Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu:

L ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau:
(1) Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...
(2) Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!
Ngột làm sao, chết uất thôi
Con chim tu hủ ngoài trời cứ kêu!
(Khi con tu hú, Tố Hữu, in trong Từ ấy, NXB Văn học, Hà Nội, 1971)
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Bảy chữ.
B. Song thất lục bát.
Câu 2. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là:
A. Một người tù Cộng sản
C. Tác giả
Câu 3. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong đoạn (1).
B. Đối.
C. Tự do.
D. Lục bát
B. Một người đang ở giữa không gian cao rộng của mùa hè
D. Con chim tu hú
A. Nhân hóa.
Câu 4. Dòng thơ nào sau đây nói rõ nhất tâm
A. Ta nghe hè dậy bên lòng.
C) Liệt kê.
D. So sánh
trạng của chủ thể trữ tình trong bài thơ?
B. Khi con tu hú gọi bầy
C. Trời xanh càng rộng càng cao.
D. Ngột làm sao, chết uất thôi
Câu 5. Phát biểu nào sau đây diễn tả đúng về cặp đối lập được sử dụng trong bài thơ?
A. Không gian tự do và không gian ngục tù.
C. Cuộc sống hiện tại và mơ ước trong tương lai.
B. Thời gian tâm lí và thời gian vật lí
D. Con người và thiên nhiên mùa hè
Câu 6. Cấu tứ trong bài thơ là:
A. Từ tiếng chim tu hú mà nhân vật trữ tình thể hiện tình yêu tha thiết đối với thiên nhiên mùa hè tràn
đầy sức sống
B. Từ tiếng chim tu hú mà nhân vật trữ tình thể hiện sự u uất và niềm khát khao muốn thoát khỏi cảnh
ngục tù để sống đời tự do
C. Từ tiếng chim tu hú mà nhân vật trữ tình thấy được cuộc sống đáng sống, đáng tận hưởng của một
mùa hè sôi động.
D. Từ tiếng chim tu hú mà nhân vật trữ tình thể hiện tâm trạng ngột ngạt, u uất khi bị giam hãm trong
chốn ngục tù
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu:
Câu 7. Chỉ ra những từ/cụm từ miêu tả trực tiếp tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ thứ (2).
Câu 8. Bức tranh mùa hè trong đoạn thơ thứ (1) được miêu tả bằng những hình ảnh nào trong trí tưởng
tượng của nhân vật trữ tình? Em hãy đưa ra nhận xét về mùa hè ấy.
Câu 9. Hãy phân tích ý nghĩa/vai trò của âm thanh tiếng chim tu hú trong việc miêu tả bức tranh mùa hè
và tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ trên.
Câu 10. Em hãy nêu ít nhất 02 vai trò của cuộc sống tự do đối với mỗi con người.
0 trả lời
Hỏi chi tiết
508
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ B. Song thất lục bát.
Câu 2. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là D. Con chim tu hú.
Câu 3. Biện pháp tu từ được sử dụng nhiều nhất trong đoạn (1) là D. Lục bát.
Câu 4. Dòng thơ nói rõ nhất tâm trạng của chủ thể trữ tình trong bài thơ là D. Ngột làm sao, chết uất thôi.
Câu 5. Cặp đối lập được sử dụng trong bài thơ là A. Không gian tự do và không gian ngục tù.
Câu 6. Cấu tứ trong bài thơ là B. Từ tiếng chim tu hú mà nhân vật trữ tình thể hiện sự u uất và niềm khát khao muốn thoát khỏi cảnh ngục tù để sống đời tự do.
Câu 7. Từ/cụm từ miêu tả trực tiếp tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ thứ (2) là "Ngột làm sao, chết uất thôi".
Câu 8. Bức tranh mùa hè trong đoạn thơ thứ (1) được miêu tả bằng những hình ảnh như "Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần", "Vườn râm dậy tiếng ve ngân", "Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào", "Trời xanh càng rộng càng cao", "Đôi con diều sáo lộn nhào từng không".
Mùa hè được miêu tả là một mùa hè tràn đầy sức sống, với lúa chiêm chín, trái cây ngọt dần, tiếng ve vang lên trong vườn râm, bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào. Trời xanh càng rộng càng cao, con diều sáo lộn nhào từng không. Tất cả những hình ảnh này tạo nên một bức tranh mùa hè tươi vui, sôi động.
Câu 9. Âm thanh tiếng chim tu hú trong bài thơ miêu tả bức tranh mùa hè và tâm trạng của nhân vật trữ tình. Tiếng chim tu hú tượng trưng cho sự tự do, niềm vui và sự sống động của mùa hè. Nó tạo ra một không gian tự do, mở rộng và làm cho nhân vật trữ tình cảm thấy hạnh phúc. Tuy nhiên, tiếng chim tu hú cũng làm nhân vật trữ tình cảm thấy u uất và khát khao thoát khỏi cảnh ngục tù, sống đời tự do.
Câu 10. Vai trò của cuộc sống tự do đối với mỗi con người có thể là:
1. Cho phép con người tự do thể hiện bản thân, phát triển tài năng và khám phá tiềm năng của mình.
2. Tạo điều kiện cho con người thỏa mãn nhu cầu cá nhân, đạt được hạnh phúc và tự thực hiện mục tiêu của mình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư