Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn khoảng( 5 đến 7 câu) phân tích đánh giá khổ thơ đầu của bài thơ Đây Thôn Vĩ Dạ

Viết đoạn văn khoảng( 5 đến 7 câu) phân tích đánh giá khổ thơ đầu của bài thơ Đây Thôn Vĩ Dạ
1 trả lời
Hỏi chi tiết
74
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Đây Thôn Vĩ Dạ" của nhà thơ Hàn Mặc Tử bắt đầu bằng một khổ thơ đầu rất đặc biệt và đáng chú ý. Khổ thơ này có cấu trúc 7-5-7-5-7-5-7, tức là mỗi câu thơ đầu tiên và thứ ba có 7 chữ, còn câu thơ thứ hai, thứ tư, thứ năm và thứ sáu có 5 chữ. Điều này tạo nên một sự đối lập và tạo nên một nhịp điệu đặc trưng cho bài thơ.

Khổ thơ đầu của bài thơ mang đến cho người đọc một cảm giác nhẹ nhàng, êm dịu như những cơn gió đêm thổi qua. Sự xen kẽ giữa các câu thơ dài và ngắn tạo nên một sự chuyển động, một nhịp điệu mượt mà, giúp tạo nên một sự hài hòa và cân đối trong bài thơ. Đồng thời, cấu trúc khổ thơ đầu cũng tạo nên một sự nhấn mạnh, một sự đặc biệt cho những câu thơ đầu tiên và thứ ba, làm nổi bật những ý tưởng chính của tác giả.

Ngoài ra, khổ thơ đầu cũng mang đến cho người đọc một sự mơ hồ, một sự lãng mạn và u buồn. Các câu thơ ngắn gợi lên hình ảnh của một cảnh đêm vắng vẻ, một thôn làng xa xôi, nơi mà tâm hồn nhà thơ trở về sau bao năm xa cách. Sự lặng lẽ, tĩnh lặng trong khổ thơ đầu càng làm tăng thêm sự cô đơn và nhớ nhung trong tâm trạng của nhà thơ.

Tóm lại, khổ thơ đầu của bài thơ "Đây Thôn Vĩ Dạ" là một phần quan trọng và đặc biệt trong bài thơ. Cấu trúc khổ thơ đặc biệt này tạo nên một nhịp điệu mượt mà, cân đối và tạo nên một sự nhấn mạnh cho những ý tưởng chính của tác giả. Đồng thời, khổ thơ đầu cũng mang đến cho người đọc một sự mơ hồ, lãng mạn và u buồn, tạo nên một không gian tĩnh lặng và cô đơn trong tâm trạng của nhà thơ.
1
0
Giai Linh
24/11/2023 20:06:37
+5đ tặng

           Lấy đề tài về tình cảm tha thiết đôi lứa, là nguồn cảm hứng dạt dào bất tận của những người nghệ sĩ, trích khổ đầu của bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” được tác giả Hàn Tử Mặc tái hiện vào những năm 1938 đã để lại trong lòng tôi ấn tượng sâu sắc nhất(1)

                                                            Sao anh không về chơi thôn Vĩ?

                                                            Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên

                                                            Vườn ai mướt quá, xanh như ngọc

                                                            Lá trúc che ngang mặt chữ điền

           Ấn tượng đầu của tôi về bài thơ là khunh cảnh xứ Huế xinh đẹp với lời hỏi thăm tỏ tỉnh của một cô gái trẻ mắc bệnh hiểm nghèo, đó chính là khát vọng say mê mà tuyệt vọng của một người con gái(2) Không chỉ nhắc đến tình cảm đôi lứa, xen kẽ đó, Hàn Tử Mặc đã gợi lên bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, êm đềm mà giản dị, thân quen, nói lên tấm lòng yêu quê hương đất nước của  những người con quê nhà (3)Bài thơ được tác giả sử dụng các nghệ thuật, từ ngữ một cách tinh tế điêu luyện, như cụm từ “mặt chữ điền” dùng để miêu tả những con người có khuôn mặt hiền từ phúc hậu, qua đó, gợi tả sự thân thiện của những con người thôn Vĩ Dạ của xứ Huế(4)Với nhan đề “Đây thôn Vĩ Dạ”, ngắt nhịp, gieo vần một cách khéo léo, Hàn Tử Mặc còn sử dụng BPTT So sánh, nhằm miêu tả “khu vườn” “mướt, xanh” như “ngọc”, để tăng sức sinh động hấp dẫn cho bài thơ, qua đó gợi lên khung cảnh thiên nhiên mộc mạc, tươi đẹp ở làng quê(5)Dù chỉ với bốn câu thơ ngắn củn nhưng bạn đọc vô cùng ngỡ ngàng trước cách nhà thơ đã tái hiện khung cảnh xứ Huế và thể hiện tình cảm, sự yêu mến của ông trước nhưng người dân thân thiện của xứ Huế(6)Cảm ơn tác giả Hàn Tử Mặc đã gứi đến độc giả một đoạn thơ hay và cũng nhẹ nhàng gửi gắm cho chúng ta tình cảm yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước và cả những con người ở Huế(7)

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo