Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Dựa theo dàn ý trên hãy viết bài văn nghị luận phân tích nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Trẻ con không được ăn thịt chó của Nam Cao

Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm và phương diện nghệ thuật của tác phẩm mà bài viết sẽ 1 tập trung làm rõ.

Thân bài: * Mô tả và đánh giá cách nhà vẫn kiên tạo truyện (câu chuyện, cách tổ chức mạch truyện) * Chỉ ra đặc điểm của người kể chuyện trong truyện ngân (ngôi kê, điểm nhìn) * Phân tích vai trò của ngôi kẻ, điêm nhìn và lời trân thuật trong việc khắc họa nhân vật Đánh giá hiệu quả của nó (Chỉ ra mối liên hệ giữa người kể chuyện trong tác phẩm và nhà văn)

Kết bài: Khẳng định giá trị nghệ thuật của tác phẩm truyện

dựa theo dàn ý trên hãy viết bài văn nghị luận phân tích nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn trẻ con không được ăn thịt chó của nam cao

1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.469
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Truyện ngắn "Trẻ con không được ăn thịt chó" của Nam Cao là một tác phẩm văn học nổi tiếng, nằm trong tuyển tập truyện ngắn "Chuyện xưa từ làng quê" của tác giả. Tác phẩm này được viết theo thể loại tự sự, mang tính chất hài hước và sâu sắc, đồng thời cũng là một tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý.

Truyện "Trẻ con không được ăn thịt chó" được xây dựng theo một cách rất khéo léo và tinh tế. Nhà văn Nam Cao đã sử dụng câu chuyện về việc trẻ con không được ăn thịt chó để thể hiện một cách hài hước nhưng cũng đầy ý nghĩa về sự khác biệt giữa con người và động vật. Cách tổ chức mạch truyện của tác phẩm cũng rất thông minh, từ việc giới thiệu về việc trẻ con không được ăn thịt chó, cho đến việc tìm hiểu về nguyên nhân và hậu quả của việc này.

Người kể chuyện trong truyện ngắn này là một người thứ ba, không tham gia vào câu chuyện mà chỉ đứng từ xa quan sát và kể lại những sự kiện diễn ra. Ngôi kể chuyện này mang tính chất trung lập, không chủ quan và không có ý kiến riêng về câu chuyện. Điểm nhìn của người kể chuyện là một góc nhìn bên ngoài, giúp người đọc có cái nhìn tổng quan và khách quan về câu chuyện.

Vai trò của ngôi kể chuyện và điểm nhìn trong truyện ngắn này rất quan trọng trong việc khắc họa nhân vật. Nhờ vào góc nhìn bên ngoài và tính chất trung lập của người kể chuyện, tác giả đã tạo ra một cách nhìn sâu sắc và chân thực về cuộc sống và con người. Lời trần thuật trong tác phẩm cũng giúp tạo nên sự chân thực và sống động cho nhân vật, đồng thời tạo cảm giác như đang nghe một người bạn thân kể chuyện.

Mối liên hệ giữa người kể chuyện trong tác phẩm và nhà văn rất rõ ràng. Tác giả Nam Cao đã sử dụng người kể chuyện như một công cụ để truyền đạt thông điệp và ý nghĩa của tác phẩm. Nhờ vào người kể chuyện, tác giả đã thể hiện được quan điểm và suy nghĩ của mình về cuộc sống và con người.

Tóm lại, truyện ngắn "Trẻ con không được ăn thịt chó" của Nam Cao là một tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý. Từ cách tổ chức mạch truyện, vai trò của người kể chuyện và điểm nhìn, cho đến lời trần thuật và mối liên hệ giữa người kể chuyện và nhà văn, tác phẩm này đã tạo nên một cách nhìn sâu sắc và chân thực về cuộc sống và con người.
2
1
Tiến Dũng
25/11/2023 05:30:32
+5đ tặng

Nam Cao là một nhà văn tiêu biểu của dòng văn học hiện thực phê phán. Trẻ con không được ăn thịt chó là tác phẩm xuất sắc của Nam Cao, nó đã khắc họa một cách chân thực khung cảnh làng quê nghèo và tình cảnh bi kịch trước cái đói của nhân dân Việt Nam trước năm 1945. Cốt truyện xoay quanh một gia đình đông con, người bố thì nghiện rượu đi ăn chịu khắp các cửa hàng, thậm chí hắn còn mổ nốt con chó trong nhà và mời bạn bè đến ăn nhậu, trong khi đó vợ con chỉ biết đứng nhìn cùng những giọt nước mắt.

Trẻ con không được ăn thịt chó họa lại hiện thực những năm tháng đói khát.Mở đầu tác phẩm là hình ảnh của một nhân vật không tên, hắn đang thưởng thức điếu thuốc lào, đột nhiên hắn nhìn thấy con chó thui vàng ươm trên trống hàng nhà bà Tam, nên hình ảnh được ngồi ăn thịt chó cùng chai rượu xâm chiếm tất cả suy nghĩ của hắn. Hắn chẳng có tiền để ăn được một bữa cho đàng hoàng nên hắn tức mình chửi trời, chửi đất rồi cuối cùng quyết định đứng lên và đi ăn chịu. Hắn đi đến cuối con đường hai ngã lại chẳng biết nên rẽ hướng nào bởi một hướng có con mẹ Vụ đã bị hắn lừa, chắc mụ sẽ chẳng cho ăn không, còn quán ở đường bên kia hắn đã ăn nợ đến ba lần rồi.Hắn đi về nhà với cái miệng vẫn còn thèm thuồng thì bỗng thấy con chó nhà mình đang nằm ngủ thiu thiu ở bờ rào, hắn bắt đầu tự viện cho mình mọi lí do nghe có vẻ hợp lý để mổ nó.Vậy là gã mang con chó ra mổ trong sự háo hức của những đứa con vì chúng tưởng sẽ được một bữa ăn ngon, mặt khác người vợ khi đi chợ về nhìn thấy cảnh tượng ấy thì vô cùng bàng hoàng. Cái nghèo, cái đói từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của nhân dân ta bởi vậy nó đi vào trong trang văn của Nam Cao thật tự nhiên, chỉ qua những chi tiết nhỏ nhặt như việc trong nhà của hắn chẳng có bát đũa gì nhiều, hai cái chậu là cả gia tài rồi.Người vợ đau khổ nhìn người chồng giết con chó chỉ để thỏa cái thói tham ăn của hắn, thị than thân phận mình sao khốn nạn mới lấy phải người như thế, chẳng những không biết lo toan cho gia đình mà còn đem nợ về chồng chất.Thị nghèo lắm, trong nhà đến gạo ăn cũng chẳng có vậy mà để phục vụ cho bữa thịt chó xa xỉ của người chồng, hắn bắt thị phải đi mua chịu gạo, nước mắm và cả rượu. Thị đau đến quặn lòng, thị nghĩ đến những đứa con phải chịu đói khát mà rơi nước mắt.Mặc dù người vợ luôn phải đối mặt với những bi kịch dồn dập của việc thiếu miếng ăn nhưng thị vẫn quan tâm đến các con, dành chút tiền nhỏ để mua quà cho con khi đi chợ về. Chỉ cần nghĩ đến cảnh chúng vui mừng khi thấy mấy cây mía lách mẹ mang về là thị lại tủm tỉm cười suốt dọc đường. Trong cảnh túng thiếu, những đứa con là niềm vui cũng như động lực sống của thị, mỗi lần thấy chúng nó tiu nghỉu thất vọng vì mẹ về tay không thì thị lại rớt nước mắt. Ở cảnh cuối cùng của tác phẩm, khi những đứa con khóc lóc nhìn mâm cơm rỗng tuếch, mặt người vợ mếu xệch đi không phải bởi thị đói mà do thi xót cho con và thấy tủi cho thân phận mình.

Miếng ăn là thử thách ghê gớm với tính cách con người và người cha trong tác phẩm là nhân vật điển hình không thể vượt qua được chướng ngại vật ấy. Hắn lừa hàng xóm để bán mấy cây chuối, ăn chịu thịt chó nhà mụ Tam đến ba lần và hắn còn mổ nốt con chó trong nhà để thỏa cái miệng thèm ăn.

Hắn ngồi ăn nhậu cùng bạn bè mặc cho người vợ gầy và những đứa con còm cõi nheo nhóc dưới bếp, không hề mảy may thương xót hay động lòng.

Nam Cao là cây bút hiện thực, ông thường xuyên viết về cái đói, cốt truyện cũng như những vấn đề đều xoay quanh miếng ăn thế nhưng lại khái quát được cả một thời kì khốn khó của dân tộc.

Nam Cao so sánh tình cảnh của gia đình này như những thân phận con sâu, cái kiến bị áp bức bởi một ông bạo chúa, để lột tả hết cái cùng cực của thân phận phụ nữ trong xã hội còn trọng nam khinh nữ. Tác phẩm khép lại với những giọt nước mắt vì thất vọng và đói khát của những đứa con cùng với sự đắng cay, chua chát của người vợ.

Ngòi bút của Nam Cao thực sự rất tài tình khi qua tác phẩm Trẻ con không được ăn thịt chó đã khái quát được không chỉ những bi kịch của xã hội Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám mà còn nói lên được số phận khốn khổ của con người, đặc biệt là phụ nữ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư