Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Làm bài văn thuyết minh hiên tượng tự nhiên cầu vồng

làm bài văn thuyết minh hiên tượng tự nhiên cầu vồng
2 trả lời
Hỏi chi tiết
132
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Cầu vồng là một hiện tượng tự nhiên tuyệt đẹp và kỳ diệu. Khi nhìn thấy cầu vồng, con người không thể không ngỡ ngàng và thán phục trước sự huyền bí và tinh tế của tự nhiên.

Cầu vồng xuất hiện khi ánh sáng mặt trời chiếu qua những giọt nước trong không khí. Ánh sáng trắng của mặt trời được phân tán và gập lại trong những giọt nước, tạo thành một dải màu sắc tuyệt đẹp. Cầu vồng thường có bảy màu chính là đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, xanh dương, chàm và tím. Mỗi màu sắc tượng trưng cho một bước sóng ánh sáng khác nhau.

Cầu vồng thường xuất hiện sau mưa, khi trời vừa tạnh mưa và mặt trời ló ra từ sau mây. Khi đó, những giọt nước trong không khí sẽ tác động lên ánh sáng mặt trời và tạo ra cầu vồng. Cầu vồng thường xuất hiện ở phía đối diện với mặt trời, tạo nên một hình cầu lồi trên bầu trời.

Mỗi lần nhìn thấy cầu vồng, con người không thể không cảm nhận được sự tuyệt vời và kỳ diệu của tự nhiên. Cầu vồng mang đến cho chúng ta cảm giác hòa mình vào vẻ đẹp thiên nhiên, như một lời nhắc nhở về sự phong phú và đa dạng của cuộc sống. Nó cũng là biểu tượng của sự hy vọng và niềm tin, khiến chúng ta luôn tin rằng sau mỗi cơn mưa sẽ có một cầu vồng đẹp tươi tắn chờ đón.

Cầu vồng còn có ý nghĩa văn hóa sâu sắc trong nhiều nền văn hóa trên thế giới. Trong thần thoại Hy Lạp, cầu vồng được coi là cây cầu nối giữa thế giới của các vị thần và thế giới của con người. Trong văn hóa dân gian Việt Nam, cầu vồng được xem là một điềm báo tốt, mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình.

Với sự huyền bí và tinh tế của mình, cầu vồng là một hiện tượng tự nhiên đáng ngạc nhiên và đáng kinh ngạc. Nó là một minh chứng cho sự tuyệt vời và sự sáng tạo của tự nhiên. Khi nhìn thấy cầu vồng, chúng ta không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mà còn được nhớ nhung về sự phong phú và đa dạng của cuộc sống.
2
0
Nguyễn Ngọc linh
10/11/2023 23:39:06
+5đ tặng

Cầu vồng là một hiện tượng tự nhiên rất dễ để bắt gặp và được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp và ý nghĩa của mình.

Hiện tượng cầu vồng còn được gọi là quang phổ. Bản chất của nó là hiện tượng tán sắc của những tia sáng mặt trời, khi chúng được khúc xa qua các giọt nước và phản chiếu lại. Do đó, cầu vồng thường xuất hiện vào cuối các cơn mưa lớn, khi tia nắng bắt đầu xuất hiện trở lại. Cũng bởi vì cầu vồng được tạo ra từ ánh sáng, cho nên nó không phải là một khối vật chất, chỉ có thể nhìn ngắm chứ không thể chạm vào. Kích thước thật của cầu vồng là khá lớn và có hình dáng cong theo độ cong của Trái Đất. Vì vậy, cầu vồng mà chúng ta nhìn thấy chỉ là một phần của quang phổ mà thôi. Đó chính là nguyên nhân, mà ta thường thấy chân cầu vồng lẩn trong mây hay ở phía rất xa. Nếu muốn nhìn thấy toàn bộ cầu vồng, thì chúng ta chỉ có thể chọn cách quan sát bằng vệ tinh hoặc từ tàu vũ trụ.

Có một điều mà chúng ta thường nhầm lẫn về mặt trời là màu sắc của nó. Người ta thường cho rằng cầu vồng chỉ gồm bảy màu gồm đỏ, cam, vàng, xanh lá, xanh lam, chàm, tím - tức bảy sắc cầu vồng. Nhưng thật ra đó là một thông tin chưa chính xác. Bảy màu đó của cầu vồng chỉ là bảy màu dễ nhìn thấy nhất bằng mắt thường ở cự li xa mà thôi. Thật ra, bản thân tia sáng mặt trời đã chứa rất nhiều màu sắc. Đó là một tập hợp gồm nhiều màu khác nhau mà mắt thường không thể thấy và phân biệt được. Do đó, khi chúng khúc xạ qua hạt mưa tạo ra cầu vồng, thì những tia sáng đó sẽ bị bẻ cong thành một dải nhiều màu sắc liên tục. Dải màu đó chỉ có thể thấy rõ và đầy đủ khi ta quay lưng với mặt trời và có góc nhìn 42 độ. Còn nếu chỉ đứng nhìn một cách thông thường từ mặt đất, thì ta sẽ chỉ thấy bảy màu cơ bản và đậm nhất mà thôi.

Cầu vồng là một hiện tượng tự nhiên đẹp mắt, đem lại hiệu ứng tích cực cho tinh thần người xem. Vì vậy, hiện tượng này đã được con người yêu chuộng vào đưa vào thi ca, nhạc họa. Đặc biệt nhiều nền văn hóa còn cho rằng hiện tượng cầu vồng xuất hiện là tín hiệu của sự may mắn và phước lành nên rất trân trọng nó.

Có thể nói, hiện tượng cầu vồng là một hiện tượng tự nhiên vô cùng phổ biến và được con người yêu thích. Bởi sự xuất hiện với tần suất lớn không phải tính toán và chờ đợi như nhật thực hay nguyệt thực. Và bản thân nó cũng không đem đến những tác hại như sóng thần hay núi lửa phun trào.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Lê Nhi
11/11/2023 15:54:32
+4đ tặng

Mẹ thiên nhiên đã mang tặng cho con người rất nhiều những hiện tượng kỳ thú. Một trong những hiện tượng đó chính là hiện tượng cầu vồng. Sau mưa cầu vồng thường xuất hiện với màu sắc đẹp, lạ, cuốn hút khiến người xem vô cùng ấn tượng, thích thú.

Cầu vồng là gì?

    Cầu vồng chính là hiện tượng tán sắc của các ánh sáng từ mặt trời khi mà khúc xạ và phản xạ qua các giọt nước mưa tạo ra. Như tên gọi của nó cầu vồng có rất nhiều các màu sắc khác nhau, thứ tự các màu sắc xuất hiện của cầu vồng là đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Các bức xạ hồng ngoại và tử ngoại nằm bên ngoài vùng ánh sáng nhìn thấy của mắt người vì thế nên không hiện diện và khó quan sát. Tùy theo số lần phản xạ mà sẽ có cầu vồng bậc 1, cầu vồng bậc 2,... trong đó cầu vồng bậc 1 là rõ nhất (ánh sáng sẽ mạnh nhất).

Cầu vồng dưới cái nhìn của vật lý

     Trên thực tế cầu vồng không phải là một vật thể xác định, cầu vồng chính là hình ảnh phản chiếu của ánh sáng mặt trời qua những giọt nước trong không khí. Hiện tượng cầu vồng còn được gọi là sự khúc xạ ánh sáng.

    Ánh sáng mặt trời là tổng hợp rất nhiều màu sắc khác nhau mà mắt thường sẽ không thể nhìn thấy được. Khi được chiếu qua lăng kính thuỷ tinh, các tia sáng được bẻ cong hay còn được gọi là khúc xạ để tạo thành màu sắc liên tục còn được gọi là quang phổ.

     Hiện tượng khúc xạ trên xảy ra với hàng triệu giọt nước được chiếu sáng bởi mặt trời nên cầu vồng không phải là duy nhất. Tuy vậy chúng ta chỉ có thể thấy một cầu vồng tại cùng một thời điểm.

Tại sao cầu vồng lại có dạng một vòng cung?

    Do cầu vồng được nhìn bởi cùng một góc 42 độ, đây là góc mà cường độ ánh sáng của tất cả các tia qua các giọt nước là cực đại. Ánh sáng trắng bị khúc xạ qua nước mưa thành nhiều màu sắc, mỗi màu sẽ nghiêng theo một góc khác nhau nên cầu vồng sẽ có dạng một cung tròn. Do độ cong của quả đất làm cho việc quan sát của chúng ta chỉ thấy một nửa vòng của cầu vồng. 

Ý nghĩa của hiện tượng cầu vồng là gì?

    Sự xuất hiện của cầu vồng là một hiện tượng khoa học, mặc dù được giải thích bằng các kiến thức khoa học thực tế. Tuy vậy cầu vồng vẫn được xem là biểu tượng mang đến sự may mắn cho con người. Theo đó 7 màu sắc của cầu vồng đều mang ý nghĩa trong triết học hiện đại.

    Đỏ: màu đầu tiên của cầu vồng thể hiện cho sự đam mê, an toàn và nhiệt tình.

    Cam: màu sắc được kết hợp giữa vàng và đỏ. Màu cam là màu thể hiện cho sự sáng tạo, tươi vui và thực tế

    Vàng: tượng trưng cho ánh sáng mặt trời. Màu vàng thể hiện năng lượng và sự mạnh mẽ.

    Lục: đây là màu sắc trung gian của cầu vồng. Màu lục thể hiện cho sự cân bằng, sức khỏe và giàu có.

    Lam: màu của bầu trời và đại dương mang đến sự hy vọng và hoài bão.

    Chàm: mang đến cảm giác an toàn, lành mạnh.

    Tím: đây là dải màu cuối cùng của cầu vồng. Màu tím tượng trưng cho sự chung thuỷ, sâu sắc.

Khi nào cầu vồng kết thúc?

   Người ta thường thấy cầu vồng sau mưa nhưng không phải bất cứ cơn mưa nào cũng mang đến cầu vồng. Tương tự cầu vồng xuất hiện và kết thúc khi nào thì không ai có thể đoán trước được.

    Trên đây là một vài thông tin chia sẻ về hiện tượng cầu vồng. Thông qua bài viết hy vọng bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về một hiện tượng độc đáo trong tự nhiên này.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo