Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
29/10/2023 06:22:16

Em hãy nghị luận về ý kiến sau: “Sống là không chờ đợi, bởi vậy, để không lãng phí thời gian, con người cần phải làm việc và nỗ lực hết mình”

* Bài tập 3: Em hãy nghị luận về ý kiến sau: “Sống là không chờ đợi, bởi vậy, để không lãng phí thời gian, con người cần phải làm việc và nỗ lực hết mình”.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
330
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ý kiến trên đúng khi cho rằng sống là không chờ đợi và con người cần phải làm việc và nỗ lực hết mình để không lãng phí thời gian.

Sống là không chờ đợi có nghĩa là không chỉ ngồi đợi mọi thứ xảy ra mà phải tự chủ động và hành động. Cuộc sống không dừng lại và thời gian không chờ đợi ai. Nếu chúng ta chỉ ngồi chờ đợi, không làm gì cả, thì cuộc sống sẽ trôi qua mà không có bất kỳ sự phát triển hay thành tựu nào. Để không lãng phí thời gian, chúng ta cần phải tự mình định hình và tạo dựng cuộc sống của mình bằng cách làm việc và nỗ lực.

Làm việc và nỗ lực hết mình là cách để chúng ta phát triển và đạt được thành công. Không có công việc và nỗ lực, không có thành tựu. Chỉ có khi chúng ta làm việc và nỗ lực hết mình, chúng ta mới có thể đạt được những mục tiêu và ước mơ của mình. Đồng thời, làm việc và nỗ lực cũng giúp chúng ta rèn luyện bản thân, phát triển kỹ năng và tăng cường sự tự tin. Nếu chúng ta không làm việc và nỗ lực, thì không có gì thay đổi và cuộc sống sẽ không có ý nghĩa.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc làm việc và nỗ lực hết mình không đồng nghĩa với việc làm việc không ngừng nghỉ và không biết dừng lại. Chúng ta cần phải biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống, để không bị kiệt sức và mất cân bằng. Ngoài ra, cần phải đặt mục tiêu rõ ràng và có kế hoạch hành động để đảm bảo rằng công việc và nỗ lực của chúng ta đúng hướng và hiệu quả.

Tóm lại, ý kiến trên đúng khi cho rằng sống là không chờ đợi và con người cần phải làm việc và nỗ lực hết mình. Chỉ có khi chúng ta tự chủ động và hành động, làm việc và nỗ lực, chúng ta mới có thể phát triển và đạt được thành công trong cuộc sống.
2
0
T Vinh
29/10/2023 06:26:25
+5đ tặng

Xã hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay đòi hỏi con người phải không ngừng phấn đấu đổi mới và hoàn thiện bản thân để tránh tụt hậu với xã hội. Chính vì lý do đó, nhịp sống ngày càng trở nên gấp gáp, con người cũng bị cuốn vào dòng xoáy thời gian. Sống nhanh, sống không chờ đợi trở thành lựa chọn của hầu hết các công dân toàn cầu, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, chúng ta nên “sống chậm”, nhất là trong hoàn cảnh xã hội nhiều cạm bẫy, cám dỗ như ngày nay.

“Sống không chờ đợi” được hiểu là sống hết mình, sống cống hiến, hướng về tương lai. Hầu hết các bạn trẻ ngày nay đều sống theo cách này, tận hưởng từng khoảnh khắc trong cuộc sống. Với bản chất năng động, thích tìm tòi và khám phá, sống nhanh giúp các bạn trẻ có nhiều cơ hội hoàn thiện bản thân, không ngừng trau dồi kiến thức và tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau. Lối sống này thể hiện sự tự tin, trân trọng hiện tại, không ngừng phấn đấu vươn lên và tinh thần cống hiến hết mình. Trong lịch sử văn học, ở thời kì Thơ mới, nhóm bút Tự Lực Văn Đoàn với những cái tên như Xuân Diệu, Huy Cận cũng cổ vũ lối sống nhanh, sống hết mình qua bài thơ “Vội vàng”, sống cho cái tôi cá nhân trong “Tràng Giang”,… Trong cuộc sống hiện nay, những gương mặt nổi tiếng với giới trẻ, theo đuổi phong cách sống tận độ, không chờ đợi có thể kể đến như Lê Hà Trúc, cô gái trẻ trung với niềm đam mê du lịch, thời trang, nhà thiết kế, người mẫu Hoàng Ku với gu thẩm mỹ sành điệu,…

Trái ngược với lối sống hết mình, có người cho rằng, trong thế giới đã quá xô bồ, gấp gáp, con người cần sống chậm lại để tận hưởng. Sống bình lặng, sống không hối hả để có thể trải nghiệm, quan sát cuộc đời, giống như cách sống của những nhà hiền triết thời xưa. Việc sống chậm được cho là khiến con người trở nên thư thái hơn, thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, tự bồi đắp tinh thần, tâm hồn cá nhân bằng những thú vui tao nhã,…

Trên thực tế, việc sống không chờ đợi là hệ quả tất yếu của xã hội hiện đại ngày nay. Bởi con người biến đổi quá nhanh, sự kiện diễn ra liên tiếp, khoa học không ngừng đổi mới và hoàn thiện, nếu không nhanh, không bắt kịp thời đại thì điều bị bỏ lại phía sau là hiển nhiên. Chính vì thế, con người cần phải sống sao cho phù hợp với thời đại. Tuy nhiên, rất dễ sa đà giữa việc “sống không chờ đợi” và sống vội vàng, bất chấp. Sống vội có thể là sống độc đoán, sống chỉ biết nghĩ cho bản thân, hoặc quên đi mất cái tôi, quên đi cội nguồn của mình mà chạy theo đám đông. Hành động sống vội của giới trẻ có thể biểu hiện ở việc đôi lứa sống thử trước hôn nhân dẫn đến có thai nhưng không đủ khả năng nuôi dưỡng, hay vì quá mải mê tiền tài, danh phận mà quên đi mất gia đình,…

Trong thời đại ngày nay, việc sống chậm lại được coi như một biện pháp trị liệu cho tâm hồn. Trồng thêm một cái cây trong nhà, hàng ngày tưới tiêu, chăm bón, chào đón bình minh với một bản nhạc và bữa sáng nhẹ nhàng, đó chính là sống chậm, là hưởng thụ. Những khoảng lặng trong cuộc sống giúp chúng ta cân bằng hơn, khép cảnh cửa vào để sống với thế giới của riêng ta. Sống chậm để thư giãn, hồi phục sức lực cho những giờ làm việc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo