Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hòi:

Tôi nghiên cứu đường đi của hải lưu trên bản đồ và thấy nó bị mất hút giữa Thái Bình Dương mênh mông.Óc tưởng tượng đã làm i say sưa đến nỗi Nét Len và Công- xây vào phòng khách lúc nào không hay.

Nét và Công-xây sững sờ trước cảnh huyền diệu đang hiện ra trước mắt.

-Chúng ta đang ở đâu thế này? Ở đâu? - Nét kêu lên- Có phải ở Viện bảo tàng Quê-bếch (Que bec) không?

- Các bạn của tôi ơi,- Tôi mời họ xích lại gần- Không phải các bạn đang ở Ca-na-đa(Canada)hay ở Pháp đâu, mà đang ở trên tàu No-ti-lớtdưới mặt biển năm mươi mét.

- Giáo sư đã nói vậy thì phải tin thôi! Công-xây đáp- Nhưng xin thú thật rằng phòng khách có thể làm cho một người Phơ-le-mít (Plemish) như tôi cũng phải ngạc nhiên.

- Anh bạn ơi, bạn cứ ngạc nhiên đi và hãy xem kĩ những tủ kính này. Ở đây bạn sẽ thấy nhiều điều kì lạ đối với một người chuyên phân loại như bạn.

Công-xây thì chẳng cần phải cổ vũ nhiều. Anh ta cúi xuống xem xét và lẩm bẩm những thuật ngữ sinh vật học.

Trong khi đó Nét Len, vì không thạo lắm về nhuyễn thể học nên hỏi han tôi về cuộc  gặp gỡ vừa qua với thuyền trưởng Nê-mô, về lai lịch ông ta,về ý đồ của ông ta. Tóm lại, anh ta hỏi tôi liên miên làm tôi không kịp trả lời.

Tôi nói lại với Nét tất cả những gì tôi biết, đúng hơn là những gì tôi không biết. Rồi tôi lại hỏi Nét về những điều anh ta nghe và thấy được.

Tôi chẳng nghe, chẳng nhìn thấy gì cả- Nét trả lời- Thậm chí chẳng thấy một bóng thủy thủ nào. Chẳng nhẽ thủy thủ cũng bằng điện?

-Bằng điện sao được!

- Ấy ấy, có thể bằng điện lắm chứ! Nhưng thưa ngài A-rô-nác,- Nét bị ý nghĩ của mình ám ảnh,- Ngài có thể cho tôi biết số người trên tàu này không? Mười người, hai mươi người, năm mươi người, một trăm người?

- Ông Nét ơi, tôi không thể trả lời ông được đâu! Ông hãy nghe tôi, hãy từ bỏ ngay cái ý định đoạt tàuNo-ti-lớt, hay bỏ trốn đi. Chiếc tàu này là một kì công của kĩ thuật hiện đại và tôi sẽ rất ân hận nếu không được tìm hiểu nó kĩ càng. Có lẽ nhiều người mong được ở vào địa vị chúng ta để được ngó qua những kì quan này! Vì vậy, ông hãy bình tĩnh lại, chúng ta cũng quan sát những gì đang xảy ra xung quanh.

- Quan sát những cái gì!- Nét hét lên- Trong cái ngục tù bằng sắt này thì còn thấy gì nữa mà quan sát! Chúng ta đang đi như những thằng mù.

(Trích“Hai vạn dặm dưới đáy biển”- Giuyn Vec- nơ)

 

Câu 1. Qua lời kể của người kể chuyện trong đoạn trích em thấy tàu Nau-ti-lux đang ở vị trí nào dưới lòng đại dương?

Câu 2. Xác định tình huống, nhân vật, không gian, thời gian trong văn bản.

Câu 3. Các câu văn “-Chúng ta đang ở đâu thế này? Ở đâu? - Nét kêu lên- Có phải ở Viện bảo tàng Quê-bếch (Que bec) không?” thể hiện tâm trạng, thái độ nào của Nét? Vì sao Nét có thái độ, tâm trạng đó?

Câu 4.Tàu Nau-ti-lux được điều khiển hoàn toàn bằng điện năng, trong khi vào thời điểm tác phẩm ra đời, điện năng chưa phải là năng lượng chủ yếu trong công nghiệp. Tàu Nau-ti-lux có thể lặn xuống bất cứ độ sâu nào mà không bị vỡ cửa kính.Những khả năng vượt trội như vậy của tàu Nau-ti-lux giúp em hiểu thêm điều gì về đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng?

Câu 5.Tác giả để cho giáo sư A-rô-nác và Nét Len tranh luận về vấn đề gì? Nêu quan điểm của mỗi người về vấn đề đó. Em đồng tình với cách giải quyết vấn đề của nhân vật nào? Vì sao?
0 trả lời
Hỏi chi tiết
243
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Tàu Nau-ti-lux đang ở dưới mặt biển năm mươi mét.

Câu 2:
- Tình huống: Nhân vật đang trên tàu Nau-ti-lux và bị mất hút giữa Thái Bình Dương.
- Nhân vật: Người kể chuyện, Nét Len, Công-xây, giáo sư A-rô-nác.
- Không gian: Trên tàu Nau-ti-lux, trong phòng khách và phòng tủ kính.
- Thời gian: Không được đề cập cụ thể.

Câu 3: Câu văn thể hiện tâm trạng tò mò, ngạc nhiên của Nét Len. Nét Len có thái độ và tâm trạng này vì anh ta không biết đang ở đâu và bị ảnh hưởng bởi cảnh huyền diệu hiện ra trước mắt.

Câu 4: Tàu Nau-ti-lux có những khả năng vượt trội như điều khiển bằng điện năng và không bị vỡ cửa kính khi lặn xuống độ sâu bất kỳ. Điều này cho thấy tác phẩm có tính chất khoa học viễn tưởng, trong đó tác giả sử dụng các yếu tố khoa học và công nghệ tiên tiến để tạo ra những khả năng phi thực tế và đặc biệt cho tàu Nau-ti-lux.

Câu 5: Tác giả để cho giáo sư A-rô-nác và Nét Len tranh luận về vấn đề tàu Nau-ti-lux đang ở đâu và tâm trạng của họ khi không biết vị trí của mình. Giáo sư A-rô-nác cho rằng họ đang ở trên tàu Nau-ti-lux dưới mặt biển, trong khi Nét Len nghi ngờ và không tin điều này. Em không thể đưa ra quyết định về cách giải quyết vấn đề của nhân vật nào vì câu chuyện chưa tiết lộ kết quả cuối cùng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo