Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Khác - Đại học
13/11/2023 19:59:27

Giải thích vì sao con người có ý thức còn con vật thì không có ý thức

Giải thích vì sao con người có ý thức còn con vâth thì khong có ý thức
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
356
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Con người có ý thức vì có khả năng tự nhận thức, suy nghĩ và có ý chí. Ý thức là khả năng nhận biết và hiểu được môi trường xung quanh, cảm nhận và phản ứng với các sự kiện, và có khả năng đánh giá và lựa chọn hành động phù hợp.

Con người có khả năng tự nhận thức, tức là có khả năng nhận thức về bản thân, ý thức về tình trạng cơ thể, suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của mình. Điều này cho phép con người có khả năng tự định hình và kiểm soát hành vi của mình.

Con người cũng có khả năng suy nghĩ và lập kế hoạch. Chúng ta có khả năng tư duy, phân tích và đánh giá các tình huống, và từ đó đưa ra quyết định và hành động phù hợp. Ý chí của con người cho phép chúng ta có khả năng kiểm soát và điều chỉnh hành vi của mình dựa trên nhận thức và suy nghĩ.

Trong khi đó, con vật không có khả năng tự nhận thức và suy nghĩ như con người. Chúng chỉ phản ứng theo bản năng và tự động, không có khả năng đánh giá và lựa chọn hành động phù hợp. Con vật không có ý thức vì chúng không có khả năng nhận biết và hiểu được môi trường xung quanh mình và không có khả năng tự nhận thức và suy nghĩ về bản thân.
2
0
+5đ tặng
- Vì :
+ Ý thức là khả năng của con người nhận thức, hiểu biết và có ý thức về môi trường xung quanh, cảm nhận, suy nghĩ và hành động dựa trên thông tin và kinh nghiệm.
=> Con người có ý thức do có khả năng tư duy phức tạp và hệ thống thần kinh phát triển.
+ Trong khi đó, vật không có ý thức vì chúng không có khả năng tư duy và hệ thống thần kinh phức tạp như con người.
=> Vật chỉ tồn tại và hoạt động theo quy luật tự nhiên, không có khả năng nhận thức hay có ý chí.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Thắng
13/11/2023 20:02:02
+4đ tặng
Con người không phải là động vật duy nhất sở hữu các chất nền tế bào thần kinh tạo ra ý thức, các loài động vật khác cũng có những chất nền tế bào này.

Charles Darwin đã đặt câu hỏi này khi suy nghĩ về sự phát triển của ý thức. Quan điểm của ông về tính tiến hóa liên tục đã dẫn tới một kết luận rằng nếu chúng ta có cái gì thì các loài động vật khác cũng có cái đó.

Tháng 7 vừa qua, một nhóm các nhà khoa học tham gia hội nghị tưởng niệm Francis Crick để cùng bàn bạc về câu hỏi còn gây tranh cãi này. Francis Crick là người đồng khám phá ra DNA, đã dành nửa cuối cuộc đời mình nghiên cứu về ý thức và đã xuất bản cuốn sách “Giả thuyết kinh ngạc: Nghiên cứu khoa học về tâm hồn”(The Astonishing Hypothesis: The scientific search for the soul) về đề tài này năm 1994.

Sau cuộc họp, ba nhà thần kinh học nổi tiếng: David Edelman thuộc Viện Khoa học thần kinh ở La Jolla, California; Philip Low thuộc Đại học Standford và Christof Koch ởViện Công nghệ California đã kết luận rằng động vật không phải là con người (non-human animals) đều có ý thức; con người không phải là động vật duy nhất sở hữu các chất nền tế bào thần kinh tạo ra ý thức. Các loài có vú, các loài chim và nhiều sinh vật khác, bao gồm cả bạch tuộc, cũng có những chất nền tế bào thần kinh.

Tuy nhiên, kết luận này vẫn chưa hoàn toàn đầy đủ. Các loài động vật được cho là có ý thức bao gồm các loài linh trưởng, các loài ăn thịt, động vật biển có vú, động vật gặm nhấm và các loài chim. Kết luận này không nói tới các loài cá.

Liệu với kết luận này, các loài động vật sẽ được bảo vệ khỏi những hành động đối xử thô bạo và vô nhân tính?

Hiện nay, pháp luật về quyền lợi động vật không tính đến nhận thức, cảm xúc, tri giác của. Ví dụ, chuột và gà cũng có ý thức nhưng vẫn bị đem ra làm thí nghiệm và các nghiên cứu về ý thức của chúng không mảy may tác động tới Đạo luật về Quyền lợi động vật ở Mỹ. Khoảng 25 triệu động vật được sử dụng trong các nghiên cứu mỗi năm, và 95% trong nghiên cứu này được thực hiện ở Mỹ.

Hiệp ước Lisbon của EU có hiệu lực từ ngày 1 tháng 12 năm 2009 đã công nhận rằng động vật cũng có tri giác và kêu gọi các nước thành viên phải “đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về quyền lợi của động vật” trong nông nghiệp, thủy sản, nghiên cứu và phát triển các chính sách không gian.

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học vẫn hoài nghi ý thức ở loài vật. Trong cuốn sách mới đây của mình, Marian Stamp Dawkins ở Đại học Oxford cho rằng vẫn chưa thể biết thực sự loài vật có ý thức hay không và vẫn nên tiếp tục đặt câu hỏi.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo