Pháp?

So sánh rút ra điểm giống nhau, khác nhau giữa cuộc cách mạng tư sản Anh, chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ và cách mạng tư sản Pháp?
ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung
1 trả lời
Hỏi chi tiết
519
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Giống nhau:
- Cả cuộc cách mạng tư sản Anh và cách mạng tư sản Pháp đều là những cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, nhằm lật đổ chế độ quân chủ tư bản và thiết lập chế độ tư sản.
- Cả hai cuộc cách mạng đều có sự tham gia của tầng lớp công nhân và giai cấp lao động, nhằm đòi hỏi quyền lợi và điều kiện sống tốt hơn cho người lao động.
- Cả hai cuộc cách mạng đều tạo ra những thay đổi lớn về kinh tế, chính trị và xã hội, đánh dấu sự chuyển đổi từ chế độ quân chủ tư bản sang chế độ tư sản.

Khác nhau:
- Cuộc cách mạng tư sản Anh tập trung vào việc thay đổi chế độ chính trị và kinh tế trong nước, trong khi cách mạng tư sản Pháp có tầm ảnh hưởng toàn cầu và tác động sâu sắc đến châu Âu.
- Cuộc cách mạng tư sản Anh diễn ra trong một quốc gia duy nhất, trong khi cách mạng tư sản Pháp diễn ra trên toàn quốc và có sự tham gia của nhiều tầng lớp xã hội khác nhau.
- Cuộc cách mạng tư sản Anh diễn ra trong một giai đoạn lịch sử khác với cách mạng tư sản Pháp, với Anh diễn ra vào thế kỷ 18 và Pháp diễn ra vào thế kỷ 19.
- Cuộc cách mạng tư sản Anh tạo ra một chế độ tư sản ổn định và phát triển, trong khi cách mạng tư sản Pháp gặp nhiều biến động và xung đột sau khi lật đổ chế độ quân chủ tư bản.
3
0
Th Vinh
20/10/2023 12:00:10
+5đ tặng

Giống nhau:

  1. Đều nảy sinh từ những yếu tố chính trị, kinh tế và xã hội của thời kỳ đó. Cả ba sự kiện đều phản ánh một sự mất cân bằng quyền lực, tài nguyên và sự bất bình đẳng xã hội.
  2. Đều hướng tới mục tiêu chính là chống lại hệ thống quân chủ, bóc lột và áp bức của chế độ thuộc địa hay quốc vương.
  3. Đều có sự tham gia và hưởng lợi từ lực lượng cách mạng dân chủ, từ các tầng lớp nhân dân và giai cấp tri thức.

Khác nhau:

  1. Về mục tiêu cụ thể, cuộc cách mạng tư sản ở Anh nhằm thúc đẩy sự phát triển công nghiệp và xây dựng nền tảng của thời kỳ Cách mạng Công nghiệp, trong khi chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ tập trung vào chống lại sự bóc lột thuế của Anh và khẳng định quyền tự chủ đất nước. Còn cuộc cách mạng tư sản ở Pháp nhằm lật đổ chế độ quân chủ hoàng gia và thiết lập một chính quyền cách mạng dân chủ.
  2. Về phạm vi tác động, cuộc cách mạng tư sản ở Anh và Pháp có tác động kéo dài và lan tỏa trên toàn cầu, trong khi chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ tập trung tại khu vực Bắc Mỹ.
  3. Về phương pháp thực hiện, cuộc cách mạng tư sản ở Anh và Pháp diễn ra chủ yếu thông qua phương thức cách mạng văn bản, đối thoại và lập luật, trong khi chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ chủ yếu sử dụng chiến tranh và kháng chiến vũ trang.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo