Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
27/11/2023 10:00:02
Giải bài có thưởng!

Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi

"Lòng tự trọng khác với tính tự ái. Nhiều người, nhất là những người trẻ tuổi thường hay nhâm lân hai khái niệm này. Lòng tự trọng có cơ sở từ tư tưởng trọng nhân nghĩa, coi trọng phẩm cách và giá trị con người của mình nhưng mục đích là 1 vì người khác, tôn trọng người khác, nhằm làm đẹp cho xã hội, làm tốt cho cộng đồng. Nói cách khác, lòng tự trọng có bản chất văn hoá và tính thần nhân văn. Trái lại, tính tự ái là chỉ biết yêu chính bản thân mình, coi mình là trên hết, chỉ cốt được lợi cho riêng mình, bốt chấp danh dự và quyền lợi chính đáng của người khác. Vì thế, lòng tự trọng thường được biểu hiện bằng những lời nói, cử chỉ, hành vi lịch thiệp, nhã nhặn, từ tốn, biết tự
kiềm chế. Còn tính tự ái là “mảnh đất" tốt sinh ra những thói xấu, hẹp hòi, ích kỉ. Theo Đào Ngọc Đệ, báo Nhân dân điện tử, ngày 22/2/2014)
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2. (0,5 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên?
Câu 3. (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong câu văn: "Trái lại, tính tự ái là chỉ biết yêu chính bản thân mình, coi mình là trên hết, chỉ cốt được lợi cho riêng mình, bất chấp danh dự và quyền lợi chính đáng của người khác."
Câu 4. (1 điểm) Thông điệp mà em tâm đắc nhất qua đoạn trích trên là gì? Vì sao em chọn thông điệp đó?
0 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
71
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là phân tích so sánh.

Câu 2: Nội dung chính của đoạn trích là sự khác biệt giữa lòng tự trọng và tính tự ái. Lòng tự trọng được xem là phẩm cách và giá trị con người của mình nhằm tôn trọng và làm đẹp cho xã hội, trong khi tính tự ái chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân mà bất chấp danh dự và quyền lợi của người khác.

Câu 3: Biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong câu văn là so sánh. Từ "bốt chấp" được sử dụng để so sánh tính tự ái với lòng tự trọng, nhấn mạnh tính chất hẹp hòi và ích kỉ của tính tự ái.

Câu 4: Thông điệp mà em tâm đắc nhất qua đoạn trích trên là lòng tự trọng là phẩm cách và giá trị con người của mình nhằm tôn trọng và làm đẹp cho xã hội. Em chọn thông điệp này vì nó thể hiện tinh thần nhân văn và đóng góp tích cực cho cộng đồng, trong khi tính tự ái chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân mà bỏ qua quyền lợi của người khác.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo