Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hiện nay nhiều nước châu Phi vẫn đang đứng trước những khó khăn thử thách, nhất là sự nghèo đói và lạc hậu. Vì sao châu Phi lại đứng trước những khó khăn thử thách đó?

1. Hiện nay nhiều nước châu Phi vẫn đang đứng trước những khó khăn thử thách, nhất là sự nghèo đói và lạc hậu. Vì sao châu Phi lại đứng trước những khó khăn thử thách đó?
2. Nêu tình hình chính trị ở Mĩ La-tinh sau chiến tranh thế giới thứ hai
3 trả lời
Hỏi chi tiết
118
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Châu Phi đang đối mặt với nhiều khó khăn thử thách chủ yếu do các vấn đề kinh tế, xã hội và chính trị. Một số nguyên nhân chính bao gồm:

- Lịch sử đế quốc và thực dân: Châu Phi đã trải qua nhiều thời kỳ đế quốc và thực dân, khiến cho nền kinh tế và hạ tầng của nhiều quốc gia châu Phi bị suy yếu và lạc hậu.

- Chiến tranh và xung đột: Châu Phi đã chứng kiến nhiều cuộc chiến tranh và xung đột nội bộ, gây ra sự phá hủy và mất mát lớn về nguồn lực và hạ tầng. Điều này đã làm giảm khả năng phát triển và gây ra sự bất ổn trong khu vực.

- Nạn đói và thiếu nước: Châu Phi đang đối mặt với vấn đề nạn đói và thiếu nước nghiêm trọng. Các yếu tố như biến đổi khí hậu, sự suy thoái môi trường và quản lý tài nguyên không hiệu quả đã góp phần làm gia tăng tình trạng nghèo đói và thiếu nước.

- Sự bất công và tham nhũng: Sự bất công trong phân phối tài nguyên và tham nhũng đã góp phần làm gia tăng khó khăn và chia rẽ trong châu Phi. Sự thiếu minh bạch và quản lý kém hiệu quả đã làm giảm khả năng phát triển và tạo ra sự bất ổn trong khu vực.

2. Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, tình hình chính trị ở Mỹ Latinh đã trải qua nhiều biến đổi và thay đổi. Các quốc gia Mỹ Latinh đã trải qua quá trình giành độc lập và sự thay đổi chính trị, từ các chế độ độc tài đến các chế độ dân chủ.

- Sự nổi lên của chế độ độc tài: Sau chiến tranh, nhiều quốc gia Mỹ Latinh đã rơi vào tay các nhà lãnh đạo độc tài, như Fidel Castro ở Cuba và Augusto Pinochet ở Chile. Các chế độ này thường áp đặt sự kiểm soát chính trị và kinh tế, gây ra sự bất ổn và xung đột trong khu vực.

- Sự phát triển của chế độ dân chủ: Tuy nhiên, sau đó, nhiều quốc gia Mỹ Latinh đã chuyển từ chế độ độc tài sang chế độ dân chủ. Các cuộc cách mạng và cuộc biểu tình đã dẫn đến việc thành lập các chính phủ dân chủ và tổ chức các cuộc bầu cử tự do.

- Sự ổn định và không ổn định chính trị: Tình hình chính trị ở Mỹ Latinh vẫn đang có sự biến động và không ổn định. Các cuộc bạo động, xung đột chính trị và tham nhũng vẫn là những thách thức lớn đối với khu vực này. Tuy nhiên, cũng có những quốc gia Mỹ Latinh đã đạt được sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế, như Chile và Costa Rica.
2
1
Thành
07/11/2023 06:20:25
+5đ tặng
Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, tình hình chính trị ở Mỹ Latinh đã trải qua nhiều biến động và sự thay đổi. Một số điểm nổi bật bao gồm:
1. Sự gia tăng của chủ nghĩa cộng sản: Trong thập kỷ 1950 và 1960, các phong trào cách mạng và chính trị cộng sản đã nổi lên ở nhiều quốc gia Mỹ Latinh, như Cuba, Nicaragua và Chile. Các lực lượng cách mạng này thường nhận được sự hỗ trợ từ Liên Xô và Trung Quốc.
2. Sự ổn định chính trị và quân sự: Trong một số quốc gia như Argentina, Brazil và Chile, quân đội đã chiếm quyền lực và thực hiện các cuộc đảo chính để kiểm soát chính trị. Các chế độ quân sự này thường áp đặt chính sách đàn áp và vi phạm nhân quyền. Tuy nhiên, sau đó, một số quốc gia đã chuyển từ chế độ quân sự sang dân chủ, nhưng vẫn còn những thách thức về quyền lực và nhân quyền.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Vinh
07/11/2023 07:55:32
+4đ tặng
  1. - Sau khi giành độc lập, các nước châu Phi bắt tay vào công cuộc xây dựng đất nước, nhưng chưa thay đổi được tình trạng đói nghèo, lạc hậu.

    - Từ cuối những năm 80, tình hình châu Phi ngày càng khó khăn và không ổn định như:

    + Xung đột, nội chiến, đói nghèo, nợ nần và bệnh tật (từ năm 1987 đến năm 1997 có tới 14 cuộc xung đột và nội chiến ở Run-an-đa có tới 800 nghìn người chết và 1,2 triệu người phải lang thang, chiếm 1/10 dân số).

    + Hiện nay châu Phi có 57 quốc gia, nhưng 32 nước xếp vào nhóm nghèo nhất thế giới, 2/3 dân số châu Phi không đủ ăn, 1/4 dân số đói kinh niên (150 triệu người).

    + Tỉ lệ tăng dân số cao nhất thế giới.

    + Tỉ lệ người mù chữ cao nhất thế giới.

    + Đầu thập kỉ 90, châu Phi nợ chồng chất: 300 tỉ USD.

1
1
Gojo Satoru
07/11/2023 07:56:28
+3đ tặng
1. Sau khi giành độc lập, các nước châu Phi bắt tay vào công cuộc xây dựng đất nước, nhưng chưa thay đổi được tình trạng đói nghèo, lạc hậu.

- Từ cuối những năm 80, tình hình châu Phi ngày càng khó khăn và không ổn định như:

+ Xung đột, nội chiến, đói nghèo, nợ nần và bệnh tật (từ năm 1987 đến năm 1997 có tới 14 cuộc xung đột và nội chiến ở Run-an-đa có tới 800 nghìn người chết và 1,2 triệu người phải lang thang, chiếm 1/10 dân số).

+ Hiện nay châu Phi có 57 quốc gia, nhưng 32 nước xếp vào nhóm nghèo nhất thế giới, 2/3 dân số châu Phi không đủ ăn, 1/4 dân số đói kinh niên (150 triệu người).

+ Tỉ lệ tăng dân số cao nhất thế giới.

+ Tỉ lệ người mù chữ cao nhất thế giới.

+ Đầu thập kỉ 90, châu Phi nợ chồng chất: 300 tỉ USD

2.*Công cuộc đấu tranh giành độc lập:

- Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, với ưu thế về kinh tế và quân sự, Mĩ đã tìm mọi cách để biến khu vực Mĩ La-tinh thành “sân sau” của mình và dựng lên các chế độ độc tài thân Mĩ.

- Cuộc đấu tranh chống chế độ độc tài của nhân dân các nước Mĩ La-tinh lại bùng nổ và phát triển.

+ Năm 1959, Cách mạng Cu-ba thành công, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào giải phóng dân tộc.

+ Từ đầu những năm 80 của thế kỉ XX, cao trào đấu tranh vũ trang diễn ra ở nhiều nước, Mĩ La-tinh trở thành “Lục địa bùng cháy”. Các chính quyền độc tài phản động ở nhiều nước bị lật đổ, các chính phủ dân tộc dân chủ được thành lập. 

* Công cuộc xây dựng và phát triển đất nước: thu được những thành tựu quan trọng.

- Củng cố độc lập chủ quyền, dân chủ hóa sinh hoạt chính trị.

- Tiến hành cải cách kinh tế.

- Thành lập các tổ chức liên minh khu vực về hợp tác và phát triển kinh tế.

- Từ đầu những năm 90 của thế kỉ XX, tình hình kinh tế, chính trị ở Mĩ La-tinh gặp nhiều khó khăn, có lúc căng thẳng.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Lịch sử Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo