Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
24/10/2023 17:22:18

Viết đoạn văn phân tích bài thơ Gọi Mưa của Nguyễn Diệu

Viết đoạn văn phân tích bài thơ Gọi Mưa của Nguyễn Diệu
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
188
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Gọi Mưa" của Nguyễn Diệu là một tác phẩm nổi tiếng trong văn học Việt Nam. Bài thơ được viết vào năm 1943, trong giai đoạn cuối của thời kỳ phong trào Thơ mới. Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ tinh tế và hình ảnh sắc nét để thể hiện tâm trạng của mình và nhấn mạnh vấn đề môi trường.

Bài thơ bắt đầu bằng câu "Gọi mưa, gọi mưa, gọi mưa..." lặp đi lặp lại, tạo nên một giai điệu như là một lời kêu gọi, một lời cầu nguyện. Tác giả mong muốn gọi mưa để làm mát đi cái nóng oi bức của mùa hè, để giải tỏa những khát khao, những nỗi buồn trong lòng.

Nguyên nhân khiến tác giả gọi mưa là vì mưa mang đến sự tươi mát, làm dịu đi cái nóng của mùa hè. Tác giả miêu tả mưa như là "một dòng sông xanh" và "một dải mây trắng", tạo nên hình ảnh tươi mát, trong lành và thanh bình. Mưa cũng được miêu tả như là "một giọt nước mắt" của trời đất, như là một biểu tượng của sự sống và hy vọng.

Tuy nhiên, bên cạnh việc gọi mưa, tác giả cũng thể hiện sự lo lắng về tình trạng môi trường. Ô nhiễm môi trường, sự khô cằn và nóng bức của mùa hè đã làm cho tác giả cảm thấy đau lòng. Tác giả mong muốn mưa sẽ đến và mang lại sự tươi mát, làm sống lại thiên nhiên và làm dịu đi những khó khăn của cuộc sống.

Bài thơ "Gọi Mưa" của Nguyễn Diệu là một tác phẩm tuy ngắn nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ tinh tế và hình ảnh sắc nét để thể hiện tâm trạng của mình và nhấn mạnh vấn đề môi trường. Bài thơ gợi lên trong người đọc sự nhớ nhung, sự mong mỏi và hy vọng.
2
0
_ Ngọc Thảo_
24/10/2023 18:47:45
+5đ tặng
Trong những bài thơ hay nhất nói về mưa, chúng ta không thể không nhắc đến bài thơ "Gọi mưa"của Nguyễn Diệu. Dó là một trong những bài thơ nhí nhảnh,vui tươi,thể hiện sự thân quen,đặc tính,ý nghĩa của mưa,mưa rơi như xếp hàng từng giọt từng giọt nhỏ xuống.Không chỉ thế,khi rơi,mưa còn như vẽ trên sân,như dàn trên lá hay rơi trắng xóa tạo bong bóng tuyệt đẹp. Mưa còn như nâng cánh hoa,gọi chổi biếc hay rửa sạch đi những khói bụi trong không khí. Mưa cứ rơi,cứ rơi để rồi tác giả xem như một người bạn như một nốt nhạc để tác giả ngân vang những tiếng hát,luôn ở bên,chia sẻ niềm vui với nhau, Như vậy,qua bài thơ,bạn đọc thêm hiểu rõ về tình yêu cảnh vật thiên nhiên của tác giả. Mưa vốn dĩ tưởng thật bình thường nhưng qua lăng kính của Nguyễn Diệu, mưa hiện lên sự sinh đọng và tràn đầy sức sống. Qua đó,tác giả như muốn cho người đọc thấy sự trân quý,nâng niu những thứ tưởng như giản dị,bình thường để mỗi người sẽ có những sự tân hưởng trải nghiệm mới mẻ và cũng như để về sau,không ai phải tiếc nuối,hối hận vì khoảnh khắc ấy đã qua. CHÚC CÁC BẠN HỌC GIỎI >w<
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo