Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Các bước phát triển vận động đôi bàn tay và hành động với đồ vật trong năm đầu
Trong năm đầu đời, trẻ trải qua sự phát triển vượt bậc về vận động, đặc biệt là vận động đôi bàn tay và hành động với đồ vật. Sự phát triển này diễn ra theo các bước sau:
Giai đoạn 0-3 tháng tuổi
Ở giai đoạn này, trẻ vẫn chưa có khả năng cầm nắm đồ vật một cách chủ động. Trẻ thường với tay ra để chạm vào đồ vật, nhưng chỉ có thể giữ được đồ vật một cách vô tình. Trẻ cũng có thể đưa đồ vật vào miệng để khám phá.
Giai đoạn 4-6 tháng tuổi
Ở giai đoạn này, trẻ bắt đầu có khả năng cầm nắm đồ vật một cách chủ động hơn. Trẻ có thể cầm nắm đồ vật bằng cả hai tay, nhưng vẫn chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai tay. Trẻ cũng có thể bắt đầu vỗ tay và đập hai vật vào nhau.
Giai đoạn 7-9 tháng tuổi
Ở giai đoạn này, trẻ bắt đầu có khả năng cầm nắm đồ vật bằng ngón tay cái và ngón trỏ. Trẻ có thể cầm nắm đồ vật nhỏ một cách chắc chắn hơn. Trẻ cũng có thể bắt đầu cầm nắm đồ vật bằng một tay.
Giai đoạn 10-12 tháng tuổi
Ở giai đoạn này, trẻ có thể cầm nắm và sử dụng đồ vật một cách linh hoạt hơn. Trẻ có thể cầm nắm đồ vật bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như cầm bằng ngón tay cái, ngón trỏ, ngón giữa, hoặc cả bàn tay. Trẻ cũng có thể bắt đầu thực hiện các hành động đơn giản với đồ vật, chẳng hạn như đập, quăng, thả, hoặc xếp chồng.
Giai đoạn 13-18 tháng tuổi
Ở giai đoạn này, trẻ có thể sử dụng đồ vật một cách khéo léo hơn. Trẻ có thể bắt đầu thực hiện các hành động phức tạp hơn với đồ vật, chẳng hạn như mở nắp hộp, đậy nắp hộp, hoặc vặn nút. Trẻ cũng có thể bắt đầu chơi các trò chơi với đồ vật, chẳng hạn như xếp hình, lắp ghép, hoặc xây nhà.
Giai đoạn 19-36 tháng tuổi
Ở giai đoạn này, trẻ có thể sử dụng đồ vật một cách thành thạo. Trẻ có thể thực hiện các hành động phức tạp với đồ vật một cách chính xác và thuần thục. Trẻ cũng có thể bắt đầu sử dụng đồ vật để thực hiện các mục đích cụ thể, chẳng hạn như dùng thìa để ăn, dùng bút để vẽ, hoặc dùng kéo để cắt.
Hành động đồ vật ở trẻ hài nhi và trẻ tuổi nhà trẻ
Điểm khác biệt cơ bản
Hành động đồ vật ở trẻ hài nhi và trẻ tuổi nhà trẻ có những điểm khác biệt cơ bản sau:
Ví dụ minh họa
Kết luận
Sự phát triển vận động đôi bàn tay và hành động với đồ vật là một quá trình quan trọng trong sự phát triển của trẻ
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |