Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận về tính siêng năng kiên trì

Viết bài văn nghị luận về tính siêng năng kiên trì
5 trả lời
Hỏi chi tiết
1.340
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tính siêng năng và kiên trì là hai phẩm chất quan trọng giúp con người đạt được thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong thời đại hiện đại, nhiều người đã mất đi tính siêng năng và kiên trì này do ảnh hưởng của công nghệ và cuộc sống hiện đại. Vì vậy, việc khuyến khích và phát triển tính siêng năng và kiên trì là cực kỳ cần thiết.

Tính siêng năng là khả năng làm việc chăm chỉ và không ngừng nghỉ. Người siêng năng luôn tận dụng thời gian và nỗ lực hết mình để hoàn thành công việc. Họ không chờ đợi mà tự mình tìm cách giải quyết vấn đề và không bỏ cuộc dễ dàng. Tính siêng năng giúp con người trở nên tự tin, đáng tin cậy và thành công trong công việc.

Kiên trì là khả năng không bỏ cuộc và tiếp tục nỗ lực dù gặp khó khăn. Người kiên trì không sợ thất bại và không dễ dàng từ bỏ mục tiêu của mình. Họ biết rằng thành công không đến từ một ngày qua đêm mà đòi hỏi sự kiên nhẫn và cố gắng liên tục. Kiên trì giúp con người vượt qua khó khăn, phát triển kỹ năng và đạt được những thành tựu lớn.

Tính siêng năng và kiên trì có vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Trong học tập, tính siêng năng giúp học sinh và sinh viên nắm bắt kiến thức nhanh chóng và đạt được thành tích cao. Kiên trì giúp họ vượt qua những khó khăn trong quá trình học tập và không từ bỏ giữa chừng. Trên con đường sự nghiệp, tính siêng năng và kiên trì giúp người lao động nỗ lực để đạt được mục tiêu và phát triển sự nghiệp. Trong cuộc sống cá nhân, tính siêng năng và kiên trì giúp con người duy trì sức khỏe tốt, phát triển mối quan hệ xã hội và đạt được sự hài lòng và thành công trong cuộc sống.

Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ hiện đại, nhiều người đã mất đi tính siêng năng và kiên trì. Cuộc sống nhanh chóng và tiện lợi đã làm cho nhiều người trở nên lười biếng và không kiên nhẫn. Công nghệ thông tin và mạng xã hội đã tạo ra sự phụ thuộc và mất tập trung, khiến cho nhiều người không còn khả năng làm việc chăm chỉ và kiên trì như trước đây. Điều này dẫn đến việc giảm sự đạt được và thành công trong cuộc sống.

Vì vậy, việc khuyến khích và phát triển tính siêng năng và kiên trì là cực kỳ cần thiết. Các gia đình, trường học và xã hội nên tạo ra môi trường thúc đẩy tính siêng năng và kiên trì. Giáo dục về tính siêng năng và kiên trì cần được đưa vào chương trình giảng dạy. Các công ty và tổ chức cần tạo ra môi trường làm việc khuyến khích tính siêng năng và kiên trì. Chính phủ cũng cần đưa ra các chính sách và biện pháp hỗ trợ phát triển tính siêng năng và kiên trì trong cộng đồng.

Tính siêng năng và kiên trì là hai phẩm chất quan trọng giúp con người đạt được thành công trong cuộc sống. Việc khuyến khích và phát triển tính siêng năng và kiên trì là cực kỳ cần thiết để xây dựng một xã hội phát triển và thành công.
2
0
Đức
05/11/2023 21:54:01
+5đ tặng
Trong cuộc đời này, sự thành công không tự dưng mà đến với bất kỳ ai, nhất là với những kẻ lười biếng. Tất cả những sự thành công đều đến bởi sự chăm chỉ, nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng ta. Bởi vậy, ta có thể khẳng định rằng đức tính siêng năm, chăm chỉ, cần cù là những đức tính vô cùng quan trọng đối với mỗi người, là điều quan trọng giúp cho chúng ta nhận lại được những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Chăm chỉ, cần cù, siêng năng là việc mà mỗi người chúng ra đều luôn cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ trong cuộc sống để vượt qua hết những khó khăn, gian khổ, những trở ngại trên con đường tiến bước đến tương lai. Sự siêng năng, chăm chỉ chính là những yếu tố quan trọng để giúp chúng ta gặt hái được thành công. Nếu như bạn có sự thông minh, hiểu biết thế nhưng bạn không nỗ lực, không chăm chỉ trau dồi những kiến thức, những kỹ năng cần thiết để thúc đẩy bản thân ngày càng hoàn thiện và phát triển thì bản thân chúng ta sẽ bị mai một đi, không thể đáp ứng được những yêu cầu ngày một cao của xã hội, của thời đại. Ngược lại, nếu bạn không quá tài giỏi, không quá thông minh thế nhưng mỗi ngày bạn đều chăm chỉ, nỗ lực tích lũy từng chút kiến thức, từng chút điều hay thì bản thân của bạn ngày càng sẽ trở nên hoàn thiện hơn và sẽ tiến gần hơn đến những mục tiêu, đến những điều mà bạn mong đợi. Ngoài ra, sự chăm chỉ, cần cù không chỉ mang tới những giá trị cho riêng bản thân bạn mà còn góp phần khiến cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều. Mỗi người trong xã hội này đều phát triển, đều có được những thành công, đều tạo nên những điều tốt đẹp thì chắc chắn chúng ta sẽ giúp cho xã hội ngày một tốt hơn, mỗi cá nhân cống hiến một chút sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc giúp đất nước, giúp xã hội thêm tốt đẹp. Vai trò của sự cần cù, chăm chỉ là chúng ta không thể phủ định được. Bởi vậy mà chúng ta cần phải rèn luyện cho bản thân sự chăm chỉ từ những điều nhỏ nhất như tự giác hoàn thành những công việc của mình mà không cần nhắc nhở, tự nâng cao ý thức của mình trong việc học tập, tự tìm tòi thêm những kiến thức mới để phát triển bản thân, để có thể đạt được những điều mà bản thân mong muốn. Mỗi chúng ta chỉ có một lần để sống trên cuộc đời này, bởi vậy hãy cố gắng chăm chỉ nỗ lực từng phút, từng giây để cảm nhận được trọn vẹn những điều tốt đẹp của cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
6
0
Nguyệt cô đơn
05/11/2023 21:54:03
+4đ tặng
Có người đã từng nói rằng: Thiên tài chỉ chiếm một phần trăm, chín mươi chín phần trăm còn lại là mồ hôi và nước mắt. Quả đúng như vậy, trên con đường dẫn đến sự thành công chẳng bao giờ có dấu chân của những kẻ lười biếng. Ở bất kể lĩnh vực nào trong cuộc sống, muốn hái được trái ngọt cũng đều phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Chẳng có một sự thành công nào đến với con người một cách dễ dàng cả, tất cả đều nhờ sự siêng năng, chăm chỉ, cần cù của chúng ta. Từ xưa đến nay, chăm chỉ là đức tính vô cùng quý báu của con người. Những người chăm chỉ chắc chắn sẽ luôn đạt được mục tiêu họ đặt ra, thậm chí còn hơn thế nữa. Trong môi trường học đường, những học sinh, sinh viên chăm chỉ sẽ luôn đạt được những kết quả học tập tốt, đạt được học bổng và hơn hết là họ sẽ tích lũy được một lượng kiến thức lớn để phục vụ cho cuộc sống, cho công việc của mình. Những kiến thức ấy là vô giá, không có một thứ tiền tài, vật chất nào có thể mua được, chỉ có những sự chăm chỉ, cần cù, tích luỹ ngày qua ngày mới mang đến cho bạn được khối kiến thức đồ sộ ấy. Trong công việc, những kẻ lười nhác sẽ chẳng bao giờ nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo, của đồng nghiệp. Còn những người chăm chỉ sẽ luôn hoàn thành tốt những công việc được giao, hiệu quả công việc sẽ luôn cao. Như chúng ta biết nhà khoa học Thomas Edison - người chế tạo ra bóng đèn dây tóc ngày nay, Ngay cả một thiên tài như ông cũng phải lao động chăm chỉ, kiên trì làm các thí nghiệm thì mới có thể tạo ra được một phát minh vĩ đại như vậy. Nhiều người cho rằng sự chăm chỉ, siêng năng chỉ dành cho những người không được thông minh, nhanh nhạy bởi "cần cù bù thông minh", những người thông minh chỉ cần đọc lướt qua, nhìn một lần sẽ nhớ. Thế nhưng nếu thông minh, tài năng không đi kèm với những sự rèn luyện miệt mài, chăm chỉ cũng sẽ khiến cho những thứ đó bị mai một theo thời gian. Trong xã hội hiện tại cũng có không ít những người không quá thông minh nhưng cũng chẳng chăm chỉ, điều đó khiến họ ngày càng trượt dài và không thể bắt kịp theo sự phát triển của xã hội, khiến họ phải trả những cái giá rất đắt như bị sa ngã, lôi kéo vào những tệ nạn xã hội, hay vướng vào vòng lao lý... Nói tóm lại, sự siêng năng, chăm chỉ, cần cù là đức tính quý báu của con người. Để đạt được thành công trong cuộc sống, chúng ta luôn phải cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ. Điều đó vừa để phát triển bản thân cũng là để cho xã hội, cho đất nước ngày càng giàu đẹp hơn. 
3
0
Dương Phạm
05/11/2023 21:54:10
+3đ tặng

Cần cù là một đức tính tốt đẹp, một phẩm chất cao quý mà ai cũng cần rèn luyện, tu dưỡng. Chăm chỉ, chịu khó một cách thường xuyên thì gọi là cần cù. Gần nghĩa với cần cù là siêng năng. Ta thường nói: cần cù, siêng năng học hành; cần cù. siêng năng lao động, làm ăn. Mọi thành quả mọi hoa thơm trái ngọt trên đời đều do sức lao động cần cù làm ra:

“Bàn tay ta làm nên tất cả,
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm"
(Hoàng Trung Thông)

Nhờ cần cù, siêng năng mới biến trí lực và thời gian thành kiến thức, học vấn, của cải vật chất, giá trị tinh thần. Người cần cù, siêng năng mới có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Có thức khuya dậy sớm, có nấu sử sôi kinh hàng chục năm trời mới có thế thành ông tú, ông cử, ông nghè. Có thức khuya dậy sớm, cuốc bẫm cày sâu, một nắng hai sương, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mới làm nên những mùa vàng, những bát cơm đầy dẻo thơm. Làm ngày chưa đủ, tranh thủ làm đêm”, (‘mỗi người làm việc bằng hai ” là cần cù, siêng năng.

Có nhiều bài ca dao ca ngợi đức tính cần cù, siêng năng, chịu khó của người dân cày Việt Nam mà hầu như ai cũng thuộc:

Cày đồng đang buổi ban trưa,
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày.
Ai ơi, bưng bát cơm đầy,
Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần

Người thợ mỏ có cần cù, chịu khó mới chui vào hầm lò khai thác than, mới đứng bên máy suốt tám tiếng đồng hồ để sản xuất.

Cần cù, siêng năng gắn liền với sáng tạo. Vì thế mới có câu: “Cần cù bù thông minh”. Trái với cần cù là lười nhác, lười biếng, là nhác làm siêng ăn. Nhân dân ta đã châm biếm những kẻ lười biếng:

“Đời người có một gang tay
Ai hay ngủ ngày còn một nửa gang
Kẻ nhác làm siêng ăn thật đáng chê
Ăn no rồi lại nằm khoèo,
Nghe giục trống chèo vác bụng đi xem"

Học sinh biết chăm học, chăm làm, tích cực tham gia vào phong trào “Nghìn việc tốt ”, để xây dựng trường lớp, không chỉ để gắn liền học đi đôi với hành mà còn để rèn luyện, tu dưỡng đức tính cần cù, siêng năng.

Người cần cù, siêng năng thì luôn tay làm việc, đầu óc luôn suy nghĩ, mới cảm thấy thì giờ là vàng ngọc. Cần cù, siêng năng là phẩm chất cần có để phát huy tài năng và trí sáng tạo. Cuộc đời của các nhà bác học là tấm gương sáng về đức tính cần cù học tập, nghiên cứu, lao động bền bỉ… để tuổi trẻ chúng ta noi theo.

2
0
Nguyễn Ngọc linh
05/11/2023 21:56:19
+2đ tặng

Sự thành công của rất nhiều người trong xã hội không phải tự nhiên mà có được, cũng không phải do vận may mà là nhờ vào sự nỗ lực, lòng kiên trì. Sống có mục đích, có ước mơ nhưng không kiên trì thực hiện nó thì cuối cùng chúng ta vẫn quay về con số 0. Trong cuộc sống, đối với mỗi người, lòng kiên trì là cần thiết và phải được rèn giũa hằng ngày.

Kiên trì là thái độ sống, làm theo, theo đuổi mục đích mà mình đã đề ra. Đó chính là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, dù có gian nan thử thách nhưng vẫn nhất quyết làm đến cùng. Lòng kiên trì đối với mỗi người là nhân tố để thành công, để đạt được mục đích mà mình đặt ra.

Lòng kiên trì là một đức tính tốt, cần được phát huy, có ý nghĩa lớn quyết định đến cuộc đời của mỗi con người. Khi chúng ta vạch ra kế hoạch và quyết tâm theo đuổi nó đến cùng, đó là lòng kiên trì, và chắc chắn chúng ta sẽ đạt được một kết quả như mong đợi. Có một người bạn có đam mê văn chương, bạn ấy viết rất nhiều, nhưng gia đình lại phản đối và buộc bạn phải lựa chọn con đường đi khác. Bạn vẫn kiên trì với ước mơ đó, theo đuổi nó và bây giờ bạn là một nhà văn trẻ có tên tuổi. Nhờ vào sự kiên trì, quyết tâm theo đuổi đam mê nên bạn đã thành công. Đây chính là bài học mà nhiều người cần phải học hỏi và rèn luyện.

Lòng kiên trì không phải rèn luyện trong ngày một ngày hai mà là cả một quá trình. Mỗi ngày, chúng ta có thể rèn luyện đức tính đó bằng nhiều cách. Bạn kiên nhẫn làm hết bài tập mà cô giáo giao, đó là một biểu hiện của lòng kiên nhẫn. Đã hơn 12h đêm nhưng bài toán giải mãi vẫn chưa ra, đừng vội tắt đèn đi ngủ, bạn hãy kiên nhẫn ngồi thêm chút nữa, biết đâu bạn sẽ tìm ra được đáp án.

Sự thành công của nhiều người hiện nay có được là do năng lực, bản lĩnh, nhưng yếu tố góp phần không nhỏ chính là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ. Để đạt được một thứ gì đó, có thể chúng ta phải đánh đổi nhiều thứ, hi sinh nhiều thứ. Đó là cái giá, nhưng bản thân mình hài lòng với việc đó, cũng không uổng phí.

Cha ông ta có câu “Có công mài sắt, có ngày nên kim” cũng chính là răn dạy chúng ta cần phải kiên trì, chịu khó, nhẫn nại trong công việc thì mới có thể gặt hái được thành công. Muốn ăn trái ngọt, hoa thơm thì cần phải có những quãng đường đánh đổi, hi sinh.

Tuy nhiên, lòng kiên trì hiểu theo nghĩa tích cực không có nghĩa là cố chấp đến cùng. Cố chấp cũng là kiên nhẫn, nhưng cố chấp vì điều không nên thì thật không đáng. Bởi vậy, lòng kiên trì nên dùng đúng lúc, đúng chỗ thì cuộc đời của mỗi người mới có thể hạnh phúc và thành công được.

Bên cạnh những người có đức tính kiên trì thì vẫn còn tồn tại không ít người thiếu kiên nhẫn, cả thèm chóng chán, nhanh gục ngã. Thành công đến không dễ dàng, nếu từ bỏ mọi thứ một cách nhanh chóng thì chúng ta sẽ không nhận lại được điều gì.

Đối với tuổi trẻ thì thường hay nhanh chán, nhanh bỏ cuộc. Cần phải rèn luyện đức tính này để sau này mỗi người có thể tự lập và đứng vững trên đôi chân của mình.

Lòng kiên trì thực sự rất quan trọng đối với nhiều người. Chúng ta cần phải có kế hoạch để rèn luyện nó từng ngày. Chắc chắn rằng mục đích mà mình vạch ra khi có lòng kiên nhẫn sẽ nhanh chóng đi đến đích.

3
0
Lê Nhi
05/11/2023 21:56:58
+1đ tặng

Con đường đến với thành công không bao giờ dễ dàng. Chúng ta luôn đối mặt với những khó khăn, thử thách và chướng ngại cản. Đó là lúc ta cần có lòng kiên trì, đó là yếu tố quan trọng nhất để đạt được thành công trong cuộc sống. Lòng kiên trì đòi hỏi sự nhẫn nại, quyết tâm và sức mạnh trong lòng. Nó giúp cho chúng ta vượt qua được những khó khăn và tiếp tục bước đi trên con đường đến với thành công.

Lòng kiên trì là một phẩm chất tốt đẹp của con người. Nó đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, giúp cho chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Mỗi công việc, hành động của chúng ta đều là một quá trình dài với những khó khăn, thử thách. Nếu chúng ta không có lòng kiên trì, chúng ta sẽ không bao giờ vượt qua được chướng ngại đó và hoàn thành công việc của mình. Khi ta kiên trì, ta sẽ đạt được kết quả xứng đáng với những gì mà ta bỏ ra.

Một trong những lời khuyên vô cùng sâu sắc về lòng kiên trì trong cuộc sống đó là: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Khi ta kiên trì, ta chắc chắn sẽ thành công. Nước chảy mãi rồi đá sẽ mòn, càng kiên trì thì ta càng có thể đi lên đỉnh núi cao hơn của thành công.

Ví dụ điển hình về lòng kiên trì trong cuộc sống đó là nhà bác học Thomas Edison. Ông ta nổi tiếng với rất nhiều sáng chế mang lại muôn vàn lợi ích cho nhân loại. Để sáng tạo ra dây tóc bóng đèn, ông đã phải làm thí nghiệm hàng nghìn lần. Thử hỏi nhờ đâu mà ông có thể đứng lên sau nhiều lần thất bại đến như vậy. Đó chính là nhờ lòng kiên trì, nhẫn nại đã tạo động lực cho ông làm điều đó và trở thành một nhà bác học vĩ đại của toàn nhân loại. 

Trên hành trình đến với thành công, khó khăn, thất bại, thử thách là những thứ mà ai ai cũng phải trải qua. Nhưng sự khác biệt giữa những người thành công và những người thất bại chính là lòng kiên trì. Những người thành công luôn có khả năng kiên trì trong việc đối mặt với những khó khăn và thất bại, họ không bỏ cuộc trước những thử thách và luôn cố gắng tìm ra giải pháp để vượt qua những khó khăn. Trong khi đó, những người thất bại lại dễ dàng từ bỏ và chấp nhận thất bại.

Để có được lòng kiên trì, chúng ta cần có đủ niềm tin vào bản thân, tinh thần cầu tiến và sự kiên nhẫn. Chúng ta không thể trở thành người kiên trì chỉ bằng cách ngồi đợi may mắn đến với mình. Chúng ta cần có mục tiêu, đặt ra kế hoạch và cố gắng đạt được chúng. Trên hành trình đó, chúng ta sẽ gặp phải nhiều khó khăn, nhưng chính lòng kiên trì sẽ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn đó.

Việc rèn luyện lòng kiên trì cũng tương tự như việc rèn luyện các kỹ năng khác. Chúng ta cần phải luyện tập thường xuyên và chăm chỉ để có thể phát triển nó. Việc này cần sự cố gắng và nỗ lực từ chính bản thân mỗi người. Chúng ta cần tập trung vào những điều tích cực và đặt niềm tin vào bản thân mình. Nếu gặp phải thất bại, chúng ta không nên đánh mất lòng kiên trì mà hãy tìm cách rút kinh nghiệm và tiếp tục cố gắng.

Cuối cùng, lòng kiên trì là yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong cuộc sống. Chúng ta cần cố gắng rèn luyện nó từng ngày để có thể đối mặt với những khó khăn và thất bại, không bỏ cuộc và tiếp tục đứng lên để cố gắng tiếp tục hành trình đến với mục tiêu của mình.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo